Kích cầu du lịch - không chỉ là giải pháp giảm giá tour, dịch vụ

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Lào Cai xác định để du lịch phát triển bền vững, việc kích cầu không đơn thuần là giảm giá mà doanh nghiệp phải cam kết tăng chất lượng dịch vụ, làm mới các dòng sản phẩm đặc trưng.
Du khách leo núi Fansipan (Lào Cai).
Du khách leo núi Fansipan (Lào Cai).

Nhiều người nghĩ rằng kích cầu du lịch chỉ đơn thuần là giảm giá tour, giảm giá dịch vụ.

Điều này là đúng vì như vậy mới kích được “cầu” từ du khách. Song từ thực tế tại Lào Cai, để kích cầu du lịch, việc giảm giá các dịch vụ khách sạn, nhà hàng và ở những địa điểm tham quan, du lịch là chưa đủ.

Ưu đãi hấp dẫn

Với mục tiêu kích cầu thị trường du lịch đặc biệt trong giai đoạn cao điểm chào đón mùa Hè tới đồng thời tri ân khách hàng và kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa, hơn 70 doanh nghiệp du lịch tại Sa Pa cùng thống nhất giảm giá xuyên suốt năm 2023 với nhiều dịch vụ. Theo đó, các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch như khách sạn, homestay, hãng xe, nhà hàng và các điểm đến... đồng thuận, cam kết đưa ra những chính sách giá ưu đãi từ trên 10% đến hơn 50%.

Khu Du lịch Sun World Fansipan Legend tung ưu đãi lớn, giảm giá vé cáp treo tới hơn 50% cho du khách 6 tỉnh Tây Bắc, giảm 15% giá vé cho khách trong nước và quốc tế nói chung, áp dụng từ 3/4 đến hết 19/5. Cụ thể, du khách đến từ các tỉnh Tây Bắc như Lào Cai, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Yên Bái và Hòa Bình được ưu đãi giá vé 300.000 đồng/người. Du khách từ các tỉnh thành khác, khách quốc tế sẽ được giảm 120.000 đồng/vé hoặc combo vé và buffet trưa.

Nhiều khách sạn lớn như Châu Long, Hotel Dela Coupole MGallery, Sapa Garden Hotel, Sapa Paradise Hotel… có mức ưu đãi giá phòng hoặc giá ẩm thực từ 12-30%. Hãng xe Interbus Line miễn phí vé cho trẻ em dưới 12 tuổi. Hãng xe Sao Việt giảm giá vé cho đoàn 12 khách trở lên. Chương trình ưu đãi của các hãng xe áp dụng cho các ngày trong tuần từ thứ Hai đến thứ Năm.

Một số nhà hàng như Hương Rừng Sapa, Le Gecko, BBQ Trà Phương Quán… có chính sách ưu đãi giảm 12% hóa đơn cho đoàn khách từ 12 người trở lên và áp dụng từ thứ Hai đến thứ Năm trong tuần.

Việc các doanh nghiệp du lịch tại Sa Pa đồng loạt giảm giá các dịch vụ du lịch nhận được sự hoan nghênh của du khách. Tuy vậy, vẫn có một bộ phận không nhỏ du khách, đặc biệt là khách nước ngoài cho rằng, thay vì lựa chọn các dịch vụ giảm giá, họ thích được lựa chọn nhiều sản phẩm du lịch, trải nghiệm dịch vụ du lịch tốt hơn. Bởi đó là điều họ ưu tiên số một khi đến với vùng đất giàu bản sắc và được thiên nhiên ưu đãi như Lào Cai.

Du khách Thái Lan Ruang Sak đã đến Sa Pa 2 lần từ năm 2017. Ông cho biết, trong khoảng thời gian này, dù đã chứng kiến những thay đổi nhất định của mảnh đất Sa Pa xinh đẹp nhưng các sản phẩm du lịch của địa phương dù đã được làm mới vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng của du khách.

So với nhiều điểm đến khác, du lịch Lào Cai có nhiều lợi thế như khí hậu lý tưởng, sản phẩm du lịch khá đa dạng, phù hợp với nhiều loại hình du lịch, chi phí du lịch phải chăng... song trên thực tế, một trong những điểm hạn chế của du lịch Sa Pa nói riêng và Lào Cai nói chung là thời gian du khách lưu trú chưa lâu, chi tiêu chưa nhiều và tỷ lệ khách quay lại chưa cao.

Theo ông Nguyễn Anh Vũ, Phó Giám đốc Sun World Fansipan Legend, nguyên nhân thực trạng trên là do các sản phẩm du lịch hiện tại khá lẻ tẻ, manh mún và chưa phát huy được thế mạnh về văn hóa bản địa một cách bài bản và có chiến lược.

"Đa số doanh nghiệp mới chỉ cung cấp những sản phẩm, dịch vụ sẵn có, chứ chưa đem đến những sản phẩm, dịch vụ mà du khách cần", ông Vũ nói.

Cơ cấu lại thị trường du lịch

Lào Cai xác định để du lịch phát triển bền vững, các địa phương, doanh nghiệp phải tính đường dài. Trong đó, kích cầu không đơn thuần là giảm giá mà doanh nghiệp phải cam kết tăng chất lượng dịch vụ, làm mới các dòng sản phẩm đặc trưng và cơ cấu lại thị trường khách du lịch.

Song song với việc giảm giá, ông Phạm Cao Vỹ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Lào Cai, cho biết các doanh nghiệp cam kết thực hiện đúng các chương trình tri ân, thực hiện đúng, cung cấp đầy đủ, đảm bảo dịch vụ và thời gian như đã đăng ký.

"Chúng tôi cam kết cung cấp dịch vụ tốt nhất, thể hiện sự thân thiện, lịch sự, sẵn sàng giúp đỡ du khách, trau dồi kiến thức của nhân viên dịch vụ, đặc biệt đối với các nhân viên thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng", ông Vỹ nhấn mạnh.

Để làm mới các dòng sản phẩm đặc trưng, Sa Pa sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, sự kiện quy mô, đặc sắc, ấn tượng trong suốt năm 2023. Ngày 22-23/4 tới đây, Sa Pa sẽ tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc lần thứ nhất, tái hiện không gian văn hóa của 5 dân tộc tại Sa Pa qua các mô hình nhà truyền thống, chợ phiên, cùng các hoạt động trình diễn văn hóa văn nghệ dân tộc, các trò chơi dân gian các dân tộc Sa Pa.

Ngoài ra, cơ cấu lại thị trường khách du lịch đang là vấn đề được Hiệp hội Du lịch Lào Cai đặc biệt quan tâm. Trên thực tế, ghi nhận tại Sun World Fansipan Legend, năm 2019 - thời điểm chưa xảy ra đại dịch COVID-19, lượng khách nội địa đến với khu du lịch chiếm 77,4%, còn lại là khách quốc tế. Trong đó, thị trường khách Thái Lan chiếm cao nhất với 6%, khách Hàn Quốc chiếm 3%.

Quý 1, khách quốc tế đã có dấu hiệu tăng trưởng trở lại với thị trường khách Thái Lan chiếm hơn 12% tổng lượng khách và khách Hàn Quốc chiếm ưu thế nổi trội. Từ đó, doanh nghiệp xác định thị trường khách nội địa, khách Thái Lan, Hàn Quốc là thị trường mục tiêu trong năm 2023 và tương lai gần. Bên cạnh những thị trường mục tiêu trên, doanh nghiệp đang triển khai nghiên cứu những thị trường tiềm năng khác như Trung Quốc, Lào, Trung Đông và Ấn Độ…

Theo ông Nguyễn Anh Vũ, Phó Giám đốc Sun World Fansipan Legend, việc cơ cấu lại thị trường khách cấp tỉnh và xa hơn là cấp vùng nhằm tạo ra sức mạnh đồng bộ và chiến lược thu hút khách bài bản, hấp dẫn và hiệu quả ở giai đoạn mới. Khi đó, khách Thái Lan, khách Hàn Quốc… đến với Sa Pa, Lào Cai sẽ được đón tiếp bằng một chuỗi các sản phẩm, dịch vụ đa dạng, hấp dẫn và quan trọng hơn là dành riêng cho họ. Đó chính là ưu thế và sức mạnh riêng của du lịch Sa Pa, Lào Cai.

Thực tế cho thấy, ở bất cứ địa phương nào, du lịch không thể phát triển đơn lẻ. Du lịch cũng không thể phát triển nếu như cơ sở hạ tầng, văn hóa... không phát triển một cách lành mạnh, bền vững.

Ngày 20/3, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 266/QĐ-TTg Phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Sa Pa, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đến năm 2040. Theo quy hoạch, hệ thống hạ tầng kinh tế-xã hội của Sa Pa sẽ được tập trung phát triển, nâng cấp, hoàn thiện nhằm góp phần đạt mục tiêu xây dựng Khu Du lịch Quốc gia Sa Pa, thị xã Sa Pa trở thành một trong những động lực phát triển du lịch của cả nước.

Quy hoạch chung đã định hướng các sản phẩm du lịch chính của địa phương gồm: sản phầm du lịch đặc thù, sản phẩm du lịch tham quan. Nổi bật là trekking (du lịch dã ngoại) khám phá thiên nhiên Vườn Quốc gia Hoàng Liên và Ngũ Chỉ Sơn; chinh phục đỉnh núi Fansipan; du lịch nghỉ dưỡng ngắm tuyết rơi vào mùa Đông; du lịch nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe, du lịch tâm linh, du lịch thể thao mạo hiểm như dù lượn, xe đạp địa hình, chèo thuyền dọc suối...

Đây được coi là cơ sở để du lịch Sa Pa nói riêng và Lào Cai phát triển bền vững, thực chất, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị của các cấp, các ngành và toàn xã hội dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của các cấp ủy đảng, sự quản lý thống nhất của Nhà nước; phát huy mạnh mẽ vai trò động lực của doanh nghiệp, cộng đồng dân cư.

Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.
Quang cảnh Hội nghị.
Sản phẩm từ các ngành công nghiệp văn hóa tạo nên hiệu ứng du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 21/11, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg, ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam (Chỉ thị số 30).