Xoay quanh, chủ trương mua hơn 160 toa đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc), ngày 25/2, Bộ GTVT tiến hành kiểm tra Tổng công ty Đường sắt VN (VNR) về phương án mua tàu cũ Trung Quốc khiến dư luận xã hội quan tâm.
Theo nguồn tin riêng báo Người Đưa Tin có được, qua quá trình kiểm tra Bộ GTVT nhận thấy Tổng công ty Đường sắt VN đã có sai phạm, thủ tục quy trình chưa đúng với quy định.
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua, Thủ tướng đã có quyết định phê duyệt Kế hoạch phát triển Tổng công ty Đường sắt VN giai đoạn 2012-2015. Trong quyết định của Thủ tướng, mục dự án đầu tư toa xe chỉ được đầu tư đóng mới, không có danh mục đầu tư toa xe đã qua sử dụng.
Toa tàu cũ (Ảnh minh họa)
Nhưng trong vụ việc này, Tổng công ty Đường sắt VN, đã có chủ trương khảo sát, nghiên cứu mua toa xe đã qua sử dụng khi chưa có sự chấp thuận của Thủ tướng và Bộ Giao thông Vận tải. Tổng công ty Đường sắt VN cung cấp thông tin cho cơ quan ngôn luận chưa được chính xác đã gây ảnh hưởng đến uy tín của ngành và Bộ Giao thông Vận tải.
Bộ GTVT cho hay sẽ thực hiện các quy trình thủ tục xem xét việc kỷ luật Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt VN trong việc chỉ đạo khảo sát, nghiên cứu đầu tư chưa đúng chủ trương của Thủ tướng. Đồng thời, Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt VN phải nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Hội đồng thành viên, Ban Lãnh đạo Tổng công ty và các cán bộ có liên quan theo đúng chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 15/3.
Trước đó, khi trả lời PV báo Người Đưa Tin, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt VN cho rằng, trong vụ việc này lãnh đạo Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt VN không có lỗi gì, không có gì sai mà xem xét. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam không đổ lỗi cho cấp dưới.
Tổng công ty cho chủ trương nghiên cứu nếu báo cáo việc mua này có hiệu quả, Chủ tịch Hội đồng thành viên sẽ đề nghị quyết mua ngay. Doanh nghiệp làm theo luật pháp, luật pháp cho mua và doanh nghiệp thấy có hiệu quả thì sẽ mua.
Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt VN đã cách chức Tổng giám đốc, Tổng công ty Đường sắt Hà Nội đối với ông Nguyễn Viết Hiệp và điều động sang làm Phó trưởng Ban vận tải của Tổng công ty.
Đặc biệt, quyết định này lại không đề cập đến việc “kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm” của Hội đồng thành viên ban lãnh đạo và các cán bộ liên quan thuộc Tổng công ty Đường sắt VN theo chỉ đạo của nguyên Bộ trưởng Giao thông Vận tải, tân Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng.
Với việc cách chức ông Hiệp đã khiến cho dự luận xôn xao rằng: "Nghịch lý cấp trên chỉ đạo cấp dưới mất chức", liệu rằng trong vụ việc này có phải lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt VN đang đổ hết trách nhiệm cho ông Hiệp?
Thế Anh