LHQ kêu gọi mở rộng Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Ngày 5/5, người phát ngôn Liên hợp quốc (LHQ) Farhan Haq cho biết cơ quan này đang tìm cách mở rộng Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen và yêu cầu các bên liên quan tham gia một cách xây dựng.
LHQ kêu gọi mở rộng Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen

Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh, ngày 5/5, Trung tâm điều phối (JCC), gồm các quan chức Nga, Ukraine, LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ, chưa thể thống nhất cấp phép cho các tàu mới tham gia sáng kiến, giúp đảm bảo xuất khẩu ngũ cốc Ukraine và các nông sản khác từ các cảng Biển Đen. JCC vẫn duy trì các hoạt động giám sát hằng ngày với những tàu đã được cấp phép.

Theo ông Farhan Haq, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã liên hệ với tất cả các bên để thảo luận đề xuất nhằm cải thiện, mở rộng và gia hạn sáng kiến, lắng nghe quan điểm của tất cả các bên. LHQ kêu gọi các bên tiếp tục thảo luận, tháo gỡ những thách thức và phối hợp để triển khai sáng kiến một cách đầy đủ và liên tục. Các đại diện của LHQ sẽ tham gia cuộc họp cấp chuyên viên do Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ chủ trì để thảo luận về sáng kiến này, chuẩn bị cho cuộc họp cấp cao hơn dự kiến diễn ra vào tuần tới ở Istanbul với sự tham dự của đại diện tất cả các bên gồm Nga, Ukraine, LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng Thư ký Hội nghị LHQ về Thương mại và Phát triển Rebeca Grynspan đã tới Moskva ngày 5/5 để tiếp tục tham vấn với các quan chức cấp cao của Nga về việc tạo điều kiện duy trì hoạt động xuất khẩu lương thực và phân bón Nga ra thị trường toàn cầu. Bản ghi nhớ giữa Nga và LQ về việc tạo điều kiện xuất khẩu lương thực và phân bón Nga là văn bản thỏa thuận song song với Sáng kiến Ngũ cốc biển Đen. Trong khi các hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine được cải thiện thì phía Nga liên tục phản ánh rằng việc tạo điều kiện cho hoạt động xuất khẩu của Nga có rất ít tiến triển. Người phát ngôn Haq cho biết bà Grynspan đã gặp Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin và khẳng định cam kết mạnh mẽ của LHQ về việc triển khai đầy đủ biên bản ghi nhớ trên.

Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen được Nga và Ukraine ký riêng rẽ với Thổ Nhĩ Kỳ và LHQ lần đầu ngày 22/7 năm ngoái và có hiệu lực trong 120 ngày. Sau đó, thỏa thuận được gia hạn 2 lần, lần lượt vào tháng 11 năm ngoái (thêm 120 ngày) và tháng 3 năm nay (thêm 60 ngày). Nếu không được tiếp tục gia hạn, thỏa thuận sẽ hết hạn vào ngày 18/5 tới.

Trước đó, Nga nhiều lần cảnh báo sẽ không tiếp tục gia hạn thỏa thuận nếu như những vướng mắc trong việc xuất khẩu lương thực và phân bón của nước này không được giải quyết. Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ việc gia hạn thỏa thuận sẽ phụ thuộc vào việc kết nối lại ngân hàng Rosselkhozbank với hệ thống SWIFT; tái cung cấp máy móc nông nghiệp, phụ tùng và dịch vụ; dỡ bỏ các hạn chế đối với bảo hiểm và tái bảo hiểm; gỡ lệnh cấm tiếp cận các cảng; cho phép tuyến đường ống dẫn khí amoniac Togliatti – Odessa hoạt động trở lại và dỡ bỏ phong tỏa tài sản, tài khoản ở nước ngoài của các công ty Nga có liên quan đến hoạt động sản xuất, vận chuyển thực phẩm và phân bón.

Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
(Ngày Nay) -  Đắk Lắk đang vào thời điểm chuyển mùa, thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh khiến số ca đột quỵ gia tăng, có nguy cơ tử vong cao nếu không được cấp cứu và xử trí kịp thời.
Ban lãnh đạo Viettel chúc mừng đồng chí Cao Anh Sơn và đồng chí Nguyễn Đạt được bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn.
Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
(Ngày Nay) - Sáng 2/11, tại Văn phòng Quân ủy Trung ương, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã trao Quyết định số 420/QĐĐ-BQP và Quyết định số 468/QĐĐ-BQP ngày 1/11/2024 về việc bổ nhiệm cán bộ cho Thượng tá Cao Anh Sơn và Trung tá Nguyễn Đạt giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.
Đường sắt Việt Nam tiếp tục xảy ra sự cố tàu hoả trật bánh
(Ngày Nay) - Ngày 1/11/2024, trên tuyến đường sắt vào ga Hải Vân Nam (TP. Đà Nẵng) tiếp tục xảy ra vụ trật bánh tàu khiến 3 toa hàng lật, gây ách tắc đoạn tuyến qua đèo Hải Vân. Trước đó, đường sắt Việt Nam đã liên tiếp xảy ra nhiều sự cố tương tự, mà các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân cần xem xét về yếu tố chất lượng, niên hạn toa tàu, nhất là toa tàu hàng.