Sự kiện kết hợp "Hành động để phục hồi, xây dựng khả năng phục hồi và định hướng tương lai cho nền giáo dục" diễn ra vào ngày 12/11/2021, bên lề khóa họp thứ 41 của Đại hội đồng UNESCO, đã được tổ chức dưới hình thức kết hợp cả trực tiếp lẫn trực tuyến. Tại sự kiện này, UNESCO đã công bố báo cáo thường niên của Liên minh Giáo dục Toàn cầu, công bố kết quả của các hoạt động và sự hợp tác của các đối tác kể từ tháng 3/2020.
Đại diện các Bộ Giáo dục từ các quốc gia thành viên và các tổ chức đối tác đã phản ánh về những thành công và bài học kinh nghiệm cho đến nay, cũng như những thách thức còn tồn tại, đồng thời chia sẻ những ý tưởng cho tương lai của Liên minh.
Ông Tariq Al Gurg, Giám đốc điều hành của Dubai Cares, một trong những thành viên sáng lập của Liên minh Giáo dục Toàn cầu, nhận định Liên minh giữ vai trò quan trọng trong việc thống nhất các chính phủ, khu vực tư nhân, các tổ chức chính phủ và phi chính phủ, các tổ chức xã hội dân sự, đặc biệt trong bối cảnh tồn tại nhiều thách thức mà đại dịch COVID-19 tạo ra cho các hệ thống giáo dục trên toàn thế giới.
Ông Borhene Chakroun, Giám đốc Ban Chính sách và Học tập suốt đời, Điều phối viên của Liên minh Giáo dục Toàn cầu, đã nhắc lại cam kết của UNESCO trong việc thành lập Liên minh như một nền tảng linh hoạt nhằm đạt được Mục tiêu phát triển bền vững SDG4 - “Đảm bảo đảm bảo một nền giáo dục hòa nhập, bình đẳng, chất lượng và cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người” . Ông kêu gọi các thành viên của Liên minh và các quốc gia thành viên “tiếp tục làm việc cùng nhau để phát huy hết tiềm năng của mối quan hệ đối tác độc đáo mà chúng ta có thông qua Liên minh Giáo dục Toàn cầu, trong đó, chuyển đổi số vẫn là trọng tâm chính.”
Ông Chakroun cũng lưu ý rằng mục tiêu hoạt động của Liên minh đang phát triển, khi các nỗ lực chuyển từ ứng phó khẩn cấp sang phục hồi và xây dựng khả năng phục hồi trong các hệ thống giáo dục trên toàn cầu.
Khi thảo luận về định hướng tương lai của Liên minh, một số đối tác đã nhấn mạnh sự cần thiết phải ưu tiên khả năng đọc viết và làm toán cơ bản, đào tạo kỹ năng cho thanh thiếu niên và giáo dục mầm non. Bà Alexa Joyce, Giám đốc Kỹ năng và Chuyển đổi số của Microsoft, cho rằng những hiểu biết và kinh nghiệm của các đối tác của Liên minh từ khu vực công-tư có thể hỗ trợ các Bộ giáo dục trên toàn thế giới trong việc thúc đẩy chuyển đổi số sâu hơn. Bà khuyến khích các thành viên tiếp tục cung cấp tư vấn, hướng dẫn đào tạo, các công cụ và cơ sở hạ tầng miễn phí hoặc với chi phí thấp cho những đối tượng thật sự cần.
Với hơn 200 tổ chức thành viên, Liên minh Giáo dục Toàn cầu đang triển khai các sứ mệnh xuyên quốc gia, tiến hành thu thập và vận động dữ liệu quy mô lớn ở 112 quốc gia, lấy học tập kỹ thuật số là trung tâm của các hoạt động. Cho đến nay, ít nhất 400 triệu người học và 12 triệu giáo viên đang hưởng lợi trực tiếp hoặc gián tiếp từ những hành động này.