Loài khủng long từng thống trị bầu trời Australia

(Ngày Nay) - Theo nghiên cứu mới đây, từng có một loài thằn lằn bay thống trị bầu trời Australia cách đây 105 triệu năm. Hóa thạch của loài khủng long có sải cánh dài gần 7 m này thuộc loài bò sát bay lớn nhất Australia.
Loài khủng long từng thống trị bầu trời Australia

Loài khủng long mang tên Thapunngaka shawi này có khả năng bay qua một vùng biển nội địa rộng lớn từng bao phủ phần lớn vùng hẻo lánh của bang Queensland, được gọi là Biển nội địa Eromanga. Điểm độc đáo của loài này là phần miệng lớn hình ngọn giáo thích hợp để săn cá dưới mặt nước.

Một phần hàm của một con Thapunngaka shawi đã được phát hiện tại một mỏ đá ở phía tây bắc thị trấn Richmond, bang Queensland vào tháng 6 năm 2011. Sau đó hóa thạch được chuyển đến cho các nhà nghiên cứu tại Đại học Queensland phân tích.

Nhà nghiên cứu Tim Richards nói rằng đây là một "con thú đáng sợ" có khả năng ăn thịt những con khủng long khác.

“Đây là sinh vật có hình dáng giống một con rồng ngoài đời thực. Về cơ bản nó là một chiếc đầu lâu có cổ dài, gắn trên một đôi cánh dài. Khi săn mồi nó sẽ phủ bóng đen lớn lên một con khủng long nhỏ đang run rẩy nào đó trước khi sà xuống", ông Richards mô tả.

Loài khủng long từng thống trị bầu trời Australia ảnh 1

Nhà nghiên cứu Tim Richards chụp hình cùng hộp sọ của loài khủng long bay.

Các nhà nghiên cứu cũng bị thu hút bởi một chỏm xương khổng lồ nằm ở hàm dưới của loài khủng long và tin rằng có khả năng cũng có một chiếc ở hàm trên.

“Những chỏm này có thể đóng một vai trò quan trọng cho khả năng bay của sinh vật này, hy vọng rằng nghiên cứu trong tương lai sẽ đưa ra những câu trả lời xác đáng hơn", nhóm nghiên cứu tuyên bố.

Toàn bộ hộp sọ của Thapunngaka shawi có thể dài hơn 1 m và chứa 40 chiếc răng. Loài khủng long này thuộc nhóm các loài khủng long bay pterosaurs, từng thống trị bầu trời thế giới.

Xương của các loài pterosaurs thường có thành mỏng và phần lớn rỗng để hoàn toàn thích nghi với việc bay lượn, nhưng điều này khiến xương của chúng rất khó được bảo quản.

"Việc phát hiện ra Thapunngaka shawi góp phần rất lớn vào sự hiểu biết của chúng ta về sự đa dạng của khủng long bay ở Australia", ông Richards nói.

Theo CNN
Các nước đang phát triển kêu gọi ngừng tích trữ vaccine
(Ngày Nay) - Phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, lãnh đạo các nước đang phát triển cảnh báo việc tích trữ vaccine ngừa COVID-19 của các nước giàu có đã sẽ tạo cơ hội cho các biến thể mới của SARS-CoV-2 phát sinh.
Trung Quốc chưa hết bất an về vụ việc Evergrande
(Ngày Nay) - Nguy cơ vỡ nợ của tập đoàn Evergrande đã giảm thiểu đáng kể sau khi nhà phát triển bất động sản này cam kết thanh toán lãi trái phiếu cho các nhà đầu tư vào ngày 22/9 vừa qua, nhưng rủi ro từ "quả bom nợ" Evergrande đối với nền kinh tế vẫn chưa dừng lại tại đây.
Accra được UNESCO chỉ định là Thủ đô Sách Thế giới năm 2023
(Ngày Nay) - Tổng Giám đốc UNESCO, bà Audrey Azoulay đã công nhận Accra (Ghana) là Thủ đô Sách Thế giới năm 2023, theo đánh giá của Ủy ban Tư vấn Thủ đô Sách Thế giới. Các thành phố được UNESCO công nhận là Thủ đô Sách Thế giới cam kết quảng bá sách và việc đọc cho mọi lứa tuổi và nhóm dân cư, trong và ngoài biên giới quốc gia cũng như tổ chức các chuỗi sự kiện về sách xuyên suốt cả năm.
 Đức cắt trợ cấp cho người lao động không tiêm vaccine
(Ngày Nay) - Từ tháng 11, người lao động Đức không tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 sẽ không còn được nhận các khoản trợ cấp vì mất thu nhập trong thời gian phải thực hiện cách ly. Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn đã công bố quyết định trên sau cuộc làm việc với giới chức y tế 16 bang của nước này ngày 22/9.
Mỹ cam kết mua thêm vaccine cho thế giới
(Ngày Nay) - Theo Tổng thống Joe Biden, nước Mỹ sẽ tăng gấp đôi việc mua vaccinne ngừa COVID-19 của hãng Pfizer để chia sẻ 1 tỷ liều thuốc cho thế giới và đạt mục tiêu tiêm chủng cho 70% dân số toàn cầu trong năm tới.
Áp thấp nhiệt đới cách Phú Yên 330km, gió giật cấp 9
Hồi 4 giờ ngày 23/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 13,1 độ Vĩ Bắc; 112,3 độ Kinh Đông, cách bờ biển Phú Yên khoảng 330 km, cách bờ biển Bình Định khoảng 340 km, cách bờ biển Đà Nẵng khoảng 560 km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 100 km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới. Dự báo, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.