Sáng 22/12, Bộ GTVT vừa có buổi làm việc cùng Ban quản lý dự án Đường sắt và Tổng thầu tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, báoZing.vn đưa tin.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thế tại buổi làm việc. Ảnh: Tiền Phong |
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc Ban QLDA đường sắt cho biết đến nay, khối lượng xây lắp của dự án đã hoàn thành 95%.
Trong đó, toàn bộ các trụ, dầm cầu trên cao, kết cấu và kiến trúc của 12 nhà ga, mặt bằng và kết cấu chính của 15/16 đơn thể kiến trúc khu Depot, đường ray tuyến chính… đã hoàn thành.
Công tác sản xuất, chế tạo toàn bộ 13 đoàn tàu đã xong. Đến nay đã vận chuyển về đến công trường 9 đoàn tàu, còn lại 4 đoàn tàu đang được vận chuyển về theo kế hoạch.
Ông Vũ Hồng Phương cho rằng nguyên nhân chính ảnh hưởng đến tiến độ dự án trong năm nay do vướng mắc liên quan đến Hiệp định vay vốn bổ sung 250 triệu USD. Hiệp định được Bộ Tài chính và Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc (CEB) ký kết ngày 11/5/2017.
Đến nay, phía ngân hàng vẫn đang xem xét và chưa có văn bản chính thức thông báo Hiệp định đã có hiệu lực. Ban QLDA đề nghị Bộ GTVT làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam thúc đẩy CEB sớm có thông báo Hiệp định có hiệu lực để sớm triển khai công tác giải ngân cho dự án.
Đến tháng 11/2018 sẽ đi vào khai thác
Đại diện Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu dự án), ông Đường Hồng cho hay: Hiện Tổng thầu đã ứng 65 triệu USD vốn lưu động, đang thiếu nhà thầu Việt Nam 600 tỷ đồng, khó khăn về dòng tiền. Trong khi chưa giải ngân được 250 triệu USD vốn bổ sung, Tổng thầu cam kết tiến độ cuối cùng là tháng 11/2018 đưa vào khai thác thương mại.
Ông Đường Hồng kiến nghị các cơ quan liên quan của Việt Nam tiếp tục phối hợp hỗ trợ, tạo thuận lợi cho Tổng thầu trong công tác đăng kiểm thiết bị; phê duyệt thủ tục hoàn công, thanh quyết toán; lắp đặt hệ thống thiết bị điện... để đảm bảo mục tiêu hoàn thành đưa vào khai thác vào cuối năm sau theo cam kết.
Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông là dự án lớn, khi hoàn thành sẽ tạo nên dấu ấn lớn về tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc. Đặc biệt, dự án giúp cho Thành phố Hà Nội giải quyết một phần về giao thông công cộng trong khi ùn tắc giao thông hiện đang là vấn đề lớn tại các thành phố lớn của Việt Nam.
“Dự án có ý nghĩa rất lớn về kinh tế - xã hội, chính trị, do đó chúng ta phải có trách nhiệm sớm hoàn thành dự án này. Tôi đề nghị các đồng chí dự họp tập trung đề ra những giải pháp cụ thể để kết thúc dự án, không thể kéo dài mãi vì Quốc hội, người dân rất trông chờ vào dự án này” - ông Thể chỉ đạo.
Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng GTVT đề nghị Thứ trưởng phụ trách dự án Nguyễn Ngọc Đông làm việc trực tiếp với Đại sứ quán Trung Quốc, Bộ Tài chính, các bên liên quan để hỗ trợ để Hiệp định có hiệu lực, đẩy nhanh việc giải ngân nguồn vốn bổ sung cho dự án; làm việc với TP Hà Nội rà soát việc kết nối tuyến ĐS Cát Linh – Hà Đông với các phương tiện vận tải khác trong khu vực để nâng cao hiệu quả khai thác tuyến.
Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp làm việc để dự báo, có kế hoạch và giải quyết những vướng mắc có thể xảy ra; làm việc với UBND TP Hà Nội trong chuyển giao, vận hành, đảm bảo an toàn trong khai thác dự án.
Về tổng thầu, Bộ trưởng GTVT yêu cầu và đề nghị Lãnh đạo cao nhất của Tổng thầu cam kết tuân thủ kế hoạch tiến độ điều chỉnh lần này với Bộ GTVT để trình Chính phủ xem xét quyết định.
Ông Thể cũng chỉ đạo các bên liên quan có chiến lược truyền thông, tổ chức họp báo cung cấp thông tin chính xác để các cơ quan truyền thông và người dân hiểu được bản chất việc chẫm trễ tiến độ dự án cũng như quyết tâm năm 2018 phải hoàn thành đưa vào khai thác toàn tuyến, tránh dư luận không tốt về dự án này, theo Tiền Phong.
Tổng hợp