Dự án Cát Linh – Hà Đông: Đường xong, thiếu tiền mua tàu

(Ngày Nay) - Đường sắt Cát Linh – Hà Đông hiện đã xong 95% phần xây dựng hạ tầng nhưng kế hoạch chạy thử vào tháng 10 này đã bị vỡ. Vốn để mua thiết bị, đoàn tàu chưa bố trí được vì khoản vay từ Trung Quốc chưa được giải ngân. 
Thi công cầm chừng tại ga Láng thuộc tuyến Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Báo Giao thông
Thi công cầm chừng tại ga Láng thuộc tuyến Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Báo Giao thông

Ngày 15/9, kiểm tra tiến độ dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông bày tỏ thái độ không hài lòng khi thấy rất nhiều các hạng mục dở dang.

Tại các công trường như ga đầu mối, ga La Khê, ga Láng, Cát Linh có rất ít nhân công làm việc, không khí thi công trầm lắng, trong khi tiến độ nhiều hạng mục vẫn đang chậm trễ so với kế hoạch.

Tại ga đầu mối, các tòa nhà điều hành, nhà xưởng đều thi công dở dang, chưa xong các hạng mục cơ bản như: lắp đặt cửa, ốp lát, hiện mới đang thi công các hạng mục như điện, nước, nền đường; còn tại một số nhà ga chưa xong phần xây dựng, một số điểm trên tuyến mới đang kéo dây cáp điện.

Kết thúc chuyến thị sát, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu trong tuần sau, Ban Quản lý dự án Đường sắt tổ chức họp ngay, rà soát nhân lực đang tham gia dự án, trường hợp không đáp ứng được, phải đề xuất thay thế.

"Trong cuộc họp tuần sau, Tổng thầu EPC phải báo cáo chi tiết tiến độ thi công từng hạng mục và thời gian hoàn thành. Phải đảm bảo tiến độ dự án theo như đã cam kết, không thể để tình trạng hạng mục nào cũng dở dang nhưng lại không thi công. Bộ GTVT sẽ đề nghị Đại sứ quán Trung Quốc hỗ trợ thúc đẩy tiến độ và làm việc với lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn cục 6 Đường sắt Trung Quốc yêu cầu thực hiện tiến độ cam kết", Thứ trưởng Đông chỉ đạo.

Trao đổi với Tiền Phong, thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay, đến thời điểm này, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã lỡ mốc vận hành thử nghiệm là tháng 10/2017 như trước đó đã đặt ra.

Về vốn cho dự án, ông Đông cho biết, hiện tại, dự án vừa có thêm phần vốn còn lại của khoản vay Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc cung cấp theo hiệp định đã ký trước đây. “Phần vốn này trước đây quy định chỉ được sử dụng cho một số hạng mục nhất định, nay Bộ GTVT đã đề nghị Chính phủ cho phép hoà chung vào toàn bộ vốn dự án để triển khai các hạng mục cần thiết trước mắt” – ông Đông nói.

Tuy nhiên, khoản vốn này cũng không thể đủ để hoàn thành dự án mà phải đợi khoản vay 250,62 triệu USD theo hiệp định lần 2 giữa Việt Nam và Trung Quốc để hoàn thiện dự án. Trong đó, chi phí lớn nhất là mua các đoàn tàu.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, dự án có toàn bộ 13 đoàn tàu, ngoài một đoàn tàu đã đưa về Việt Nam, đối tác Trung Quốc đã đóng xong 6-7 đoàn tàu nhưng vì chưa có vốn chi trả nên chưa thể chuyển tàu về.

 Ông Đông cho biết, chủ trương giữa hai Chính phủ đã được thống nhất về khoản vay bổ sung nhưng vẫn còn vướng mắc pháp lý. Cụ thể, phía Trung Quốc đề nghị tiếp tục khoản vay lần 2 này với các điều khoản đã ký trong hiệp định trước đây. “Tuy nhiên, từ hiệp định lần đầu đến nay, pháp luật Việt Nam về các khoản vay quốc tế đã có thay đổi nên Bộ Tư pháp Việt Nam đề phị phải có thay đổi. Bộ GTVT đang phối hợp cùng các bên để đi đến thống nhất, sớm có vốn triển khai dự án”- ông Đông cho hay.

Theo Tiền Phong
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.