Lún nứt xẻ rãnh, cầu Thăng Long gắn biển báo 'không êm thuận'

Mặt cầu Thăng Long đã nhiều lần được sửa chữa nhưng vẫn trồi lún và nứt xẻ rãnh gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông và tuổi thọ của toàn bộ cầu. Tình trạng hư hỏng này được cảnh báo cho các phương tiện qua đây bằng tấm biển ghi "mặt cầu không êm thuận".
Lún nứt xẻ rãnh, cầu Thăng Long gắn biển báo 'không êm thuận'

Do mặt cầu Thăng Long bị hư hỏng nặng, nhiều đoạn mặt cầu bị xé rách nham nhở nên đơn vị quản lý cầu đã cắm biển báo ôtô chỉ được di chuyển với tốc độ dưới 50km/h. Cùng với đó, tại hai đầu cầu lên xuống, chủ phương tiện đều thấy các biển báo “mặt cầu không êm thuận, các phương tiện giảm tốc độ”.

Lún nứt xẻ rãnh, cầu Thăng Long gắn biển báo 'không êm thuận' ảnh 1


Tại thời điểm kiểm tra mới đây, mặt đường bị rạn nứt khoảng 8.736 m2, hằn lún < 2,5 cm khoảng 1.290 m2, hằn lún từ 2,5-7 cm khoảng 576 m2. Vạch sơn mòn, sơn tim đường bị mặt đường trồi lún gây biến dạng, 4/8 khe co giãn cầu bị hư hỏng và đậy tạm bằng tấm thép để đảm bảo an toàn giao thông.

Lún nứt xẻ rãnh, cầu Thăng Long gắn biển báo 'không êm thuận' ảnh 2


Tại đoạn từ cột đèn H64 đến H55 (giữa cầu), mặc dù tại một số đoạn mặt cầu bị rách đã được đơn vị duy tu thảm lại, tuy nhiên tại các vị trí vừa được thảm lại, tình trạng nứt, bong tróc lớp bê tông nhựa vẫn xảy ra.

Lún nứt xẻ rãnh, cầu Thăng Long gắn biển báo 'không êm thuận' ảnh 3

Với các đoạn còn lại hai bên đường đều có những đoạn hằn lún vệt bánh xe kéo dài, bê tông nhựa trồi lên thành ụ và bị đẩy vào bên thành cầu.

Lún nứt xẻ rãnh, cầu Thăng Long gắn biển báo 'không êm thuận' ảnh 4


Mặt đường bộ tầng 2 cầu Thăng Long có tổng chiều dài khoảng 3.116 m, gồm phần cầu chính dài 1.688 m, bao gồm 15 nhịp dàn thép được chia thành 5 liên, mỗi liên gồm 3 nhịp dàn thép liên tục. Bề rộng mặt cầu 20,5 m bao gồm 4 làn xe cơ giới rộng 16,5 m (mặt đường bê tông nhựa diện tích 27.852 m2), còn lại hai bên là phần đường bộ hành công vụ mỗi bên rộng 2 m.

Lún nứt xẻ rãnh, cầu Thăng Long gắn biển báo 'không êm thuận' ảnh 5


Trước tình trạng mặt bê tông nhựa tầng 2 bị xuống cấp, năm 2009 Bộ GTVT đã lập dự án đại tu và giao cho Ban Quản lý Dự án 2 thực hiện thảm lại toàn bộ mặt cầu với tổng chi phí hơn 100 tỷ đồng. Tuy nhiên chỉ sử dụng được một thời gian, vào đầu năm 2010 đến nay mặt cầu lại xuất hiện tình trạng nứt xẻ rãnh, hư hỏng trên diện rộng.

Lún nứt xẻ rãnh, cầu Thăng Long gắn biển báo 'không êm thuận' ảnh 6


Mặt bê tông nhựa bị nứt rách và tạo nên những ổ gà sâu và trồi cả bản thép bên dưới.

Lún nứt xẻ rãnh, cầu Thăng Long gắn biển báo 'không êm thuận' ảnh 7


Tháng 7.2018, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị liên quan thường xuyên tuần tra, kiểm tra và kịp thời sửa chữa ngay các hư hỏng phần mặt cầu đường bộ trên tầng 2 cầu Thăng Long để đảm bảo an toàn. Đồng thời, Tổng cục phối hợp với Vụ Khoa học công nghệ có các giải pháp căn cơ xử lý hư hỏng phần mặt cầu đường bộ trên tầng 2 cầu Thăng Long đảm bảo chất lượng và khai thác ổn định, lâu dài.

Lún nứt xẻ rãnh, cầu Thăng Long gắn biển báo 'không êm thuận' ảnh 8


Gần đây, qua tư vấn của một số công ty của Mỹ, Bộ GTVT đã mạnh dạn thay thế lớp dính bám cũ bằng lớp dính bám mới, thay thế bê tông nhựa bằng loại bê tông nhựa polime chất lượng cao.

Lún nứt xẻ rãnh, cầu Thăng Long gắn biển báo 'không êm thuận' ảnh 9

Qua thử nghiệm, chất lượng mặt cầu đã tốt hơn, chưa xuất hiện sự bong bật. Trên cơ sở đó, hiện nay Bộ GTVT đang cho tiến hành sửa chữa toàn bộ mặt cầu Thăng Long theo phương pháp mới này.

Theo Dân Việt
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.