Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, năm 2020, lượng khách thông qua các Cảng hàng không Việt Nam sụt giảm gần 44% so với năm trước vì ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19.
Cụ thể, trong năm 2020, sản lượng điều hành bay đạt 340.000 chuyến, giảm hơn 31,9% so với năm 2019. Sản lượng thông qua các cảng hàng không Việt Nam đạt 66 triệu khách, giảm 43,5%; 1,3 triệu tấn hàng hóa giảm 14,7% so với năm 2019.
Mặt khác, lãnh đạo Cục Hàng không nhìn nhận do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 cùng với tình hình thời tiết năm 2020 không thuận lợi, diễn biến phức tạp, có nhiều cơn bão lớn, nên công tác đảm bảo an toàn hàng không gặp một số nguy cơ ảnh hưởng như đội tàu bay của các hãng hàng không dừng bay trong thời gian dài; phụ tùng vật tư để phục vụ công tác bảo dưỡng dừng bay diện rộng không đầy đủ ảnh hưởng đến khai thác tàu bay, huấn luyện định kỳ cho Người lái tàu bay…
Trước tình hình đó, Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra một số biện pháp triển khai trong giai đoạn bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 như giúp các hãng mở rộng năng định khai thác phù hợp với hoàn cảnh và tình hình thực tế; ban hành các chỉ thị, khuyến cáo; công tác thưc hiện giám sát liên tục vẫn được triển khai đầy đủ bằng nhiều giải pháp khác nhau, đảm bảo mức an toàn tương đương; thực hiện điều tra, phân tích nguyên nhân các sự cố tàu bay và đưa ra các giải pháp ngăn ngừa, giảm thiểu rủi ro, nâng cao công tác đảm bảo an toàn trong hoạt động hàng không.
Tại hội thảo quốc gia “Vượt qua khủng hoảng phát triển bền vững ngành hàng không Việt Nam” do Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam và Viện Kinh tế xã hội và Công nghệ vào cuối tháng 11 vừa qua, theo ông Phạm Văn Hảo, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, do việc bùng phát dịch COVID-19, thị trường hàng không bị ảnh hưởng nghiêm trọng, mọi hoạt động bay quốc tế là bay hàng hóa hay vận chuyển công dân về nước. "Thời gian qua, nước ta là một trong 10 thị trường hàng không trên thế giới phát triển trên 10% về hành khách và hàng hóa," ông Phạm Văn Hảo cho hay.
Ông Hảo dẫn đánh giá của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) cho biết: Ngành hàng không thế giới đã và sẽ đối diện với 2 kịch bản, trong đó kịch bản 1 là mô hình theo chữ V sụt giảm theo đáy và phát triển nhanh trở lại. Kịch bản 2 mô hình chữ U quy luật sẽ giảm xuống đáy và kéo dài từ 3-5 tháng đi kèm suy giảm kinh tế, dự báo thị trường hàng không sụt giảm 48-71% tùy theo diễn biến dịch bệnh.
“Theo nhìn nhận, hàng không Việt Nam từng bước phục hồi theo chữ V, Cục Hàng không đang phối hợp với các hãng nghiên cứu trình Chính phủ mở lại chuyến bay quốc tế đến nước ta với mục tiêu kiểm soát dịch bệnh, không mở cửa ào ạt hay vì kinh tế mà bỏ qua dịch bệnh. Dự kiến, thị trường hàng không mất tới 3 năm mới phục hồi đạt như năm 2019,” ông Hảo khẳng định.