Lượng ôtô người Việt mua tăng kỷ lục

(Ngày Nay) - Năm 2016, Việt Nam đã tiêu thụ 304.427 xe. Riêng tháng cận Tết, doanh số bán hàng tăng vọt, xác lập kỷ lục mới trong 20 năm qua.
Lượng ôtô người Việt mua tăng kỷ lục

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa công bố báo cáo doanh số bán hàng của toàn thị trường năm 2016. Năm 2016, Việt Nam đã tiêu thụ 304.427 xe (tăng 24% so với năm 2015) trong đó xe du lịch tăng 27%, xe thương mại tăng 25% và xe chuyên dụng tăng 33%.

Trung bình, mỗi ngày có 845 chiếc ôtô được bán ra thị trường Việt và con số này đã xác lập kỷ lục mới trong 20 năm qua. VAMA đánh giá điều đó cho thấy nhu cầu mua ôtô của người Việt ngày càng tăng.

Chỉ tính riêng tháng 12/2016 - tháng cận Tết - doanh số bán hàng của toàn thị trường đã đạt 33.295 xe, tăng 17% so với tháng liền trước. Trong đó, doanh số là 22.838 xe du lịch (tăng 27%), 9.372 xe thương mại (tăng 1%) và 1.085 xe chuyên dụng (giảm 4%).

Xét theo xuất xứ, trong tháng qua, xe lắp ráp trong nước bán được 23.565 (tăng 7,3% so với tháng trước đó) trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 9.730 (tăng 50% so với tháng 11/2016).

Còn nếu tính chung cả năm 2016, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 32% (gần 230.000 chiếc) trong khi loại nhập khẩu tăng 5% (hơn 765.4000 chiếc) so với năm trước đó.

VAMA dự báo doanh số của toàn thị trường ôtô năm nay sẽ tăng 10%, tức người Việt sẽ mua thêm gần 335.000 ôtô mới trong năm 2017.

Trong số các thành viên VAMA, Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco) với 5 thương hiệu là Kia, Mazda, Peugeot, Bus, Truck dẫn đầu thị trường với tổng số xe bán ra lên tới 112.847 chiếc, chiếm 41,5% thị phần. Riêng thương hiệu Mazda, Thaco đã bán ra hơn 31.000 xe trong năm qua, tăng trưởng hơn 50% so với năm 2015 (khoảng 20.000 xe).

Lượng ôtô người Việt mua tăng kỷ lục ảnh 1Tổng lượng xe tiêu thụ tại thị trường Việt trong 3 năm qua. 

Đứng ở vị trí thứ hai là liên doanh Toyota bán được 57.036 xe, chiếm 21% thị phần. Ở vị trí thứ ba là Ford Việt Nam có 29.011 xe bán ra, chiếm 10,7% thị phần. 2 nhà sản xuất là Hino và SANYANG có doanh số giảm còn các nhà sản xuất ôtô khác đều đồng loạt tăng trưởng ở mức 2 con số, dao động từ 12% đến 73%.

Trao đổi với Zing.vn, Tổng giám đốc Thaco PC Bùi Kim Kha, đơn vị dẫn đầu thị trường với gần 113.000 ôtô bán được trong năm qua cho hay doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn.

“Chúng tôi vẫn phải tiếp tục nhập linh kiện từ nước ngoài, chẳng hạn Mazda 6 có linh kiện nhập từ Nhật Bản. Cũng may tỷ giá đồng yen so với đồng đôla Mỹ và VNĐ đang rất tốt nên giá xe mới ở mức hợp lý. Nhiều người mua chứ chúng tôi đang bị áp lực khi phải nhập xe từ Hàn Quốc bằng đồng đôla Mỹ”, ông chia sẻ.

Đặt mục tiêu bán được hơn 70.000 xe các loại trong năm nay, ông Kha cho hay trong thời gian tới để tăng doanh số, Thaco vẫn tiếp tục đầu tư vào sản xuất, lắp ráp đồng thời tiếp tục giới thiệu các mẫu xe mới với nhiều phiên bản, giá thành phù hợp để khách hàng dễ dàng sở hữu, sử dụng.

“Chúng tôi sẽ cố gắng cắt giảm chi phí sản xuất để giá xe đến tay người tiêu dùng tốt hơn”, ông nhấn mạnh. 

Theo Zing
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.