Đề xuất mở lại tuyến tàu ngoại ô (chạy thời điểm cầu Ghềnh bị sập từ tháng 3 đến tháng 6/2016) theo ông Hùng là do đề nghị từ Sở Giao thông vận tải TP HCM.
Nhưng cá nhân ông Hùng thấy đây cũng là giải pháp nhằm hạn chế phương tiện cá nhân từ Đồng Nai, Bình Dương, khu vực ngoại ô vào nội đô TP góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông.
Theo ngành đường sắt, một chuyến tàu ngoại ô có thể chở 500-600 khách gấp nhiều lần so với năng lực chuyên chở xe buýt.
Tuy nhiên việc vận hành chuyến tàu ngoại ô thời gian qua được cho là thua lỗ nên ngành đường sắt không mặn mà chạy lại tuyến tàu này, nhất là thời gian cao điểm tết.
Về vấn đề này, ông Hùng cho rằng ngành đường sắt có thể đề nghị UBND TP HCM có hỗ trợ, chia sẻ giống như hình thức trợ giá xe buýt.
Về việc mở trạm xe buýt, Công ty cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết đã chọn mặt bằng trong khuôn viên ga Sài Gòn (phía trước khu hành lý) làm trạm đón trả khách cho xe buýt và đang khẩn trương hoàn thiện hạ tầng khu vực này.
Như vậy sắp tới hành khách đi tàu có thể đón xe buýt tới tận ga Sài Gòn.
Ông Khuất Việt Hùng (thứ 4 từ phải qua) cùng các đại biểu khảo sát khu vực lập trạm xe buýt trong khuôn viên ga Sài Gòn. |
Ngoài ra, để giảm tình trạng kẹt xe trong dịp cao điểm tết, đơn vị này cũng kiến nghị TP lắp đặt biển cấm ô tô tại điểm giao cắt trên đường Trần Văn Đang vì mật độ tàu lưu thông qua khu vực này rất lớn, khả năng sẽ gây ra kẹt xe.
Ông Khuất Việt Hùng cũng đề nghị Sở Giao thông vận tải sớm xem xét vấn đề này đồng thời yêu cầu ngành đường sắt cung cấp lịch chạy tàu, ngày, giờ cụ thể qua các điểm giao cắt nhằm đề nghị các địa phương hỗ trợ cũng như yêu cầu ngành đường sắt cần nâng cao chất lượng, phục vụ, vệ sinh trên tàu.
Báo cáo của ngành đường sắt cho biết trong dịp cao điểm tết sẽ tăng cường thêm người canh gác ở 369 điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.
Theo ga Sài Gòn hiện vẫn còn hàng trăm ngàn vé tàu Tết, tuy nhiên số lượng vé trước Tết, chiều đi Sài Gòn - Đà Nẵng…Hà Nội chỉ còn hơn 8.500 vé, số lượng vé còn lại chủ yếu đi thời gian sau Tết ở chiều ngược lại.
Theo Tuổi trẻ