Những 'bản sao' đầy đam mê của Mark Zuckerberg

Sự thành công của Facebook sẽ không thể đạt được như ngày nay nếu thiếu đi hàng nghìn những "bản sao" về tài năng và sự đam mê của ông chủ trẻ Mark Zuckerberg.
Những 'bản sao' đầy đam mê của Mark Zuckerberg

Kinh nghiệm làm việc, năng lực, khả năng đương đầu với khó khăn là những gì một nhà tuyển dụng mong đợi ở bạn ở hầu hết mọi ngành nghề công việc.

Mặc dù vậy ở một số công ty công nghệ hàng đầu thế giới như Google, Microsoft, Facebook nơi có mức độ cạnh tranh lớn lại đòi hỏi khắt khe về sự thông minh, cá tính khác biệt của ứng viên hơn rất nhiều so với các công ty còn lại.

Các tập đoàn lớn này có một tôn chỉ chung đó là tìm những người hoàn hảo nhất, không những vậy nhưng ứng viên hoàn hảo đó còn phải phù hợp với tinh thần của công ty.

Những 'bản sao' đầy đam mê của Mark Zuckerberg ảnh 1

Miranda Kalinowshi, Giám đốc tuyển dụng toàn cầu của Facebook cho biết câu hỏi đặc biệt mà công ty này thường sử dụng trong cuộc phỏng vấn sẽ là: "Điều gì khiến bạn nghĩ rằng khi làm việc cho Facebook bạn đang có được công việc tốt nhất thế giới?”.

Câu trả lời chính xác cho câu hỏi này cũng trùng với sứ mệnh của Facebook: “Tôi đã giúp mọi người được chia sẻ mọi điều với nhau và giúp cho thế giới này trở nên cởi mở hơn”.

Nghe có vẻ như đây là một câu hỏi đánh đố các ứng viên nhưng với Facebook họ dùng nó để tìm ra người có niềm đam mê kết nối thực sự.

Cũng giống như hầu hết các công ty, Facebook sẽ mời ứng cử viên tham dự một vài vòng phỏng vấn trên điện thoại, mời họ một tour du lịch và tiếp tục đến với vòng phỏng vấn tiếp theo với những câu hỏi kỳ lạ.

Lori Goler đã trở thành giám đốc nhân sự công nghệ cao của Facebook chỉ sau khi nhận được cuộc gọi đầy chớp nhoáng từ Sheryl Sandberg, giám đốc tác nghiệp của tập đoàn.

Những 'bản sao' đầy đam mê của Mark Zuckerberg ảnh 2

Sandberg nói với Lori rằng công ty đang cần nhân tài giúp đỡ việc tuyển dụng công nghệ cao. Sandberg đã truyền cảm hứng cho Goler bằng câu nói: “Tôi muốn giúp Facebook đạt được sứ mệnh kết nối mọi người với nhau, bạn có muốn làm công việc hạnh phúc đó hay không?”.

Mặc dù chưa hề có kinh nghiệm làm công việc tuyển dụng trước đó nhưng Goler vẫn đã hoàn toàn bị thuyết phục và nhận lời.

Để đáp ứng tiêu chí tuyển dụng của, Lori Goler đã chia sẻ những điều mà mạng xã hội lớn nhất hành tinh này đòi hỏi ở một ứng viên.

Theo Goler, không phải mọi công việc trên Facebook đều yêu cầu bạn phải am hiểu tất cả mọi ngôn ngữ lập trình nhưng nếu khả năng bạn có một cách đa dạng, điều đó sẽ mở ra cho bạn nhiều cơ hội hơn.

“Công ty không chỉ muốn tìm kiếm các lập trình viên có tay nghề cao, họ còn muốn bạn phải giỏi như một hacker”. Goler tiết lộ.

Những 'bản sao' đầy đam mê của Mark Zuckerberg ảnh 3

Ngoài ra bạn cần phải trở thành một bậc thầy về tự quản lý công việc. “Tại Facebook, sẽ chẳng có ai dành thời gian sắp xếp và mang công việc đến cho bạn hàng ngày. Hãy tự động làm điều đó theo cách bạn muốn:”

Goler nói rằng việc hạn chế soi xét cách làm việc và linh hoạt giờ giấc sẽ giúp cho nhân viên có được sự tự do sáng tạo và nâng cao hiệu quả công việc hơn.

Phụ nữ thường không có vị trí quan trọng trong các công ty lớn, nhưng với Facebook, tỷ lệ phụ nữ giữ vai trò chiến lược trong tập đoàn này đang ngày một gia tăng. Trong một báo cáo nhân sự vào tháng 6 năm 2015, Facebook cho biết có 68% nhân viên là nam và 91% trong số đó là người châu Á hoặc người da trắng. Theo Goler sự đa dạng trong công ty là một điều mà Facebook rất coi trọng.

Kalinowski cho biết, điều tập đoàn công nghệ này đánh giá ở mỗi ứng cử viên trong phỏng vấn không phải là đi tìm những câu trả lời chính xác từ những câu hỏi hóc búa được đưa ra cho họ.

Điều Facebook hay chính CEO Mark Zukerberg muốn thấy là sự tận tụy mà các ứng viên đã chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn. Bên cạnh đó là lối tư duy, cách họ quản lý công việc, cách mà họ sẽ vận hành công việc của mình như thế nào và sự đam mê của họ trong công việc ra sao.

Những 'bản sao' đầy đam mê của Mark Zuckerberg ảnh 4

Mark Zukerberg tại MWC 2016 ở Barcelona.

Facebook có 13.000 nhân viên trên hơn 64 thị trường trên toàn thế giới và giá trị tập đoàn này là khoảng 245 tỷ đô la.

Với tiềm năng tài chính khổng lồ, Facebook có chính sách hỗ trợ cho nhân viên của mình cư trú ở gần trụ sở của công ty ở thung lũng Silicon. Tập đoàn này sẵn sàng trả ít nhất là 10.000 đô la để khuyến khích họ ở càng gần văn phòng càng tốt.

Để hội đủ điều kiện cho việc thanh toán, nhân viên phải mua hoặc thuê nhà trong khoảng cách mười dặm trong khuôn viên Facebook tại One Hacker Way, Menlo Park, phía nam của San Francisco.

Nhờ sự tiên phong của Facebook trong các chính sách ưu đãi cho nhân viên, một số công ty công nghệ gần đây cũng đã bắt đầu học theo cách làm của công ty này.

Các công ty mạng xã hội lớn nhất thế giới giờ đây chi trả cho các nhân viên rất hào phóng.

Những 'bản sao' đầy đam mê của Mark Zuckerberg ảnh 5

Miranda Kalinowshi, Giám đốc Tuyển dụng Toàn cầu của Facebook.

Như năm ngoái, theo các con số cho thấy các công ty này đã chi trả khoảng 172.705 USD mỗi năm cho các chuyên gia nghiên cứu đầu ngành của họ. Các kỹ sư mạng trung bình cũng được trả khoảng 160.172 đô la/ một năm.

“Chúng tôi mong muốn rằng phương pháp tuyển dụng của mình sẽ nhận được những ứng viên phù hợp với tinh thần của công ty, những người hiểu được những thông điệp mà chúng tôi đang gửi gắm thông qua các sản phẩm được thiết kế và cung cấp trên toàn thế giới”. Kalinowski nói.

"Tinh thần đó chính là hướng tới sự kết nối. Ngay trong quá trình tuyển dụng, chúng tôi cũng hướng tới việc kết nối với các ứng viên một cách khá sâu sắc”.

Kalinowski cũng nói rằng các nhân viên của Facebook là những người không bao giờ hài lòng với hiện tại, họ muốn làm việc chăm chỉ hơn nữa để giúp cho thế giới này được "kết nối" và cởi mở hơn với nhau.

Tại Hội chợ MWC 2016 ở Barcelona, ông chủ Facebook, Mark Zuckerberg đã chia sẻ nguyên tắc tuyển dụng của mình bằng câu trả lời thú vị: “Tôi sẽ chỉ tuyển người làm việc trực tiếp cho tôi nếu tôi có thể làm việc với người đó. Tôi nghĩ nguyên tắc này hợp với tôi”. Zuckerberg cũng nhấn mạnh Facebook chỉ tuyển những người có tiêu chuẩn phù hợp với tinh thần "kết nối" của công ty.

J.K

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.