Món ăn trứ danh nâng tầm ẩm thực xứ Huế

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Với mong muốn lan tỏa và nâng tầm thương hiệu bún bò Huế - một trong những đặc sản được Tổ chức Kỷ lục châu Á công nhận là món ăn đạt giá trị ẩm thực châu Á, chị Lê Thị Kim Hằng (sinh năm 1993) - đồng sáng lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất và Thương mại YesHue đã nghiên cứu và phát triển sản phẩm gia vị hoàn chỉnh món ăn này.
Món ăn trứ danh nâng tầm ẩm thực xứ Huế

Lan tỏa ẩm thực xứ Huế

Đam mê kinh doanh và mong muốn lan tỏa văn hóa Huế, ẩm thực Huế, từ lúc còn là sinh viên năm thứ nhất ngành Quản trị kinh doanh du lịch, Khoa Du lịch (Viện đại học Mở Hà Nội), chị Lê Thị Kim Hằng đã tập “khởi nghiệp”, mở nhà hàng món Huế giữa phố cổ Hà Nội. Ý tưởng nghiên cứu và sản xuất gia vị hoàn chỉnh món bún bò Huế cũng được hình thành từ thời điểm đó.

Chị Hằng kể lại, nhiều thực khách đến nhà hàng món Huế đều muốn thưởng thức và tìm hiểu “bí quyết” để nấu món bún bò Huế đúng chuẩn. Bún bò Huế khác biệt với những món bún, phở khác chính là ở phần gia vị. Vì vậy, chị đã mong muốn tạo ra một công thức gia vị giúp những người nội trợ hay các quán ăn, nhà hàng chế biến món ăn này chuẩn hương vị truyền thống Huế nhanh chóng, dễ dàng; hướng đến hình thành một sản phẩm thương mại nhằm tạo giá trị và phát triển thương hiệu cho đặc sản Huế. Để có một hũ gia vị nấu bún bò chuẩn vị, đúng chất Huế, chị đã mất gần 5 năm nghiên cứu, hoàn thiện, đóng gói sản phẩm. Đây cũng là cách để chị lan tỏa và đưa văn hóa ẩm thực Huế đến với mọi nhà và vươn tầm thế giới.

Sau khi tốt nghiệp Đại học, chị Hằng quyết định trở về Huế và cùng các cộng sự mở Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất và Thương mại YesHue để tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện quy trình chế biến gia vị nấu món bún bò chuẩn vị Huế. Chị đã tự bỏ tiền nấu bún bò, mời khách hàng ăn và xin ý kiến phản hồi; sau đó chọn lọc, tập hợp ý kiến chung nhất để điều chỉnh cho phù hợp.

Sau những nỗ lực, chị Hằng đã gặt hái được thành công khi ý tưởng gia vị nấu bún bò chuẩn vị Huế đoạt giải Nhất cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên - Huế năm 2017 và giải Nhất Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo vùng Bắc Trung Bộ - TECHFST 2018.

Thành phần chính của sản phẩm "Gia vị hoàn chỉnh bún bò Huế" gồm: nước, đường, muối, dầu thực vật, mắm ruốc Huế, sả, ớt; đặc biệt là sản phẩm không có chất bảo quản. Quá trình nghiên cứu sản phẩm, chị Hằng cùng các cộng sự luôn tỉ mẩn trong từng công đoạn như: lựa chọn nguyên liệu, sơ chế nguyên liệu, nêm, nấu, đóng gói vào hũ thủy tinh, bảo quản… để vừa đảm bảo tuân thủ theo bí quyết truyền thống vừa phù hợp với nhiều thị trường và sự hài hòa trong khẩu vị của các vùng, miền.

Bên cạnh đó, để tạo nguồn nguyên liệu ổn định, chị Hằng đã xây dựng mạng lưới cung cấp nguyên liệu rộng lớn, hợp đồng trồng, bao tiêu sản phẩm với người dân ở các địa phương trên địa bàn để cung cấp các nguyên liệu thiết yếu như sả, hành, ruốc… đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cùng với đảm bảo chất lượng, chị Hằng cùng các cộng sự còn chú trọng đến việc quảng bá và tìm đầu ra cho sản phẩm. Trung bình mỗi năm, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất và Thương mại YesHue cung ứng ra thị trường từ 15 - 20 tấn sản phẩm "Gia vị hoàn chỉnh bún bò Huế". Sản phẩm này không chỉ có mặt ở các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch, các quán ăn và nhà hàng đặc sản bán món bún bò Huế ở nhiều tỉnh, thành phố lớn trên cả nước mà còn được xuất khẩu chính ngạch và quảng bá thương hiệu tại thị trường các nước: Anh, Pháp, Đức, Canada, Hoa Kỳ...

Hiện nay, Công ty còn sản xuất và cung cấp ra thị trường 7 nhóm sản phẩm đặc sản của Huế như: tương ớt Huế, dầu điều phi, gia vị hoàn chỉnh bún chay Huế, gia vị hoàn chỉnh phở… Các sản phẩm của Công ty được bán trên các trang thương mại điện tử trong nước và quốc tế như: Amazon, eBay, Lazada, Shopee...

Sản phẩm OCOP 5 sao đầu tiên của tỉnh

Không chỉ có mặt ở thị trường trong nước, sản phẩm gia vị bún bò Huế cũng được xuất sang nhiều nước như Anh, Australia, Pháp, Đức, Canada, Hoa Kỳ...

Cuối tháng 6/2024, sản phẩm "Gia vị hoàn chỉnh bún bò Huế" được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP Trung ương đánh giá đạt kết quả sản phẩm OCOP 5 sao. Chị Lê Thị Kim Hằng chia sẻ, chị và các thành viên trong Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất và Thương mại YesHue rất vui và tự hào khi "Gia vị hoàn chỉnh bún bò Huế" đạt chuẩn sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia. Tuy nhiên, hành trình xây dựng sản phẩm và đạt tiêu chuẩn phải mất thời gian hơn 3 năm. Sản phẩm này có nhiều lợi thế vì đã khẳng định được vị thế ở trong và ngoài nước do thương hiệu YesHue đã được bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam và Hoa Kỳ. Sản phẩm cũng được xuất khẩu chính ngạch và quảng bá thương hiệu tại thị trường các nước như: Anh, Pháp, Đức, Canada, Hoa Kỳ...

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, chị Kim Hằng cho biết, Công ty tiếp tục đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại, mở rộng quy mô sản xuất. Đồng thời, dựa trên công thức gia vị hoàn chỉnh, Công ty tiếp tục nghiên cứu và sản xuất dòng bún bò Huế ăn liền, tạo điều kiện thuận lợi để tiếp cận thị trường trong và ngoài nước.

Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên - Huế Hồ Đăng Khoa đánh giá, sản phẩm "Gia vị hoàn chỉnh bún bò Huế" được công nhận là sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia đã góp phần khẳng định sản phẩm OCOP của Thừa Thiên - Huế có lợi thế cạnh tranh, khả năng vươn xa không chỉ ở trong nước mà còn trên thị trường quốc tế. Sản phẩm 5 sao đầu tiên này sẽ truyền cảm hứng, khơi dậy khát vọng, động lực cho các chủ thể trong hệ thống sản phẩm OCOP của tỉnh vượt khó, có thêm kinh nghiệm, quyết tâm nâng sao giá trị sản phẩm. Đây cũng là cơ hội để khẳng định và lan tỏa văn hóa Huế cũng như giá trị thương hiệu “Huế - Kinh đô ẩm thực” đến mọi miền và ra thế giới.

Tỉnh Thừa Thiên - Huế hiện có 76 sản phẩm được đánh giá, công nhận và phê duyệt kết quả chấm điểm theo tiêu chí sản phẩm OCOP. Trong đó, 18 sản phẩm đạt 4 sao, 54 sản phẩm đạt 3 sao, 4 sản phẩm tiềm năng 5 sao đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, phân hạng.

Thời gian tới, tỉnh chú trọng huy động các nguồn lực để thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP; hình thành các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Địa phương tạo điều kiện hỗ trợ, khích lệ chủ thể tham gia đánh giá phân hạng OCOP; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu; hỗ trợ phát triển các sản phẩm chủ lực, có thế mạnh để xây dựng sản phẩm OCOP 5 sao, sản phẩm du lịch cộng đồng…

Thủ đô Hà Nội mưa to đến rất to, gió giật cấp 9-11
Thủ đô Hà Nội mưa to đến rất to, gió giật cấp 9-11
(Ngày Nay) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng 7/9, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 tại đảo Bạch Long Vĩ có gió mạnh cấp 11, giật cấp 13; đảo Cô Tô có gió mạnh cấp 6, giật cấp 10; khu vực Móng Cái (Quảng Ninh) gió mạnh cấp 6, giật cấp 8; Cửa Ông (Quảng Ninh) cấp 7, giật cấp 8.
Công ty Cổ phần VNG phát đi thông báo liên quan đến thông tin lực lượng công an đến trụ sở ngày 6/9.
VNG bổ nhiệm Quyền Tổng Giám đốc giữa “giông bão”
(Ngày Nay) - Đêm qua (6/9/2024), Công ty Cổ phần VNG phát đi thông báo liên quan thông tin lực lượng công an đến trụ sở vào sáng cùng ngày. Sự kiện xảy ra chỉ vài ngày trước sinh nhật lần thứ 20 của doanh nghiệp này.
Bùng phát dịch bệnh lưỡi xanh ở Na Uy
Bùng phát dịch bệnh lưỡi xanh ở Na Uy
(Ngày Nay) - Tổ chức Thú y Thế giới (WOAH) ngày 6/9 thông báo, Na Uy vừa ghi nhận một ổ dịch bệnh lưỡi xanh tại một trang trại chăn nuôi cừu ở miền Nam nước này.
Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ giảm trong tháng 8
Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ giảm trong tháng 8
(Ngày Nay) - Theo báo cáo được Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 6/9, tăng trưởng việc làm của nước này trong tháng 8/2024 thấp hơn kỳ vọng, song tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức 4,2% cho thấy thị trường lao động đang chậm lại một cách ổn định, làm gia tăng khả năng sẽ không có một đợt cắt giảm lãi suất lớn trong cuộc họp tới đây của Cục Dự trữ liên bang (Fed) .
Tám tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 11,4 triệu lượt người, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm trước.
Hơn 1,4 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 8
(Ngày Nay) - Trong tháng 8/2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,43 triệu lượt người, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 11,4 triệu lượt người, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm trước và tăng 1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch COVID-19.
Biệt thự tại số 49 phố Trần Hưng Đạo - 46 phố Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) trong dự án "Hồi sinh một di sản kiến trúc Pháp". Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN.
Xây dựng cơ chế khai thác hiệu quả biệt thự công tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Những năm gần đây, việc quản lý, sử dụng các biệt thự công được xây dựng từ trước năm 1954 trên địa bàn Hà Nội mặc dù được quan tâm nhưng chất lượng nhiều biệt thự đã xuống cấp, không có đủ kinh phí để bảo trì, cải tạo, sửa chữa.