Ngành du lịch toàn cầu "hồi sinh" ngoạn mục sau đại dịch COVID-19

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Con số 1,4 tỷ lượt khách du lịch quốc tế trong năm 2024 chính thức chạm mức của năm 2019 - thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 làm tê liệt ngành du lịch toàn cầu.
Ngành du lịch toàn cầu "hồi sinh" ngoạn mục sau đại dịch COVID-19

Tổ chức Du lịch Thế giới thuộc Liên hợp quốc thông báo du lịch quốc tế đã hoàn toàn phục hồi sau cú sốc do đại dịch COVID-19 gây ra.

Năm 2024 chứng kiến 1,4 tỷ lượt khách du lịch quốc tế trên toàn thế giới, nhờ vào nhu cầu "mạnh mẽ" từ các thị trường trọng điểm.

Thông báo của cơ quan có trụ sở tại Madrid (Tây Ban Nha) nêu rõ: "Đa số các điểm đến đã đón tiếp lượng khách du lịch quốc tế nhiều hơn so với thời điểm trước đại dịch, trong khi chi tiêu của du khách cũng tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ."

Con số 1,4 tỷ lượt khách du lịch quốc tế năm vừa qua cao hơn 11% so với 1,3 tỷ lượt được ghi nhận vào năm 2023, và chính thức chạm mức của năm 2019 - thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 làm tê liệt ngành du lịch toàn cầu.

Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch Thế giới - ông Zurab Pololikashvili khẳng định: "Năm 2024, du lịch toàn cầu đã hoàn thành quá trình phục hồi từ đại dịch, và ở nhiều nơi, lượng khách du lịch và đặc biệt là doanh thu đã cao hơn so với năm 2019."

Theo Tổ chức Du lịch thế giới, châu Âu - điểm đến du lịch phổ biến nhất thế giới - đã ghi nhận 747 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024, tăng 5% so với năm trước đó và cao hơn 1% so với mức của năm 2019.

Đáng chú ý, tất cả các khu vực của châu Âu đều đã vượt qua mức trước đại dịch, ngoại trừ Trung và Đông Âu, nơi nhiều điểm đến vẫn đang chịu ảnh hưởng kéo dài từ cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Trong khi lượng khách quốc tế đến châu Á và Thái Bình Dương tăng trưởng ấn tượng 33%, đạt 316 triệu lượt trong năm 2024, con số này vẫn chỉ đạt 87% so với mức trước đại dịch. Đây là một điểm đáng lưu ý cho thấy khu vực này vẫn còn dư địa để phục hồi và phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Bên cạnh những con số tổng quan, một số điểm đến đã báo cáo mức tăng trưởng hai con số về lượng khách quốc tế so với năm 2019. El Salvador nổi bật với mức tăng 81%, trong khi Maroc cũng ghi nhận mức tăng đáng kể 35%.

Những con số này cho thấy sự hấp dẫn và khả năng phục hồi mạnh mẽ của từng điểm đến cụ thể, bất chấp những khó khăn chung của toàn ngành.

Tổng Thư ký Zurab Pololikashvili lạc quan dự đoán: "Tăng trưởng dự kiến sẽ tiếp tục trong suốt năm 2025, được thúc đẩy nhờ nhu cầu mạnh mẽ, đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của cả các điểm đến truyền thống và mới nổi.

Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.