Liên đoàn Lái tàu Đức (GDL) đang chuẩn bị đàm phán với Công ty Đường sắt Quốc gia Đức Deutsche Bahn (DB), yêu cầu cải thiện điều kiện làm việc và tăng lương. Những cuộc đình công liên quan vấn đề này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống giao thông đường sắt tại nước này, gây ra nhiều bất tiện cả cho hành khách trong nước lẫn quốc tế.
GDL - đại điện cho khoảng 35.000 lái tàu và các nhân viên khác thuộc ngành đường sắt - đang yêu cầu được cải thiện điều kiện làm việc và tăng lương cho các thành viên. Liên đoàn này lập luận rằng lái tàu đóng vai trò "sống còn" trong việc vận hành suôn sẻ hệ thống đường sắt, do đó họ xứng đáng được hưởng mức lương tương xứng với tầm quan trọng của công việc.
GDL đã tiến hành một số cuộc đình công trong những năm gần đây, gây ra sự gián đoạn nghiêm trọng trong dịch vụ đường sắt trên toàn nước Đức. Mùa Đông này, hành khách tại Đức có thể sẽ lại một lần nữa gặp tình trạng tàu hoãn, hủy chuyến hay tàu quá đông, nếu đàm phán giữa GDL và DB không đạt được kết quả đồng thuận.
Một trong những yêu cầu của GDL là cần phải áp dụng một bảng lương chuẩn hoá cho lái tàu để đảm bảo sự công bằng. Hiện nay, lương được trả ở các mức rất khác nhau tuỳ thuộc thâm niên của lái tàu và loại tàu họ điều khiển. Liên đoàn cũng yêu cầu lái tàu phải có thời gian nghỉ ngơi dài hơn, giảm giờ làm việc và tăng thêm nhân lực để giảm sức ép cả về thể chất lẫn tinh thần cho lái tàu.
Đàm phán giữa GDL và DB dự kiến sẽ khó khăn vì mỗi bên đều có những ưu tiên và mối quan tâm riêng. Yêu cầu của GDL đã rõ ràng nhưng DB cũng phải cân nhắc các quy định tài chính, đặc biệt là trong bối cảnh công ty này gặp nhiều khó khăn tài chính trong những năm gần đây.
Để giảm thiểu ảnh hưởng của các cuộc đình công, Deutsch Bahn có thể cần cân nhắc các lựa chọn thay thế hoặc có kế hoạch “giải cứu” ách tắc, ví dụ như tăng tần suất hoạt động của xe buýt, cung cấp thêm dịch vụ vận chuyển khách tại những khu vực bị ảnh hưởng.