Ngành hàng không Mỹ Latinh suy yếu vì dịch COVID-19

Ngành hàng không Mỹ Latinh đang rơi vào khủng hoảng do các tác động của đại dịch COVID-19.
Ngành hàng không Mỹ Latinh suy yếu vì dịch COVID-19

Ngành hàng không Mỹ Latinh đang rơi vào khủng hoảng do các tác động của đại dịch COVID-19 và điều này có thể dẫn tới việc tái cấu trúc, suy yếu khả năng cạnh tranh và tăng giá vé của nhiều hãng hàng không trong khu vực để tìm cách tồn tại và vượt qua khó khăn hiện nay.
Việc các hãng  LATAM Airlines, Avianca Holdings và Aeromexico nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Mỹ đã làm thay đổi đáng kể tham vọng của ngành hàng không do ảnh hưởng của đại dịch.

Kể từ tháng 5/2020, LATAM Airlines đã rời Argentina, hợp tác với đối thủ Azul SA tại Brazil và giảm hoạt động nội địa tại Chile, trong khi Avianca Holdings từ bỏ hoạt động kinh doanh tại Peru.

LATAM hiện đang mở rộng để tăng cường liên minh với Azul, mặc dù thực tế là hai hãng hàng không này luôn cùng nhau kiểm soát 60% thị trường nội địa Brazil. Trong khi đó, TAME Airlines đã ngừng hoạt động tại Ecuador và Interjet Airlines phải giảm tần suất tại Mexico.
Chính phủ các quốc gia Mỹ Latinh nhận ra rằng một thực tế mới đang tồn tại và đã thay đổi các ưu tiên để giữ cho các hãng hàng không nội địa tồn tại, thay vì thu hút các công ty mới vào thị trường.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Peter Cerda, cảnh báo nếu xu hướng này tiếp tục, kết nối hàng không trong khu vực sẽ bị ảnh hưởng. Ít kết nối hơn có nghĩa là ít lựa chọn thay thế hơn, và ít lựa chọn thay thế hơn có nghĩa là giá cao hơn.
Theo các nhà phân tích, tất cả các hãng hàng không ở Mỹ Latinh đang đối mặt với nguy cơ "biến mất".

Ngoài các hãng lớn như LATAM Airlines, Avianca Holdings và Aeromexico đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Mỹ, hãng Gol Airlines của Brazil cũng đang tìm cách tái cấu trúc tài chính.

Azul Airlines đã thuê các cố vấn để lên kế hoạch tái cấu trúc, trong khi Copa Holdings của Panama đã ngừng khai thác các chuyến bay kể từ cuối tháng 3/2020, khiến khả năng tài chính đang chịu áp lực rất lớn.
Một hãng hàng không có thể hưởng lợi trong bối cảnh hiện tại là JetSMART có trụ sở tại Chile, đang xem xét thâm nhập thị trường Brazil.

Việc mở rộng của JetSMART được hỗ trợ bởi công ty cổ phần tư nhân Indigo Partners, có cổ phần tại Frontier, Wizz Air và Mexico's Volaris. Người sáng lập Indigo Partners, Bill Franke, cho biết đang cân nhắc khả năng giúp tái cấp vốn của Avianca Airlines.
Trường hợp JetSMART Airlines mở rộng sang Brazil, hãng này sẽ chọn thời điểm khi sự cạnh tranh đang giảm dần. Năm 2019, LATAM Airlines và Gol Airlines đã chiến đấu để ngăn Azul Airlines vào một sân bay quan trọng của Sao Paulo, Brazil.
Andre Castellini, chuyên gia tư vấn hàng không tại Bain & Company, đánh giá đại dịch COVID-19 đã khiến cạnh tranh trở thành mối quan tâm thứ yếu và điều này thể hiện ở việc Azul Airlines và LATAM Airlines chia sẻ mã code.

Liên minh LATAM-Azul đem đến những suy đoán về tương lai của ngành hàng không ở Mỹ Latinh: Hội nhập sâu hơn hoặc thậm chí là sáp nhập.
Hơn cả sáp nhập, cái gọi là thỏa thuận thương mại chung đang thịnh hành. LATAM gần đây đã ký một thỏa thuận với Delta Air Lines Inc, trong khi Avianca, Copa và United đã công bố một hiệp định chung.

Các thỏa thuận cho phép một sự tích hợp sâu về đường bay mà không cần tất cả các chi phí. Và tất cả những nỗ lực này cho thấy các hãng hàng không sẵn sàng từ bỏ thị trường chỉ vì để tồn tại.
Chuyên gia Castellini của Bain & Company cho biết không có lý do nào để nói về cạnh tranh trong bối cảnh này.

Đây là một cuộc chiến sinh tồn và các hãng hàng không sẽ ưu tiên sự sống còn của mình hơn thị phần.

Theo Bnews
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.