Từ khi ứng dụng cây khai báo đã góp phần giúp người dân thực hiện quy trình khai báo nhanh hơn. Tuy nhiên, gần một tháng nay, phần mềm PC-COVID và hệ thống khai báo có thời điểm báo lỗi mạng, khiến cho người dân gặp những khó khăn, mất nhiều thời gian tại chốt.
Tại chốt kiểm soát thông tin cầu Đá Bạc, trong buổi sáng có rất đông người, phương tiện dừng khai báo tại chốt, nhiều người đã thành thạo việc khai báo và hệ thống không bị lỗi nên thực hiện các bước khá nhanh để đi qua, song cũng có nhiều công dân phải loay hoay mất gần cả giờ đồng hồ mới có thể đi qua chốt.
Anh Nguyễn Trường Giang (sinh năm 1986, ở huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) cho biết, anh đã khai báo y tế di chuyển nội địa trên phần mềm PC-COVID đến lần thứ 7 vẫn không thể quét được mã, mặc dù đã gửi tờ khai thành công, có mã QR trên màn hình điện thoại và thực hiện theo hướng dẫn nhưng cây khai báo không chấp nhận. Loay hoay ở chốt 30 phút vẫn không thể quét được mã, sau đó anh mới được hướng dẫn đến khai báo y tế bằng giấy và được lực lượng tại chốt khai báo hộ để vào tỉnh Quảng Ninh.
Mặc dù đã khai báo 7 lần nhưng anh Nguyễn Trường Giang (sinh năm 1986, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) vẫn không quét được mã qua cây khai báo y tế điện tử tự động. |
Cùng với anh Giang, phóng viên cũng ghi nhận có nhiều công dân phải quét mã nhiều lần hoặc phải chuyển sang khai báo bằng giấy mới có thể vào địa phương.
Bên cạnh đó, một số công dân di chuyển từ tỉnh Thanh Hóa ra Quảng Ninh, trong quá trình khai báo y tế bằng căn cước công dân mới được cấp từ tháng 6/2021 lại bị phần mềm PC-COVID báo lỗi, không hiển thị, không cập nhật được trên phần mềm, dẫn đến phải thử nhiều lần, mất nhiều thời gian.
Ông Hoàng Văn Thái (ở xã Hợp thắng, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) đi cùng 5 người ra thành phố Uông Bí để làm các thủ tục xin cưới cho con. Tuy nhiên, trong quá trình khai báo phần mềm PC-COVID không cập nhật thông tin căn cước công dân, do vậy gia đình 5 người phải đợi tại chốt gần một giờ đồng hồ, sau đó mới được hướng dẫn khai báo y tế bằng giấy để vào Uông Bí.
Ông Hoàng Văn Thái chia sẻ, sau khi khai báo bằng điện tử bị lỗi, phải khai báo bằng giấy nên mất nhiều thời gian, làm lại nhiều lần. Rất may hôm nay chưa phải ngày xin dâu nên cũng không bị ảnh hưởng đến giờ giấc, nếu khai báo điện tử thành công, chúng tôi đỡ mất nhiều thời gian thế này.
Anh Hà Dương Hưng (Tân Phúc, Lang Chánh, Thanh Hóa) không cập nhật được số căn cước công dân khi khai báo trên PC-COVID. |
Thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ ngày 11/10/2021 ban hành quy định tạm thời "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" nhiều địa phương trong cả nước đã tháo dỡ chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19. Tại Quảng Ninh hiện vẫn duy trì một số chốt kiểm soát thông tin người ra vào địa bàn và sử dụng hệ thống cây khai báo y tế điện tử tự động để hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu tại các chốt kiểm soát thực hiện khai báo nhanh chóng, hạn chế tiếp xúc đông người. Tuy nhiên do phần mềm có thời điểm bị lỗi nên khó khăn cho người dân, lực lượng tại chốt, có thời điểm tập trung đông người do hệ thống báo lỗi.
Tình trạng này cũng đã từng xảy ra tại chốt kiểm soát cầu Bạch Đằng (thị xã Quảng Yên) khiến nhiều người dân khai báo trên phần mềm PC-COVID nhưng không quét được mã QR trên cây khai báo.
Thượng úy Vũ Quốc Toàn, Đội Cảnh sát giao thông Công an thành phố Uông Bí - người đã làm nhiệm vụ trực chốt cầu Đá Bạc hơn một năm, đã chứng kiến những thời điểm bị ùn tắc với các lý do người dân đi lại đông cũng như hệ thống bị lỗi.
Thượng úy Toàn chia sẻ, chốt kiểm soát thông tin người ra vào tỉnh Quảng Ninh tại cầu Đá Bạc tiếp giáp với một số tỉnh nên lưu lượng người lưu thông rất nhiều, kể cả ô tô, xe máy, người đi bộ, lượng người khai báo đông. Quá trình khai báo thông tin điện tử liên quan đến hệ thống mạng, song ở chốt kiểm soát thông tin thỉnh thoảng xảy ra lỗi như mất mạng, lỗi do phần mềm PC-COVID nên nhiều khi phải tăng cường sang khai báo giấy nên cũng ảnh hưởng đến các bộ phận khai báo, hướng dẫn. Lượng người đông nên có nhiều thời điểm bị ùn tắc.
Hàng dành cho các trường hợp khai báo giấy khi bị lỗi phần mềm hoặc không sử dụng điện thoại thông minh. |
Đại diện đơn vị cung ứng cây khai báo y tế điện tử, anh Trương Đình Hòa, Trưởng bộ phận kỹ thuật Công ty HANET Technology (trụ sở tại thành phố Hạ Long) xác nhận có việc lỗi trong quá trình khai báo y tế của người dân, nguyên nhân là do phần mềm PC-COVID có thời điểm không đẩy kịp dữ liệu hoặc dữ liệu không chuẩn nên cây khai báo không cập nhật được thông tin. Trường hợp này chỉ xảy ra ở một số thời điểm trên một số công dân không phải số đông, hiện đơn vị đã thông báo, trao đổi với Cục Tin học hóa của Bộ Thông tin và Truyền thông để có điều chỉnh, cập nhật.
Hiện nay, địa bàn tỉnh Quảng Ninh đơn vị đã cung ứng 35 cây quét mã tại các chốt kiểm soát thông tin Bạch Đằng, Cổng Tỉnh, Đá Bạc, Móng Cái và Bệnh viện Bãi Cháy. Theo anh Hòa, khi hệ thống báo lỗi người dân có thể khai báo trên mã dự phòng của Quảng Ninh theo địa chỉ qr.quangninh.gov.vn.