Người dân Mỹ có thể hào phóng hơn trong dịp mua sắm cuối năm

0:00 / 0:00
0:00
Sau gần hai năm gò bó do những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, người tiêu dùng Mỹ dường như sẵn sàng chi tiêu hào phóng hơn cho những ngày lễ cuối năm sắp tới. Đó là nhận định của giới quan sát trước khi nước Mỹ bước vào "Black Friday" - sự kiện mở đầu lễ hội mua sắm mỗi dịp cuối năm.
Người dân Mỹ có thể hào phóng hơn trong dịp mua sắm cuối năm

Các nhà bán lẻ đã sớm nhận thấy nhu cầu mua sắm mạnh mẽ từ mùa Thu năm nay, khi các chiến dịch mua sắm đồ dùng học tập mang tên "Trở lại trường học" và chương trình bán hàng dịp Halloween đã mang lại những tín hiệu lạc quan về mùa mua sắm cuối năm.

Theo Liên đoàn Nông nghiệp Mỹ, các chi phí riêng trong dịp lễ Tạ ơn năm nay ước tính sẽ tăng hơn 14%. Trong khi đó, các chỉ số dự báo của tập đoàn phần mềm máy tính Adobe lại cho thấy thương mại điện tử có thể chiếm 25% các khoản chi tiêu cho dịp lễ cuối năm năm nay. Liên đoàn Bán lẻ quốc gia Mỹ thì cho rằng doanh số bán hàng trong dịp lễ cuối năm sẽ tăng từ 8,5%-10,5%, song cũng nhấn mạnh rằng sự thành công của mùa mua sắm này còn phụ thuộc vào kho hàng của các nhà bán lẻ.

Trên thực tế, sự thiếu hụt nguồn cung hàng hóa cũng là một nỗi lo lớn của các tập đoàn bán lẻ. Trong một hội nghị kinh doanh tuần trước, các tập đoàn như Target, Walmart và các nhà bán lẻ quy mô lớn khác đã cam đoan sẽ có đủ hàng trong kho, sau những lo ngại gần đây về việc chuỗi cung ứng bị gián đoạn.

Tuy nhiên, các máy chơi game và một số sản phẩm điện tử có nhu cầu cao của Apple hoặc các công ty khác vẫn được coi là đặc biệt khó tìm.

Theo Giáo sư Jen Blackhurst, trường Đại học Iowa, gián đoạn chuỗi cung ứng khiến các đơn đặt hàng nhiều khả năng không đến kịp thời điểm mà khách hàng mong muốn. Ngoài việc bị mắc kẹt ở các cảng biển, sự chậm trễ này còn do nhiều lý do khác, ví dụ như thiếu lái xe tải.

Để đề phòng tình trạng này, các nhà bán lẻ đã ráo riết chuẩn bị từ rất sớm, chẳng hạn như nhập khẩu và lưu trữ các mặt hàng, đặt hàng và vận chuyển bằng đường hàng không, thậm chí một số nơi còn thuê tàu vận chuyển riêng.

Ông Ernie Herrman - Giám đốc điều hành của TJ Maxx - cho biết những chi phí phát sinh này sẽ khiến mặt hàng của TJ Maxx đội giá thêm chút ít, trong khi Walmart và Target cũng đang cân nhắc về giá tới tay người tiêu dùng. Williams-Sonoma - tập đoàn sở hữu công ty sản xuất đồ bếp cùng tên, với các thương hiệu cao cấp như Pottery Barn - đã loại bỏ dần các chương trình khuyến mãi trên toàn hệ thống, trong khi Macy's bán hàng với nguyên giá.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.