Kể từ năm 2019, gã khổng lồ trong ngành truyền thông xã hội đã thử nghiệm tính năng ẩn số lượt thích của người dùng, đây được xem như một giải pháp giúp người dùng tránh được "áp lực" vô hình khi sử dụng những nền tảng này.
Trong một bài đăng hôm thứ Tư, Facebook cho biết mọi người dùng giờ đây có thể lựa chọn để công khai hay ẩn đi số lượt thích trên bài đăng của mình, mà vẫn xem được lượt thích cái bài đăng của những người khác.
Tính năng mới này của Facebook được thiết lập sau khi hứng chịu những chỉ trích ngày càng gia tăng, cho rằng các nền tảng mạng xã hội khiến cho người dùng cảm thấy mệt mỏi và đánh mất đi niềm hạnh phúc của mình. Tuy nhiên, việc ẩn lượt thích trên Facebook và Instagram sẽ là tùy vào lựa chọn của người dùng thay vì mặc định.
"Chúng tôi nhận được phản ảnh từ một số cá nhân và chuyên gia về việc hiển thị số lượt thích mỗi bài viết sẽ có lợi với một số người nhưng cũng sẽ gây khó chịu cho những người khác, đặc biệt là khi mọi người dùng số lượt thích mỗi bài đăng để xác định những gì đang thịnh hành, phổ biến, vì vậy chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn quyền lựa chọn", tuyên bố của Facebook đưa ra.
Nếu người dùng chọn không chia sẻ số lượt thích công khai trên bài đăng của họ, những người xem sẽ không thấy số lượt thích bài đăng đó, nhưng vẫn có thể thấy danh sách những người đã thích bài đăng. Người đăng ảnh sẽ vẫn có thể xem số lượt thích, dù không để chế độ hiển thị công khai.
Facebook cũng cho biết tính năng này sẽ cho phép người dùng "tập trung vào các bức ảnh và video được chia sẻ, thay vì chú trọng xem các bài đăng nhận được bao nhiêu lượt thích".
Người dùng Facebook và Instagram cũng có thể cài đặt lựa chọn không xem lượt thích bài đăng của người khác khi họ lướt trên phần cập nhật các bài đăng mới.
Một số người dùng tham gia thử nghiệm tuỳ chọn ẩn lượt thích trên Instagram đã chia sẻ rằng tính năng này có thể giúp họ bớt áp lực hơn khi sử dụng mạng xã hội.
Tuy nhiên, đối với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, những người xây dựng mô hình kinh doanh trên các nền tảng mạng xã hội, việc công khai hiển thị số lượt thích trên các bài đăng của họ sẽ rất quan trọng khi quan hệ đối tác và đại sứ thương hiệu cho các bên khác.
Facebook cho biết trong tuyên bố mới đây rằng họ đang tài trợ cho "nghiên cứu về trải nghiệm của người dùng trên Instagram cũng cách thức cải thiện các chính sách và tính để hỗ trợ cộng đồng người dùng". Đồng thời cũng cho biết thêm rằng họ sẽ tiếp nhận các đề xuất từ các học giả và các tổ chức phi lợi nhuận cho các nghiên cứu này.