Cụ thể, công ty giám sát Center for Countering Digital Hate (CCDH) nhận thấy rằng các tài khoản Instagram mới đã bị hiển thị một lượng thông tin sai lệch đáng kể thông qua thuật toán đề xuất của nền tảng này, bao gồm trang “khám phá” và tính năng “bài đăng được đề xuất”, hoặc cung cấp thêm các bài đăng lạ cho những người dùng nếu đã xem hết nội dung của bạn bè.
Thông tin sai lệch được hiển thị thường xuyên nhất cho những người dùng mới, những người đã theo dõi nhiều tài khoản trên nền tảng bao gồm những cá nhân có quan điểm chống vaccine.
Imran Ahmed, giám đốc điều hành của CCDH, cho biết: “Không thể tin rằng khi đại dịch càn quét khắp thế giới, Instagram đã tung ra một tính năng mới khuyến khích người dùng xem các thuyết âm mưu và thông tin sai lệch. Tính năng này được tạo ra trên danh nghĩa lợi nhuận, để giữ mọi người tiếp tục ở lại Instagram, từ đó giúp nền tảng này phân phối được nhiều quảng cáo hơn".
Facebook, công ty sở hữu Instagram, cho biết trong một tuyên bố rằng nghiên cứu của CCDH đã lỗi thời và gây hiểu lầm.
“Chúng tôi chia sẻ mục tiêu giảm sự lan truyền của thông tin sai lệch, nhưng nghiên cứu này đã chậm hơn 5 tháng. Nó cũng chỉ xem xét 104 bài đăng, so với 12 triệu mẩu thông tin sai lệch có hại về vaccine và COVID-19 mà chúng tôi đã xóa khỏi Facebook và Instagram kể từ khi đại dịch bắt đầu ”, một phát ngôn viên cho biết.