Để thu hút khách hàng, các công ty bán lẻ đã quảng bá chương trình khuyến mãi của mình thông qua thư điện tử, tin nhắn văn bản và video giới thiệu, với mức giá hấp dẫn cho rất nhiều mặt hàng như mỹ phẩm, đồ điện tử, đồ chơi, quần áo và các sản phẩm khác.
Trước ngày này, công ty theo dõi dữ liệu thị trường Adobe Digital Insights dự báo mức chi tiêu của người tiêu dùng tại Mỹ sẽ đạt mức kỷ lục 12,4 tỷ USD trong ngày Cyber Monday năm nay, tăng 5,4% so với năm ngoái. Riêng những người có chiến lược “săn” hàng giảm giá vào phút chót có thể chi 4 tỷ USD trong khoảng thời gian từ 6h chiều cho đến cuối ngày 27/11.
Trong khi đó, Salesforce - công ty theo dõi dữ liệu thông qua dịch vụ thương mại điện tử Commerce Cloud - cho biết doanh số bán hàng trực tuyến trong ngày Cyber Monday đã tăng 4% kể từ lúc 16h00 ngày 27/11, đạt 7 tỷ USD vào cuối buổi chiều cùng ngày.
Theo ông Rob Garf - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc bán lẻ của Salesforce, lưu lượng truy cập các trang mua sắm trực tuyến mạnh mẽ vào ngày Black Friday (24/11) cho thấy một xu hướng đáng chú ý là người mua sắm dành nhiều thời gian và công sức để lựa chọn hàng hóa có giá trị tốt nhất, chi phí thấp nhất trên các nền tảng trực tuyến. Ông Garf cho biết, mặc dù các chương trình khuyến mãi dịp lễ của các nhà bán lẻ bắt đầu sớm hơn nhưng ban đầu không có nhiều ưu đãi lớn. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn “kiên nhẫn, miệt mài và săn tìm các mã giảm giá. Và họ lại thắng một lần nữa".
Mặc dù vậy, báo cáo của công ty dữ liệu Criteo chỉ ra rằng số lượng người săn hàng giảm giá trong 12 giờ đầu tiên của ngày Cyber Monday đã cao hơn thời điểm cùng kỳ hồi năm ngoái. Báo cáo của Criteo được tổng hợp từ doanh số bán hàng từ hơn 700 thương hiệu và các nhà bán lẻ ở Mỹ, được thực hiện trên tất cả các thiết bị. Theo công ty này, các mặt hàng được người tiêu dùng săn lùng nhiều nhất là túi xách, đồ chơi, đồ nội thất...
Một số tập đoàn lớn như Amazon đã khởi động chiến dịch tiếp thị dịp Cyber Monday kể từ ngày 25/11 vừa qua, với mức giảm giá lên tới 46% cho một số sản phẩm thiết bị nhà bếp Instant Pot, giảm giá 37% cho một số máy xay hiệu Vitamix và giảm giá 35% cho các thiết bị của chính Amazon như TV Amazon Fire 55 inch.
Trong khi đó, Walmart cũng nỗ lực giành thị phần với chương trình khuyến mãi áp dụng từ ngày 26/11. Nhiều mặt hàng quần áo đã được áp mức giá "sale trên giá sale" - tiếp tục bớt thêm 10% từ mức giá khuyến mãi 50% trong dịp Black Friday vừa kết thúc trước đó.
Ông Steve Sadove - cố vấn cấp cao của công ty cung cấp dịch vụ thẻ tín dụng Mastercard - cho biết: “Thương mại điện tử đã phát triển đáng kể trong thời kỳ đại dịch COVID-19 và mọi người đã quay trở lại các cửa hàng truyền thống khi tình hình dịch bệnh được đẩy lùi. Giờ đây, chúng ta đang chứng kiến sự tăng tốc trong hoạt động thương mại điện tử một lần nữa và thương mại điện tử đang đóng vai trò ngày càng quan trọng hơn trong ngành bán lẻ”.