Người Nga miễn cưỡng đón nhận ô tô Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Khi cuộc “di cư” của các nhà sản xuất ô tô phương Tây thu hẹp lựa chọn với người tiêu dùng Nga, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang lấp đầy khoảng trống.
 Nhân viên gắn biển số cho một chiếc ô tô hiệu Geely của Trung Quốc tại cửa hàng ở Moskva, ngày 23/3/2023. Ảnh: Reuters
Nhân viên gắn biển số cho một chiếc ô tô hiệu Geely của Trung Quốc tại cửa hàng ở Moskva, ngày 23/3/2023. Ảnh: Reuters

Sau khi các thương hiệu phương Tây rời đi, người Nga buộc phải vượt qua tâm lý miễn cưỡng để đón nhận các thương hiệu Trung Quốc, thậm chí chấp nhận mức giá cao hơn.

Các thương hiệu Trung Quốc như Haval, Chery và Geely hiện chiếm gần 40% doanh số bán ô tô mới của Nga, tăng mạnh từ mức dưới 10% trong tháng 1, tháng 2/2022. Các thương hiệu này đã nắm bắt cơ hội béo bở sau sự ra đi của các công ty phương Tây như Renault, Nissan và Mercedes.

Nhưng mọi chuỵện không phải luôn dễ dàng. Phóng viên Reuters đã nói chuyện với một số người mua ô tô Nga – cả cá nhân và đại lý - những người cho rằng chất lượng của một số loại ô tô Trung Quốc thấp hơn so với các đối thủ phương Tây và các chuyên gia trong ngành cho biết các nhà sản xuất Trung Quốc cần nâng cao uy tín chất lượng ngay cả khi thị phần của họ đã tăng vọt.

Stepan, 28 tuổi, người ngày càng sử dụng xe ô tô Trung Quốc nhiều qua dịch vụ chia sẻ ô tô, nằm trong số những người cần được thuyết phục. Trong số những phàn nàn của anh về ô tô Trung Quốc có vấn đề về sự trơn tru của ổ đĩa.

"Tôi đã mua một chiếc Skoda vào năm 2022. Nếu bạn muốn biết đánh giá ​​​​trung thực của tôi, sự khác biệt (với ô tô Trung Quốc) là rất lớn", Stepan nói với Reuters tại đại lý Favorit Motors ở Moskva.

Nhà sản xuất ô tô Séc Skoda Auto, một nhánh của Tập đoàn Volkswagen và là một trong số hãng xe phương Tây có sản xuất ô tô tại Nga, hiện đang trong giai đoạn cuối cùng của thỏa thuận bán tài sản ở nước này.

Khi mua chiếc ô tô Trung Quốc mới, ông Alexander, 74 tuổi, đã tìm kiếm một chiếc có công nghệ Thụy Điển.

"Tôi tin rằng theo thời gian độ tin cậy sẽ được cải thiện", ông nói, "Ví dụ, tôi biết rằng (Geely) Tugella có động cơ Volvo. Họ đã bán chiếc xe này cho tôi”. Ông Alexander nhận xét thêm: “Chúng tôi từng cười nhạo một số thiết kế của họ, nhưng tôi đã lái một chiếc ô tô địa phương và thử những loại khác. Nói thẳng ra là chiếc xe tôi lái chắc chắn không tệ hơn một chiếc Mercedes."

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm 24/3 cũng cho biết, hợp tác với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tốt đẹp.

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô phương Tây, những người giành giật thị phần Nga kể từ khi bắt đầu xây dựng nhà máy ở nước này vào đầu những năm 2000, đã ngừng hoạt động tại Nga từ mùa xuân năm ngoái.

"Chúng tôi đã dành cả đời ưu tiên cho các thương hiệu châu Âu, Nhật Bản, Mỹ và đặc biệt không tính đến thị trường Trung Quốc, một thị trường đã phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc”, ông Vladimir Shestak, tổng giám đốc Altair-Auto tại Vladivostok, phát biểu.

Mặc dù phần lớn các công ty nước ngoài đã rời khỏi Nga hoặc đang trong quá trình rời đi, nhưng lượng hàng tồn đọng và nhập khẩu song song có nghĩa là ô tô của một số công ty vẫn được bán cho đến thời điểm hiện tại.

Thương hiệu xe Lada của nhà sản xuất nội địa Avtovaz là thương hiệu phổ biến nhất ở Nga. Trong khi đó, hãng ô tô Pháp Renault, thông qua cổ phần kiểm soát trước đây ở Avtovaz, đã có thị phần cao nhất trong số các nhà sản xuất nước ngoài trước khi Nga bắt đầu tấn công Ukraine.

Chuyên gia ngành công nghiệp ô tô Sergey Aslanyan cho biết, mặc dù ô tô Trung Quốc đang ngày càng lấp đầy khoảng trống, uy tín chất lượng của họ vẫn là một vấn đề.

“Vâng, họ gần như không còn đối thủ cạnh tranh ở đây nữa”, ông Aslanyan nói. "Nhưng điều đó không có nghĩa là mọi người sẽ thay đổi đánh giá (về xe Trung Quốc) một cách nhanh chóng."

Dữ liệu của Autostat và PPK cho thấy thị phần của các thương hiệu Trung Quốc đạt 37,15% trong tháng 1-tháng 2/2023, tăng từ mức 9,48% một năm trước đó. Doanh số của các thương hiệu châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc đã giảm từ 70% xuống 22,6%.

Tuy nhiên, sự thay đổi nói trên xảy ra trong bối cảnh doanh số bán ô tô mới giảm mạnh, giảm 58,8% vào năm 2022 do mức sống thấp hơn, cộng với mong muốn sử dụng xe do phương Tây sản xuất khiến người Nga giảm chi tiêu và mua nhiều ô tô đã qua sử dụng hơn.

Trong một dấu hiệu của sự hợp tác ngày càng tăng, hãng Haval của Trung Quốc hiện đang sản xuất ô tô tại Nga, trong khi ở Moskva, hãng Moskvich, hồi sinh từ thời Liên Xô, đang sử dụng các bộ phận động cơ, thiết kế và kỹ thuật từ công ty JAC của Trung Quốc.

Nhưng một vấn đề khác đối với người tiêu dùng Nga là giá cả. Ngay cả ông Medvedev cũng nói rằng giá của xe Moskvich có vẻ hơi cao. Chiếc Moskvich Model 3 có giá khoảng 2 triệu rúp (26.195 USD), trong khi giá xe Lada Granta, chiếc xe được bán rộng rãi nhất ở Nga, khởi điểm chỉ từ khoảng 680.000 rúp.

Thông qua khoản vay 90 tỷ euro cho Ukraine: Bước tiến pháp lý lịch sử của EU
Thông qua khoản vay 90 tỷ euro cho Ukraine: Bước tiến pháp lý lịch sử của EU
(Ngày Nay) - Việc Liên minh châu Âu (EU) không đạt thoả thuận về “gói vay bồi thường chiến tranh” cho Ukraine, được lấy từ tài sản bị đóng băng của Nga, là một đòn giáng mạnh mẽ về chính trị đối với các cường quốc trong khối. Tuy nhiên, giải pháp thay thế được đưa ra vào phút chót vẫn có thể đáp ứng nhu cầu cấp bách của Kiev và đánh dấu một bước tiến pháp lý đáng chú ý.
Cuộc đời quân ngũ ngắn ngủi nhưng ý nghĩa của người lính khi gặp gỡ bao con người chân chính - Ảnh: Minh Khang
"Nếu anh còn được sống" trở lại Sân khấu Hồng Hạc
(Ngày Nay) -Tối 19/12, Sân khấu Hồng Hạc tái diễn vở kịch " Nếu anh còn được sống" (kịch bản: Việt Linh, đạo diễn: Việt Linh - Lê Chi Na). Vở diễn đánh dấu việc Sân khấu Hồng Hạc quyết định “an cư” tại điểm diễn mới là rạp Kim Châu (phường Bến Thành, TPHCM) cùng cột mốc 10 năm của Sân khấu Hồng Hạc.
Khánh thành Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn
Khánh thành Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn
(Ngày Nay) - Ngày 19/12/2025, trên cả nước sẽ có 237 dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảngđồng loạt được khởi công, khánh thành. Trong đó, dự án Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn do Công ty cổ phần Everland Vân Đồn (côn ty con của Tập đoàn Everland) làm chủ đầu tư sẽ khánh thành 02 Tòa tháp A và B.
Trải nghiệm mùa lễ hội cuối năm tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes
Trải nghiệm mùa lễ hội cuối năm tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes
(Ngày Nay) - Không chỉ dừng lại ở những góc trang trí rực rỡ hay các hoạt động mang tính thời điểm, mùa lễ hội tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes được kiến tạo như một hành trình trải nghiệm trọn vẹn. Ở đó, từng góc décor được chăm chút, từng hoạt động trở thành chất dẫn cảm xúc, để mỗi khoảnh khắc lễ hội đều lan tỏa sự ấm áp, nuôi dưỡng kết nối và phản chiếu phong cách sống hàng hiệu một cách tự nhiên, tinh tế và bền vững.
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.