Gần một nửa số du khách Việt thuộc nhóm Người yêu thích AI, tò mò về tiềm năng của công nghệ, trong khi 28% là Người ủng hộ AI, tin tưởng vào lợi ích mà AI mang lại. Đặc biệt, 99% muốn sử dụng AI để lên kế hoạch cho các chuyến đi trong tương lai, với các trợ lý AI được xem là nguồn thông tin đáng tin cậy, chiếm 45% lượt bình chọn, vượt xa blogger du lịch (26%) và người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (21%). Tuy nhiên, chỉ 11% hoàn toàn tin tưởng AI, và 91% vẫn có ít nhất một mối lo ngại về tác động của công nghệ này. Chỉ 22% thoải mái để AI tự đưa ra quyết định, cho thấy người Việt vẫn ưu tiên sự kiểm soát của con người.
![]() |
Trong hành trình du lịch, 88% du khách Việt đã sử dụng AI để tìm thông tin điểm đến (48%), khám phá hoạt động văn hóa (42%), hoặc nhận gợi ý nhà hàng (41%). Khi đi du lịch, AI hỗ trợ phiên dịch (56%), gợi ý hoạt động (51%), tìm đường (51%), và đề xuất nhà hàng (44%). Sau chuyến đi, 46% người dùng sử dụng AI để chỉnh sửa hình ảnh. Ngoài ra, 79% đánh giá cao AI trong việc tránh các điểm đến đông đúc, và 76% mong muốn AI giới thiệu các trải nghiệm mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương.
So sánh với các khu vực, Mỹ Latinh dẫn đầu với 98% người hứng thú và 89% quen thuộc với AI, trong khi Châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm Việt Nam, cho thấy sự cởi mở cao với 59% sử dụng AI cho học tập và 48% cho di chuyển. Ngược lại, Bắc Mỹ và Châu Âu - Trung Đông tiếp cận AI với sự hoài nghi và ít tin tưởng hơn.
![]() |
Ông James Waters, Giám đốc Kinh doanh của Booking.com, chia sẻ rằng AI tạo sinh là bước chuyển công nghệ quan trọng, định hình cách người tiêu dùng tương tác với thế giới. Booking.com đang tiên phong ứng dụng AI để nâng cao trải nghiệm du lịch, nhưng nhấn mạnh rằng việc xây dựng niềm tin, đảm bảo minh bạch và ưu tiên an toàn sẽ là yếu tố then chốt để đồng hành cùng du khách trong tương lai.

