Các công ty du lịch khác nhau cung cấp những chuyến đi vào "khu vực cấm", có diện tích hơn 4.000 km2 xung quanh nhà máy điện hạt nhân. Một công ty du lịch tại Chernobyl cho biết số lượng khách đặt mua tour du lịch tới đây đã tăng 40% kể từ khi series "Chernobyl" được phát sóng trên toàn thế giới vào tháng 5 vừa qua, theo Reuters.
Series "Chernobyl" được khán giả thế giới đánh giá rất cao về mặt nội dung. Ảnh: HBO |
"Lượng đặt tour đã lên đến 35%, ông Victor Korol - giám đốc công ty du lịch SoloEast, trả lời hãng thông tấn CNN. "Hầu hết mọi người nói rằng họ quyết định tới đây sau khi xem loạt phim này. Gần như là họ đã nhảy lên máy bay ngay sau khi xem tập cuối".
Một du khách chụp ảnh tại khu vực nhà máy điện hạt nhân Chernobyl. Ảnh: Instagram |
Phần lớn diện tích "khu vực cấm" đã mở cửa cho khách du lịch từ năm 2011, nhưng một số khu vực, chẳng hạn như "nghĩa trang máy móc" của làng Rossokha, vẫn còn hết sức nguy điểm đối với con người. SoloEast đã đưa khoảng 100 đến 200 du khách đến khu vực nhà máy điện hạt nhân vào những ngày cuối tuần kể từ khi "Chernobyl" được trình chiếu.
Pripyat trở thành "thị trấn ma" sau thảm họa hạt nhân năm 1986. Ảnh: Instagram |
Craig Mazin, biên kịch của series "Chernobyl", đã có thông điệp nhắn nhủ khách du lịch khi viếng thăm địa điểm thảm họa này: "Thật tuyệt vời khi loạt phim đã truyền cảm hứng cho một làn sóng khách du lịch đến "khu vực cấm". Tôi đã thấy nhiều người đăng ảnh về chuyến đi của mình tại đây. Xin hãy nhớ rằng một thảm kịch khủng khiếp đã xảy ra ngay tại đó. Hãy tôn trọng tất cả những người đã khuất sau sự kiện này".
Vụ nổ năm 1986 tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl có khả năng gây ra 4.000 ca tử vong do phơi nhiễm phóng xạ, theo Tổ chức Y tế Thế giới.