Nhạc sĩ Văn Dung và những ca khúc còn mãi với thời gian

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Thông tin nhạc sĩ Văn Dung tác giả của ca khúc nổi tiếng như “Đường Trường Sơn xe anh qua”, “Những bông hoa trong vườn Bác”… qua đời khiến nhiều nhạc sĩ, người yêu nhạc tiếc thương một nhà báo - nhạc sĩ tài hoa.
Cố nhạc sĩ Văn Dung. Ảnh: HANHN.
Cố nhạc sĩ Văn Dung. Ảnh: HANHN.

Nhạc sĩ giàu sức sáng tạo

Nhạc sĩ Văn Dung sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, năm 1960, ông theo học lớp báo chí Trung ương do Ban Tuyên giáo tổ chức, thuộc Phân hiệu II của Trường Nguyễn Ái Quốc. Năm 1961, ông về công tác tại Ban Công nghiệp, Đài Tiếng nói Việt Nam. Một thời gian sau, nhạc sỹ Cầm Phong đã đề nghị nhạc sĩ Văn Dung tham gia làm biên tập âm nhạc. Tháng 5/1993 ông được bổ nhiệm là Chủ nhiệm chương trình ca nhạc mới Ban Âm nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam. Ông đã gắn bó cả cuộc đời mình với âm nhạc tại đây cho tới ngày nghỉ hưu – tháng 4/1998.

Là một nhà báo, lại được phân công biên tập và làm các chương trình âm nhạc, để đáp ứng công việc đặc thù, nhạc sĩ Văn Dung không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức âm nhạc từ các đồng nghiệp đi trước để làm tốt nhiệm vụ của mình. Đọc nhiều, nghe nhiều, viết nhiều về âm nhạc, dần dần “chất” nhạc cũng “ngấm” vào nhà báo Văn Dung.

Năm 1965, ông viết bài hát “Em đố mẹ em”. Cũng trong năm này, trong chuyến đi thực tế ở Quảng Trị, ông viết bài “Giải phóng quân ta ra đi” và bài hát này đã đưa nhà báo Văn Dung thành một trong những nhạc sỹ được đông đảo công chúng biết đến qua làn sóng phát thanh Đài Tiếng nói Việt Nam.

Từ năm 1965-1971, nhạc sĩ Văn Dung đi nhiều, viết nhiều, những chuyến đi thực tế sáng tác ở Khe Sanh, Trường Sơn, Đường 9 Nam Lào…. nơi ông đặt chân đến đều được ông “kể” lại bằng các ca khúc như: “Tiến về Khe Sanh (1968), “Đường Trường Sơn xe anh qua”, “Bài ca Đường 9 chiến thắng” (1971)...

Ông còn sáng tác nhiều ca khúc về thiếu nhi, thanh niên, ca khúc về các ngành nghề, vùng miền khác nhau như: “Những bông hoa trong vườn Bác”, “Chim chích bông”, “Hành khúc thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh”, “Đường ta đi có Đảng vinh quang” “Những bông hoa trong vườn Bác”, “Pắc Bó còn ấm tình Bác”, “Vinh quang công nhân Việt Nam”, “Hương lúa chiêm xuân”, “Nông trường ta yêu”, “Tình ca đất mỏ”, “Vì một hành tinh xanh”, “Em với rừng Hoàng Liên”, “Chiều xa thành phố cảng”…

Nhìn lại gia tài trên 60 tác phẩm của nhạc sĩ Văn Dung, trong đó có nhiều tác phẩm nổi tiếng, có thể thấy, nhạc sĩ Văn Dung là một nhạc sỹ giàu sức sáng tạo.

Xuyên suốt ca khúc của Văn Dung là tính báo chí, sự gần gũi đời sống, tinh thần lạc quan, trẻ trung yêu đời, nhưng với mỗi tác phẩm, ông lại vẽ lên một bức tranh âm nhạc với những cung bậc cảm xúc riêng, đặc sắc.

Nhạc sĩ Phạm Tuyên từng chia sẻ, với góc nhìn của một nhà báo, ông luôn bám sát những sự kiện thực tế của đất nước để chuyển tải vào ca khúc. Đây chính là một trong những bản sắc riêng của nhạc sỹ Văn Dung. Sau mỗi chuyến đi, ông đều để lại những ấn tượng tốt đẹp đối với anh em, đồng bào, để từ đó nhiều bài hát mới ra đời, phản ánh đời sống của nhân dân lúc bấy giờ. Đó là cái tài của người làm báo bằng âm nhạc mà nhạc sĩ Văn Dung đã khẳng định và cống hiến cho nền nghệ thuật ca khúc Việt Nam.

Còn mãi với thời gian

Sinh thời, nhạc sĩ Văn Dung từng nói, để có một ngày chúng ta được sống trong thanh bình là phải đổi bằng xương máu của bao anh hùng liệt sĩ. Những năm tháng kháng chiến đầy gian khổ và sự hy sinh lớn lao của biết bao thế hệ đã trở luôn khắc sâu trong tâm khảm ông. Chính vì vậy, ông đã thể hiện sự hy sinh đó của những người con đất Việt trong từng cung bậc, từng nốt nhạc trong nhiều bài hát của mình.

Nhạc sĩ Văn Dung luôn tâm niệm, nếu trong kháng chiến, nhạc sĩ là người ghi chép lại hiện thực giàu cảm xúc hình ảnh cuộc kháng chiến đầy gian khó và hy sinh của quân và dân ta thì trong hòa bình, dựng xây, người nhạc sỹ phải đi tìm cái hay cái đẹp của cuộc sống, để đối tượng được phản ánh thấy có mình trong đó. Có lẽ vì thế mà trong các sáng tác của nhạc sĩ Văn Dung luôn đầy sự lạc quan, thấm đẫm tình yêu quê hương, đất nước, tôn kính lãnh tụ…, các ca khúc ông dù được sáng tác từ rất lâu những vẫn còn mãi với thời gian.

Là nhà báo, đi nhiều, đọc nhiều, hiểu nhiều và có mối quan hệ rộng rãi, chính điều này cộng với năng khiếu về âm nhạc, đã giúp nhạc sĩ Văn Dung cho ra đời những tác phẩm âm nhạc giàu cảm xúc nhưng cũng rất gần gũi với đời sống. Trong tác phẩm “Giải phóng quân ra đi”, ông không viết về một đoàn quân lớn, một trận đánh lớn, mà từng người, từng người đi trong thầm lặng, nhưng phía sau những nốt nhạc đó là cả một thế giới nội tâm với những ước mơ khát vọng.

“Đường Trường Sơn xe anh qua” lại đem tới cho người nghe rung cảm tràn đầy tình yêu mến của ông đối với những nữ thanh niên xung phong quả cảm. "Hành khúc thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh" lại là một khúc tráng ca về thế hệ thanh niên đầy hào hùng, căng tràn sức sống của tuổi trẻ, nhưng giai điệu, tiết tấu vẫn mang đậm âm hưởng trữ tình. “Những bông hoa trong vườn Bác” với âm hưởng, lời ca thật sâu lắng, trong đó là tình cảm thật giản dị, chân thành của nhạc sĩ về Bác Hồ kính yêu…

Trong con mắt của các nhạc sĩ cùng thế hệ và các đồng nghiệp, nhạc sĩ Văn Dung là người tài hoa, có chiều sâu về văn hóa dân tộc, yêu nghề, tính cách trẻ trung, vui vẻ, gần gũi và hòa nhã với mọi người. Những ai đã từng được gặp gỡ với nhạc sĩ Văn Dung đều có ấn tượng tốt đẹp về ông, bởi ông không chỉ hiểu biết âm nhạc một cách sâu sắc và tinh tế, mà còn am hiểu về lịch sử, triết học… Những cuộc trò chuyện cùng ông luôn mang đến sự nhẹ nhàng, vui vẻ cho người đối diện.

Thời gian giữ vai trò là Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội, nhạc sĩ Văn Dung đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, hội tụ nhiều nhạc sĩ tham gia như các chương trình giới thiệu tác phẩm mới, hoặc trao đổi về con đường âm nhạc của các hội viên, trao đổi thông tin âm nhạc, tham gia các trại sáng tác, đi thực tế sáng tác cho nhiều ngành nghề khác nhau….

Theo nhạc sĩ Lân Cường, Phó Chủ tịch thường trực Hội Âm nhạc Hà Nội, nhạc sĩ Văn Dung vốn là một nhà báo, nên lời ca trong các sáng tác của ông rất hay. “Dù không học trường nhạc ngày nào, nhưng những cung bậc thăng trầm trên các tác phẩm của nhạc sĩ Văn Dung đã ghi dấu ấn trong nền âm nhạc Việt Nam, vang vọng trong lòng chúng ta cho đến muôn đời sau”, nhạc sĩ Lân Cường chia sẻ.

Những cống hiến của nhạc sĩ Văn Dung cho nền âm nhạc Việt Nam là to lớn, chính vì vậy ông đã ghi danh tên tuổi của mình một cách xứng đáng trong lịch sử âm nhạc Việt Nam. Ông đã được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì và Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật đợt I năm 2001.

Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
(Ngày Nay) - Chiều 22/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc điều động, phân công, bổ nhiệm Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) cho biết, nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024), Trung tâm sẽ miễn vé cho du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại di sản Thành nhà Hồ.
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác quốc tế tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ Thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc” từ ngày 18-24/11/2024 và Hội nghị triển khai Kế hoạch hành động phòng, chống kháng thuốc lĩnh vực y tế giai đoạn 2024 – 2025.
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.