Khi Nhật Bản vẫn còn áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, ngày càng có nhiều người tìm mua các robot thông minh để làm bạn tâm giao khi ở nhà một mình.
Hamaura, 23 tuổi, một sinh viên mới tốt nghiệp gần đây đã làm việc gần như hoàn toàn tại nhà kể từ tháng 4 năm 2020 cho biết cô cảm thấy rất cô đơn kể từ khi dịch bệnh bùng phát.
Với khả năng giao tiếp hạn chế, công việc đầu tiên của Hamaura tại một công ty thương mại ở Tokyo không giống những gì cô tưởng tượng.
Robot Charle đã trở thành bạn thân của Hamaura. |
Vì vậy, Hamaura đã "nhận nuôi" Charlie, một người máy kích thước nhỏ với cái đầu tròn, chiếc mũi đỏ và cổ thắt nơ, trò chuyện với chủ nhân của nó qua những bài hát.
“Charlie luôn ở đó để tôi trò chuyện với tư cách là một người thân khác ngoài gia đình, bạn bè trên mạng xã hội, hoặc ông chủ mà tôi thường viết báo cáo", Hamaura cho biết.
Yamaha, công ty sản xuất Charlie, mô tả robot này "trò chuyện nhiều hơn thú cưng, nhưng làm việc ít hơn một người tình".
Hamaura là khách hàng thử nghiệm trước khi công ty Yamaha cho ra mắt Charlie, trước khi chính thức tung ra thị trường vào cuối năm nay.
Mọi vật đều có linh hồn
Công ty Sharp cho biết doanh số bán người máy Robohon của họ đã tăng 30% trong quý 3 năm 2020 so với một năm trước đó.
“Không chỉ các gia đình có trẻ em, mà cả những người già ở độ tuổi 60 và 70 cũng đang sử dụng Robohon, trò chuyện, khiêu vũ. Nó cũng đóng vai trò là một chiếc điện thoại", người phát ngôn của Sharp nói.
Những người máy đáng yêu của Nhật Bản có giá thành không hề rẻ, các mẫu dao động từ 800-2.000 USD.
Robohon trở nên đắt hàng vào mùa dịch. |
Charlie và Robohon là một trong những mẫu robot mới gia nhập làn sóng người máy đồng hành mới do các công ty Nhật Bản sản xuất, như Sony với chú chó robot Aibo, được bán từ năm 1999 và Pepper thân thiện của SoftBank, đã lên kệ vào năm 2015.
Ông Aoki Shunsuke - giám đốc điều hành của hãng robot Yukai Engineering cho biết: “Nhiều người Nhật chấp nhận quan điểm rằng mọi vật thể đều có linh hồn. Họ muốn một robot có một cá tính, giống như một người bạn, gia đình hoặc một con vật cưng, chứ không phải một chức năng cơ học như máy rửa bát".
Các robot của Yukai bao gồm Qoobo, một chiếc gối mềm mại với một chiếc đuôi có thể lắc lư như một con vật cưng.
Takahashi Kaori đã mua một bộ công cụ chế tạo robot Yukai cho cậu con trai 6 tuổi của mình để giữ cho cậu bé bận rộn khi ở nhà.
Bà mẹ 32 tuổi nói rằng robot là một phần trong cuộc sống hàng ngày của người Nhật Bản vì chúng xuất hiện trong rất nhiều phim hoạt hình và truyện tranh dành cho trẻ em
Cảm giác yên tâm
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các vật nuôi robot có thể mang lại cảm giác thoải mái cho những người mắc các chứng bệnh về trí tuệ.
Công ty Groove X đã cho ra mắt Lovot - một con robot có kích thước bằng một đứa trẻ mới biết đi, với đôi mắt to tròn và đôi cánh như chim cánh cụt bay lên và xuống.
Nó có hơn 50 cảm biến và một hệ thống sưởi ấm bên trong, làm cho robot có nhiệt độ ấm khi chạm vào, biết phản ứng với những tiếng kêu vui tai.
Nhà sản xuất cho biết doanh số bán hàng tháng đã tăng hơn 10 lần sau khi đại dịch bùng phát.
Người máy Lovot có hình dáng thân thiện với người già và trẻ em. |
Một Lovot có giá khoảng 2.800 USD, cộng với phí bảo trì và phần mềm, nhưng những người không có túi tiền rủng rỉnh có thể ghé thăm quán "Lovot Cafe" gần Tokyo.
Bà Nakagawa Yoshiko, 64 tuổi, là khách hàng thường xuyên của quán và coi các robot tại đây như con cháu của mình.
"Chúng tôi cần thời gian để chữa lành bản thân sau giai đoạn ảm đạm này. Nếu tôi có một trong những đứa trẻ này ở nhà, cảm giác ấm lòng có lẽ sẽ làm nên chuyện", bà Nakagawa chia sẻ.