Trong một bức thư chung gửi Ủy ban châu Âu (EC), các công ty kêu gọi đưa tất cả xe tải vận chuyển hàng hóa bán ra tại EU vào lộ trình hướng tới phát thải bằng 0 từ năm 2035. Các loại xe tải chuyên dụng như xe vận chuyển vật liệu xây dựng, xe chở gỗ và xe phục vụ khai thác mỏ có thể có 5 năm miễn trừ quy định này để chuyển đổi dần, do những loại xe này cần nhiều thời gian hơn để phát triển và sản xuất quy mô lớn.
Các công ty cũng kêu gọi EC nâng mục tiêu cắt giảm khí thải của xe tải chở hàng đến năm 2030 giảm 65% so với mức của năm 2019, cao hơn mục tiêu giảm 30% đề ra trước đây. Các công ty đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải cung cấp các khoản hỗ trợ tài chính có mục tiêu để bù đắp chi phí mua trả trước cao hơn của xe tải điện, đặc biệt là cho những công ty đi tiên phong trong nỗ lực chuyển đổi và những công ty vừa và nhỏ.
EC đang nghiên cứu các đề xuất về giảm khí thải trong lĩnh vực giao thông vận tải, cũng như thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng và hệ thống sạc dành cho các phương tiện hạng nặng chạy bằng điện hoặc nhiên liệu hydro. EU trước đó đã đề xuất đến năm 2035 cấm bán ô tô chở khách sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Hiện đã có một số lượng lớn xe chở khách chạy điện được bán trên thị trường hoặc sắp ra mắt trong vài năm tới, nhưng vẫn còn rất ít xe hạng nặng không phát thải.