Nhiều công ty Mỹ ủng hộ phong trào của người da màu

(Ngày Nay) - Các công ty lớn tại Mỹ thường cảnh giác trước những phong trào biểu tình giữa giai đoạn hỗn loạn. Tuy nhiên, đã có nhiều ông chủ phải lên tiếng trước sự phân biệt chủng tộc và các hành động bạo lực của cảnh sát.


Nhiều công ty Mỹ ủng hộ phong trào của người da màu

Giữa lúc căng thẳng bùng phát khắp nước Mỹ sau cái chết dưới tay một cảnh sát của George Floyd, người biểu tình đã nhận được sự hỗ trợ từ nơi mà họ khó ngờ tới nhất - các công ty Mỹ.

Các công ty như Nike, Twitter và Citigroup đã bắt đầu lên tiếng ủng hộ phong trào Black Life Matters.

“Im lặng tức là đồng lõa. Người da màu đáng được sống. Chúng tôi có nền tảng, và kèm theo đó là nghĩa vụ bảo vệ những tài năng, nhà sáng tạo và nhân viên da màu của mình, từ đó đảm bảo rằng họ có quyền lên tiếng.”

Như một lẽ thường, các công ty lớn tại Mỹ thường hạn chế liên kết với các phong trào xã hội, đặc biệt là vào những thời điểm phân hóa như hiện nay. Họ thường rất e ngại sẽ xúc phạm tới khách hàng và vô tình gắn thương hiệu của mình với những chủ đề nhạy cảm.

Những quảng cáo của các công ty này thường tránh đề cập tới những vấn đề chính trị, như việc buộc tội hay những tin tức về các vụ bạo lực, ma túy và gần đây nhất là đại dịch COVID-19.

Nhưng cái chết của ông Floyd tại Minneapolis vào hôm thứ Hai tuần trước đã đã làm thay đổi điều này. Một loạt các công ty bắt đầu có những bước đi trước nạn phân biệt chủng tộc và bạo lực leo thang tại Mỹ.

Nói lên những vấn đề xã hội thường đòi hỏi sự tính toán cẩn thận, một dạng marketing “hướng tới giá trị và danh tính”, Americus Reed - giáo sư ngành Marketing tại trường Wharton School, Đại học Pennsylvania chia sẻ. Bằng việc liên kết các giá trị của mình với các vấn đề mà khách hàng quan tâm, các công ty Mỹ đang nỗ lực xây dựng một thiện cảm về sự trung thành và đồng cảm đối với họ, ông Reed nói.

Trưởng bộ phận tài chính của CitiGroup Mark Mason đã đăng tải một bài trên blog của mình, trong đó lặp lại lời van xin của George Floyd khi đang bị ghì đầu bởi một cảnh sát da trắng: “Tôi không thở được.” Công ty quảng cáo Sunny đã đăng tải trên Instagram rằng “người da trắng cần phải bắt đầu chịu gánh nặng” trước những hành động phân biệt chủng tộc cực đoan của mình. Trong một bức thông điệp, Reebok đã tuyên bố họ “đứng về phía người da màu,” chia sẻ với những người theo dõi trang mạng xã hội của hãng rằng: “Bạn không cần phải mua giày của chúng tôi. Nhưng hãy biết xỏ chân mình vào giày của người khác.”

Vào ngày hôm qua, trang web Change.org đã bắt đầu khởi đầu dự án mang tên “Justice for George Floyd” - trong đó gọi vốn để quảng cáo những hình ảnh liên quan tới phong trào trên những xe taxi tại New York và các biển quảng cáo tại Minneapolis. Chiến dịch marketing được tài trợ bởi những người tham gia phong trào này sẽ là dự án đắt đỏ nhất trong lịch sử của công ty này.

Thương hiệu WarnerMedia, bao gồm HBO, TBS và mới đây nhất là HBO Max đã thay tên tài khoản Twitter của mình thành #BlackLivesMatter và trích dẫn tiểu thuyết gia người da màu James Baldwin: “Tình yêu lẫn sợ hãi đều không khiến một con người mờ mắt nhiều như sự thờ ơ.”

Hashtag này cũng đã xuất hiện trong các bài đăng của những hãng bán lẻ như Nordstorm, công ty kem Ben & Jerry’s và các tập đoàn truyền thông như TikTok. Youtube cũng đã hứa sẽ quyên góp 1 triệu USD cho các hoạt động bình đẳng xã hội, dù cho trước đó đơn vị này đã nhận được nhiều sự chỉ trích rằng những nội dung liên quan tới phân biệt chủng tộc trên nền tảng của họ vẫn chưa được quản lý nghiêm ngặt.

“Sự giả dối của họ không có điểm dừng,” Sleeping Giants, một nhóm giám hộ truyền thông phản hồi trước tuyên bố của Youtube, tương tự như họ đã làm với Twitter. “Như một nền tảng đã cố lảng tránh việc gỡ bỏ các video liên quan tới phân biệt chủng tộc, những cá nhân thượng tôn thuyết da trắng thượng đẳng, những kẻ thù địch, họ nên cảm thấy xấu hổ khi đăng những bài tweet như vậy. Quá chậm trễ, quá tắc trách.”

Nhiều công ty đã trở nên cẩn trọng hơn trong cách tiếp cận của họ với tình hình hiện tại. Target, một công ty đặt tại Minneapolis và đã có cửa hàng bị cướp bóp vào cuối tuần vừa rồi, đã mô tả những người biểu tình như “một cộng đồng đầy đau đớn” trong bài đăng của mình thay vì dùng từ “da màu”.

Nhiều tập đoàn lên tiếng ủng hộ phong trào đã có nhiều mối quan hệ phức tạp với vấn đề phân biệt chủng tộc trong quá khứ. Starbucks đã phải có một chiến dịch tập huấn về việc chống thiên vị cho nhân viên của mình sau khi hai người đàn ông da màu bị bắt trong một cửa hàng của họ vào năm 2018. Công ty này cũng đã đăng một bức thông điệp kêu gọi “những cuộc đối thoại thẳng thắn” vào thứ Bảy tuần trước.

Nike, tập đoàn với hơn 10% trong tổng số 353 phó chủ tịch là người da màu vào năm 2017, đã đăng tải một quảng cáo mới vào thứ Sáu tuần trước. “Dù chỉ một lần trong đời, đừng làm như thế,” đó là thông điệp mà quảng cáo truyền tải, trong đó kêu gọi mọi người ngừng nghĩ rằng “không hề có vấn đề nào ở Mỹ”. Nhiều tập đoàn giày khác như Adidas và Converse đã chia sẻ lại đoạn quảng cáo này.

Nhiều công ty Mỹ ủng hộ phong trào của người da màu ảnh 1

Thông điệp mới được Nike đăng tải trên Instagram: "Chỉ một lần, đừng làm điều đó. Đừng giả vờ rằng không có vấn đề gì ở Mỹ. Đừng quay lưng lại với nạn phân biệt chủng tộc. Đừng chấp nhận mạng sống vô tội bị tước đoạt từ chúng tôi. Đừng bào chữa thêm nữa. Đừng nghĩ điều này không ảnh hưởng đến bạn. Đừng im lặng. Đừng nghĩ bạn không thể là một phần của sự thay đổi. Tất cả hãy là một phần của sự thay đổi".

Đối với nhiều người, thiện chí của các công ty và tập đoàn chưa được đánh giá cao do chưa đi kèm với những khoản tài trợ cho phong trào. Song cũng có nhiều cái tên không đề cập nhiều tới tình hình căng thẳng tại Mỹ.

Jackie Aina, một người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội với hơn 3 triệu người theo dõi trên Youtube, đã đăng tải một video trên Instagram vào tuần trước, kêu gọi các thương hiệu thời trang nổi tiếng như Fashion Nova tham gia vào các cuộc biểu tình trên toàn quốc. Thương hiệu này đã đăng tải trên trang mạng xã hội của mình vào tuần này rằng hãng rất “kinh hoàng, tức giận và vô cùng thương tiếc” và hãng đang tham vấn với những thủ lĩnh phong trào để tìm ra cách giúp đỡ.”

Trong một cuộc phỏng vấn, Aina đã chia sẻ rằng cô không mong tất cả công ty phải cân nhắc tham gia biểu tình. Nhưng các thương hiệu chịu ảnh hưởng bởi văn hóa da màu, và phục vụ các khách hàng da màu có những trách nhiệm cần phải thực hiện. Aina đề xuất rằng, để thay đổi, các công ty này cần có thêm đội ngũ nhân viên người da màu trong hàng ngũ của mình.

“Có những điều cần phải được xử lý xác đáng, những điều mà anh không thể làm ngơ như phong trào Black Life Matters, như việc cảnh sát hành hung và giết người trong cộng đồng chúng tôi. Điều đó không thể chấp nhận được,” cô nói. “Nếu như các anh đang làm tiền dựa trên một cộng đồng, các anh có nghĩa vụ phải giúp họ.”

Theo NY Times
Thiếu tá Hà Thanh thuyết minh phòng truyền thống cho các chiến sĩ mới.
Không phải cứ cầm súng mới là chiến đấu
(Ngày Nay) - Là một người vợ, một người mẹ nhưng trên hết là một người con của Tổ quốc, những nữ quân nhân luôn xứng đáng được tôn vinh với sự hi sinh cao cả cho sự nghiệp bền vững của dân tộc. Hơn 15 năm công tác tại quân đội, Thiếu tá Đinh Thị Hà Thanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tỏa sáng với phẩm chất “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”.
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
(Ngày Nay) - Tròn 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam cùng với toàn dân đã lập nên những chiến công vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
(Ngày Nay) - Vào một buổi chiều giá lạnh gần đây tại thành phố Kovel, miền Tây Ukraine, một người đàn ông tóc bạc, mặc quân phục chuẩn bị lên tàu. Vài phút sau, tàu rời ga trong một hành trình dài về phía Đông đất nước, hướng đến tiền tuyến trong cuộc chiến với Nga.
Ảnh minh hoạ.
Nga phát triển phương pháp mới chống bệnh huyết khối
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học thuộc Đại học Vật lý và Công nghệ Moskva và Trung tâm Khoa học Lâm sàng Liên bang về Y học Hóa lý mang tên Lopukhin trực thuộc Cơ quan Y Sinh Liên bang của Nga đã phát triển một phương pháp mới để phân tích các hoạt chất sinh học có tác dụng trong việc tìm kiếm thuốc chống đông máu - những chất ngăn chặn hình thành cục máu đông.
Tiết mục biểu diễn văn nghệ của các thành viên Tổ chức Giao lưu Văn hóa Việt Nam-Australia (VACEO). Ảnh: Lê Đạt/PV TTXVN tại Australia.
2024 là năm "bội thu" của ngoại giao văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Trao đổi văn học nghệ thuật, trao đổi văn hóa du lịch, giao lưu thể thao, trao đổi học thuật, trao đổi triển lãm và các hoạt động văn hóa khác là những biểu hiện chính của ngoại giao văn hóa.
“Việt Nam là bạn…”
“Việt Nam là bạn…”
(Ngày Nay) - Không chỉ bảo vệ vững chắc Tổ quốc, Quân đội nhân dân Việt Nam còn cử lực lượng tham gia hoạt động Gìn giữ Hòa bình Liên Hợp Quốc tại các quốc gia và khu vực đói nghèo, có xung đột vũ trang tại Châu Phi. Cùng với đó, bộ đội ta cũng từng lên đường hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất… Tại sao phải cử bộ đội đi lo những chuyện “thiên hạ”? Đó có phải là những việc làm phù phiếm và viển vông?