Nhiều sai phạm trong vụ Trường Cao đẳng kỹ thuật Đắk Lắk tự tuyển học viên

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Việc Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk đã tuyển sinh 243 học sinh để tổ chức dạy học là không đúng quy định, chưa đủ các điều kiện.
Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk. (Ảnh: TTXVN)
Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk. (Ảnh: TTXVN)

Liên quan đến việc Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk tự ý tuyển sinh 243 học viên trong Chương trình giáo dục thường xuyên cấp Trung học phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk cho biết đơn vị đã thành lập đoàn kiểm tra và phát hiện nhiều vi phạm liên quan đến vụ việc, báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh có hình thức xử lý.

Cụ thể, năm học 2022-2023, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk đã tuyển sinh 243 học viên trong Chương trình giáo dục thường xuyên cấp Trung học phổ thông.

Hiệu trưởng tự phê duyệt danh sách trúng tuyển, trong khi đó chưa ký hợp đồng với các đơn vị giáo dục thường xuyên trên địa bàn để tổ chức dạy học. Vì vậy, 243 học viên nói trên chưa được Sở Giáo dục và Đào tạo chuẩn y danh sách trúng tuyển vào lớp 10 Chương trình giáo dục thường xuyên cấp Trung học phổ thông năm học 2022-2023.

Về đội ngũ giáo viên, năm học 2022-2023, nhà trường có 11 giáo viên giảng dạy lớp 10, trong đó có 8 giáo viên đã tham gia bồi dưỡng để thực hiện giảng dạy theo Chương trình giáo dục thường xuyên cấp Trung học phổ thông theo Thông tư 12/2022/TT-BGDĐT ngày 26/7/2022 của Bộ Gáo dục và Đào tạo (Thông tư số 12). Còn lại 3 giáo viên chưa tham gia bồi dưỡng, trong đó có 2 giáo viên môn Vật lý và 1 giáo viên môn Lịch sử.

Đối với cơ sở vật chất, nhà trường bố trí đầy đủ phòng học cho học sinh lớp 10 năm học 2022-2023 nhưng chưa có phòng học bộ môn, phòng thí nghiệm, thực hành (Vật lý, Hóa học, Sinh học).

Thiết bị dạy học tại thời điểm kiểm tra, nhà trường chưa mua sắm, chưa xây dựng kế hoạch mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu cấp trung học phổ thông theo quy định tại Thông tư 39/2021/TT-BGDĐT ngày 30/12/2019.

Bên cạnh đó, đối với công tác giảng dạy, biên chế lớp, nhà trường đã biên chế 243 học viên lớp 10 năm học 2022-2023 vào 5 lớp. Như vậy, việc biên chế số lượng học viên/lớp chưa đồng đều, có lớp vượt xa giới hạn quy định (45 học sinh/lớp).

Nhà trường chưa xây dựng Kế hoạch giáo dục năm học 2022-2023 đối với học viên lớp 10 học Chương trình giáo dục thường xuyên cấp Trung học phổ thông; chưa có kế hoạch giáo dục của tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên chưa xây dựng kế hoạch dạy học của giáo viên theo hướng dẫn của ngành giáo dục.

Hồ sơ dạy học cũng còn thiếu và chưa đúng quy định như chưa thực hiện giảng dạy các chuyên đề dạy học các hoạt động giáo dục theo quy định. Việc kiểm tra, đánh giá thực hiện theo Thông tư số 43/2021/TT-BGDĐT ngày 30/12/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhưng việc đánh giá còn sơ sài, sổ điểm chưa đúng quy định, sổ đầu bài thiếu một số môn giáo viên chưa phê và thể hiện việc ghi chép bất cập.

Trường phân công chủ nhiệm không hợp lý khi chỉ có 2 giáo viên thực dạy văn hóa được phân công làm giáo viên chủ nhiệm, 3 lớp còn lại do 3 giáo viên dạy nghề làm công tác chủ nhiệm.

Kết luận của đoàn kiểm tra nêu rõ việc Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk đã tuyển sinh 243 học sinh để tổ chức dạy học Chương trình giáo dục thường xuyên cấp Trung học phổ thông là không đúng quy định, chưa đủ các điều kiện để thực hiện theo Thông tư 12 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

TIN LIÊN QUAN
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.