Những người ít ngủ sẽ có nguy cơ mắc tai biến mạch máu não

Trong báo cáo của Đại học Birgmingham, Alabama thì những người ít ngủ sẽ có nguy cơ mắc tai biến mạch máu não tăng gấp 4 lần so với người ngủ đủ giấc.
Những người ít ngủ sẽ có nguy cơ mắc tai biến mạch máu não
Những người ít ngủ sẽ có nguy cơ mắc tai biến mạch máu não - anh 1

Theo nghiên cứu mới nhất thì thiếu ngủ tạm thời có thể khiến cho chúng ta thích ăn những bữa cơm nhiều calorie, nhiều chất béo và đường. Có thể thấy, sau một đêm khó ngủ, người ta tiêu thụ thêm từ 300 - 900 calo.

Ngủ bù thật sự cần thiết, có khả năng phục hồi nhanh chóng và xóa mờ quầng thâm, sắc da u tối, ánh mắt thất thần. Nhiều chứng minh cho biết người thiếu ngủ luôn cảm thấy buồn bã và mất vẻ thu hút vốn có.

Người ta luôn nhắc nhở nên ngủ nhiều hơn một chút khi cơ thể không khỏe, sau khi có ca phẫu thuật hoặc thời gian dưỡng bệnh... Ngược lại, thiếu ngủ có thể làm chúng ta ngã bệnh. Theo báo cáo mới nhất thì ngủ dưới 7 tiếng đồng hồ mỗi ngày có thể làm cơ thể suy giảm dần kháng thể. Có những ngày thiếu ngủ khiến chúng ta khó chấp nhận thay đổi trong chương trình làm việc, hoặc khó kiềm hãm xung đột với những người xung quanh.

Theo nghiên cứu của các bác sĩ Đan Mạch thì những người đàn ông thiếu ngủ có số lượng tinh trùng thưa thớt trong tinh dịch và làm cho chúng thay đổi cấu trúc. Còn đối với phụ nữ thì giấc ngủ có thể ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng.

Cũng như vậy, da sẽ sớm xuất hiện những nếp nhăn và sự buông lỏng của mô. Trong báo cáo của Đại học Birgmingham, Alabama thì những người ít ngủ sẽ có nguy cơ mắc tai biến mạch máu não tăng gấp 4 lần so với người ngủ đủ giấc.

Người ta cũng không quên nhắc rằng chế độ ăn uống có tác động khả quan đối với giấc ngủ. Từ xa xưa người ta đã có lý khi phân bổ các bữa ăn như sau: ăn nhiều vào bữa sáng, trung bình ở bữa trưa với protein và đường chuyển hóa chậm vào bữa tối, trước giờ ngủ từ 2 - 3 giờ. Các bữa ăn nên có giờ cố định, không gian yên ả và thời gian để nhai kỹ. Hoa thiên lý, rau nhút, long nhãn, củ và hạt sen là những thức ăn giúp ngủ ngon.

Dâng hương và hoa bên bờ sông Thạch Hãn ngày 27/7/2026. Ảnh: facebook Lê Bá Dương
Gặp lại tác giả “Đò lên Thạch Hãn ơi… chèo nhẹ”
(Ngày Nay) -Lần đầu tôi gặp nhà thơ Lê Bá Dương vào năm 2008 tại phố biển Nha Trang trong một cuộc thi hoa hậu, mà cuộc thi nhan sắc nào cũng đều có ít nhiều… tai tiếng. Khi đó tôi chỉ biết ông là một nhà báo cũng đang tác nghiệp tại sự kiện như mình. Lần gặp lại này ở một nhà sách của NXB Trẻ tại TPHCM với cuốn sách “Những bức di thư Thành cổ” do Lê Bá Dương biên soạn. Không gặp tác giả nhưng gặp tác phẩm như gặp lại cố nhân…
Câu chuyện sử thi Bahnar lọt vào Bộ sưu tập Sách tiêu biểu dành cho thanh thiếu nhi bằng ngôn ngữ bản địa và có nguy cơ mai một của UNESCO toàn cầu
Câu chuyện sử thi Bahnar lọt vào Bộ sưu tập Sách tiêu biểu dành cho thanh thiếu nhi bằng ngôn ngữ bản địa và có nguy cơ mai một của UNESCO toàn cầu
(Ngày Nay) - Cuốn sách truyện song ngữ về sử thi Bahnar có tựa đề “Giông làm bạn với Glaih-Phang” (tiếng Bahnar: Giông Tơ Pô̆ Păng Glaih-Phang) đã được chọn vào Bộ sưu tập Sách tiêu biểu dành cho thanh thiếu nhi bằng ngôn ngữ bản địa và có nguy cơ mai một của UNESCO toàn cầu.
Rủi ro bản quyền khi dùng AI tạo sinh
Rủi ro bản quyền khi dùng AI tạo sinh
(Ngày Nay) - Các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh đang mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp nhưng đồng thời cũng đặt ra những vấn đề pháp lý.