Đối với vợ chồng nhà sưu tập Eli và Edythe Broad (Los Angeles), những người đã có mặt trong danh sách này hàng năm kể từ lần xuất bản đầu tiên vào năm 1990, cho đến tận khi ông Eli Broad qua đời vào năm 2020, cam kết đó thể hiện bằng sự hào phóng: bằng cách mở cửa thư viện nơi trưng bày bộ sưu tập của vợ chồng ông - một bộ sưu tập khổng lồ với tính cạnh tranh mạnh mẽ. Vào năm 2015, khi mở bảo tàng The Broad (Gia đình Broad), ông từng nói: “Nếu nhìn vào nghệ thuật của 60 năm qua, bộ sưu tập của chúng tôi vượt trội hơn bất cứ bộ sưu tập nào tồn tại ở Los Angeles.”
Xem danh sách Top 200 nhà sưu tập ARTNews tại [Link]. |
Đối với hầu hết các nhà sưu tập, ý niệm lấy nghệ thuật làm trung tâm trong cuộc sống thể hiện rõ ràng nhất qua mong muốn được trải nghiệm nghệ thuật trực tiếp. Trong năm 2021, việc mở cửa trở lại các viện bảo tàng và phòng trưng bày đã được khởi động trên toàn cầu khi mối lo ngại về đại dịch giảm bớt. Các nhà sưu tập lại tiếp tục đặt chân đến những triển lãm và buổi trình diễn nghệ thuật ở bất cứ đâu, vừa thưởng lãm, vừa bổ sung thêm những tài sản mới cho bộ sưu tập của mình, trong bối cảnh thế giới nghệ thuật vẫn luôn luôn biến đổi.
Tác phẩm điêu khắc được sắp đặt trong một vườn nho, BST The Donum. Ảnh Robert Berg |
Hãy cùng chiêm ngưỡng một số tác phẩm và nghệ sĩ đã được những nhà sưu tập hàng đầu để mắt đến trong năm 2021:
Sara và John Shlesinger
Với việc nhiều hội chợ và triển lãm trực tiếp bị tạm dừng trong thời gian đại dịch, Sara và John Shlesinger đã tận dụng thời gian giãn cách xã hội để liên lạc với các nghệ sĩ của các tác phẩm mà họ sưu tập. Sara nói với ARTnews: “Chúng tôi quan tâm đến hầu hết các nghệ sĩ và giao tiếp với họ thường xuyên." Cặp đôi đã mua một số tác phẩm mới cho bộ sưu tập của mình trong năm qua, bao gồm các tác phẩm của Vaughn Spann, McArthur Binion và Haas Brothers. “John và tôi [đơn giản là] mua những gì chúng tôi thích,” Saran cho biết thêm.
Vaughn Spann, "Không đề", 2020. |
Họa sĩ Floriberta Fermin, "Không đề", 2020. |
Patricia Phelps de Cisneros
Patricia Phelps de Cisneros đã bắt đầu thu thập các bức vẽ bằng bút bi của các nghệ sĩ bản địa từ vùng Chaco của Paraguay. Bằng cách tạo ra các hình dạng động vật và hoa từ những xoáy mực rực rỡ, những tác phẩm của Floriberta Fermin, Esteban Klassen, và nhiều họa sĩ khác đã khiến nhà sưu tập Patricia hứng thú: “Tôi đã sưu tầm nghệ thuật bản địa Amazon ở Venezuela trong 40 năm, nhưng đây là một loại ngôn ngữ hoàn toàn mới đối với tôi."
Nghệ sĩ Luciano Fabro, "Il giorno mi pesa sulla notte I" (1994) |
Martin Z. Margulies
Cuối năm 2021, Martin Z. Margulies, người nằm trong danh sách Top 200 Nhà sưu tập hàng đầu mỗi năm kể từ khi Bảng xếp hạng ra mắt năm 1990, đã ra mắt một cuộc triển lãm lớn các tác phẩm Arte Povera (Nghệ thuật thị giác và Thiết kế) từ bộ sưu tập của mình. Chương trình quy tụ một số tác phẩm hiếm thấy của các nghệ sĩ như Alighiero Boetti, Pier Paolo Calzolari, Jannis Kounellis, Giulio Paolini, Michelangelo Pistoletto và Mario Merz. Trong số các tác phẩm được đưa đi triển lãm là một tác phẩm mới được bổ sung vào bộ sưu tập: tác phẩm điêu khắc bằng đá cẩm thạch của Luciano Fabro, có khắc dòng chữ "Il giorno mi pesa sulla notte I" (1994).
Họa sĩ Kara Walker, "Fealty as Feint" (2019) |
Komal Shah
Đối với nhà sưu tập Komal Shah (Bay Area), giãn cách xã hội chính là thời gian xem xét nội tâm. Bà nói: “Phải ở trong nhà, không còn lối sống luôn luôn xê dịch như trước đã khiến tôi nhận thức được sâu sắc hơn rằng nghệ thuật không chỉ làm phong phú cuộc sống của chúng ta bằng vẻ đẹp và niềm vui, mà nó còn thúc đẩy chúng ta mở rộng tầm nhìn của mình”. Việc giãn cách không ngăn Komah mua các tác phẩm mới, như tác phẩm của Moira Dryer, Jaune Quick-To-See Smith, Gee’s Bend Quiltmakers và Lauren Quin. Bà cho biết trong thời gian đại dịch, tốc độ thu thập các tác phẩm nghệ thuật của mình đã tăng lên.
Barbara và Jon Landau đã bổ sung tác phẩm "Angel of the Annunciation" (Thiên thần truyền tin, 1489) của Benedetto da Maiano cho BST của họ. |
Nadia và Rajeeb Samdani đã mua ba tác phẩm sáng tác năm 2021 (chưa có tiêu đề) của Ayesha Sultana. |
Arthur Lewis và Hậu Nguyễn
Trong số những bức tranh bổ sung gần đây cho bộ sưu tập của Arthur Lewis và Hậu Nguyễn là ba bức tranh: "Other Worldly" (Thế giới khác, 2020) của Danielle McKinney, "Disjunctive (Wig)" (Khuyết điểm (Tóc giả), 2020) của Somaya Critchlow và "Approach Me, I’m On Display" (Hãy tiếp cận tôi, tôi đang được trưng bày, 2021) của Alexandria Couch. Tất cả đều nằm trong dự định của cặp đôi là xây dựng “bộ sưu tập dành cho phụ nữ", hỗ trợ các nữ nghệ sĩ da màu mới nổi. Họ nhấn mạnh: “Hỗ trợ cộng đồng nghệ sĩ là điều quan trọng hơn bao giờ hết.”
Triển lãm sắp đặt 25 bức vẽ của Kara Walker. |
Michael C. Forman và Jennifer Rice
Giữa các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc trên toàn thế giới, Michael C. Forman và Jennifer Rice bắt đầu suy nghĩ lại về mục tiêu thu thập của mình. “Chúng tôi tập trung vào việc mua lại các tác phẩm mới của các nghệ sĩ như Sam Gilliam, Kara Walker, Eric Fischl, Rashid Johnson và Catherine Opie phản ánh cách mà tất cả chúng ta bị ảnh hưởng bởi một năm đầy biến động và thay đổi quan điểm,” cặp đôi cho biết. Hiện tại, bức tranh "Anxious Red Painting" của Johnson được treo vào ngày 1/7/2021 ở trung tâm phòng khách của họ, như một lời nhắc nhở về “khả năng phục hồi của tinh thần sáng tạo”. Khi tình trạng cấm vận giảm bớt ở một số khu vực của Mỹ, cặp đôi này dần trở lại với những triển lãm yêu thích của họ, cùng các buổi giới thiệu cá nhân của Gilliam tại Phòng trưng bày Pace (New York) hay Phòng trưng bày David Kordansky (Los Angeles).
Carla Accardi, #639 (1974) |
Grażyna Kulczyk
Nhà sưu tập Grażyna Kulczyk gốc Ba Lan, hiện đang sinh sống tại Thụy Sĩ, từ lâu đã cam kết hỗ trợ các nghệ sĩ nữ, đặc biệt là những người đã bị giới nghệ thuật chính thống coi thường trong lịch sử. Thông thường, cách tiếp cận này yêu cầu nghiên cứu sâu rộng. Cách đây vài năm, Kulczyk bắt đầu quan tâm đến tác phẩm của Carla Accardi. Nhà sưu tập mới chỉ có thể mua một tác phẩm của Accardi: tác phẩm lắp ráp #639 (1974).
Bức tranh vẽ hai ngọn nến trắng được thắp sáng của họa sĩ Gerhard Richter. |
Pierre Chen
Trong thời gian bắt đầu đại dịch, Pierre Chen luôn bận rộn — một phần là nhờ Đài Loan, nơi ông sống, đã kiểm soát được COVID-19 một cách tương đối. Ngoài việc mua một bức tranh vẽ hai ngọn nến của Gerhard Richter, mà ông gọi là "bức tranh đẹp nhất" trong loạt ảnh chào hàng của họa sĩ, Chen đã tham dự hai buổi triển lãm tác phẩm của Yoshitomo Nara được tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật Kuandu của thành phố Đài Bắc và Bảo tàng Mỹ thuật Cao Hùng (Đài Loan). Những sự kiện nghệ thuật tiếp tục diễn ra trong khi hầu hết các quốc gia dần vượt qua những làn sóng COVID-19 là “một minh chứng cho những nỗ lực tập thể của chúng tôi trong suốt thời gian phi thường này, cuối cùng đã dẫn đến sự phát triển tích cực trong thế giới nghệ thuật ở Đài Loan,” Chen nói.
Li Lin
Nhà sưu tập Li Lin đã mua bộ Tokyo Hotel-202108 (2017–21), một bộ gồm 16 bức ảnh của nghệ sĩ Quảng Đông Yang Xinjia. Về loạt tác phẩm, bà nói, “Tôi chỉ đơn giản bị thu hút bởi sự dí dỏm và hài hước trong cách anh ấy dành cuộc sống hàng ngày của mình, và thái độ thư giãn và tự nhiên [đối với] nghệ thuật và cuộc sống luôn là điều tôi theo đuổi trong bộ sưu tập của mình.”