Với tư cách cá nhân, và thông qua công việc của Quỹ Richard H. Driehaus (The Richard H. Driehaus Foundation) và Quỹ từ thiện Richard H. Driehaus (The Richard H. Driehaus Charitable Lead Trusts), Richard H. Driehaus đã hỗ trợ một loạt các tổ chức và sáng kiến khác nhau, bao gồm các dự án giúp xóa đói giảm nghèo, các chương trình về kiến trúc và thiết kế, âm nhạc và khiêu vũ, thời trang, hoạt động của nhà hát, và công cuộc bảo tồn lịch sử kiến trúc địa phương.
Driehaus từng làm việc cho A.G. Becker, nơi ông trở thành nhà quản lý danh mục đầu tư trẻ nhất của công ty. Trong thập kỷ tiếp theo, ông làm việc tại nhiều công ty môi giới khác nhau bao gồm Mullaney, Wells & Co. và Jesup & Lamont, trước khi thành lập Driehaus Securities Corporation LLC vào năm 1979. Năm 1982, ông thành lập Driehaus Capital Management LLC, một công ty tư vấn đầu tư được biết đến rộng rãi về chuyên môn định hướng tăng trưởng công bằng và các chiến lược đầu tư thay thế. Xuất thân từ lĩnh vực kinh doanh, Driehaus đặc biệt chú ý hỗ trợ các tổ chức nhỏ, ít được tài trợ hơn, vì tin tưởng họ biết “coi trọng từng xu” và “biết cách tối đa hóa giá trị và tác động của chúng (những khoản tài trợ)”.
Bảo tàng Driehaus là minh chứng cho tầm nhìn của Richard Driehaus trong việc truyền cảm hứng và mang lại niềm vui cho trái tim của công chúng
Chỉ cách khu dân cư Magnificent Mile (Chicago) vài bước chân, Dinh thự Samuel Mayo Nickerson Nickerson (1883) đã được chuyển đổi trở thành Bảo tàng Driehaus, thu hút và truyền cảm hứng cho giới mộ điệu toàn cầu thông qua nhiều hoạt động triển lãm, tọa đàm về nghệ thuật, kiến trúc và thiết kế cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20.
Dinh thự với kiến trúc tinh tế này đã được cứu hai lần, lần đầu tiên bởi một tập thể hơn 100 công dân Chicago vào năm 1919, và sau đó là bởi nhà từ thiện Richard H. Driehaus, người đã tài trợ cho việc trùng tu nó từ năm 2003-2008.
Việc phục hồi đầy tâm huyết của ông đối với Dinh thự Nickerson, không chỉ đưa dinh thự này trở lại thời kỳ huy hoàng của Thời đại Mạ vàng, mà còn “tái sinh” tòa kiến trúc trở thành một bảo tàng tuyệt đẹp, một không gian bảo tồn di sản, từ đó công chúng có thể đắm chìm để học hỏi thông qua các bộ sưu tập nghệ thuật đồ sộ của nhân loại.
Bộ sưu tập của Bảo tàng phản ánh và được truyền cảm hứng từ sở thích sưu tập và tầm nhìn của người sáng lập, ông Richard H. Driehaus quá cố. Trong số đó, các đồ vật của Louis Comfort Tiffany, The Wiener Werkstätte, Hector Guimard, cũng như nhiều nghệ sĩ và nhà thiết kế theo trường phái Tân nghệ thuật (Art Nouveau) khác - là trung tâm của bộ sưu tập của Bảo tàng.
Riêng đối với bộ sưu tập các tạo tác của Tiffany, Driehaus đã thu thập trong hơn 40 năm, tích lũy hơn 1.500 tác phẩm và "sở hữu một bộ sưu tập phi thường", “có lẽ là bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật Tiffany lớn nhất trên thế giới", theo Wes Jessup, Giám đốc điều hành của Bảo tàng Nghệ thuật và Văn hóa Tây Bắc (MAC).
Và Driehaus muốn chia sẻ những tác phẩm này với công chúng trong một không gian đẹp đẽ, xứng đáng với chính những đồ vật đó.
Giới thiệu về Dinh thự Samuel Mayo Nickerson
Sảnh chính Sảnh vào của một dinh thự lớn vào cuối thế kỷ 19 được trang hoàng nhằm mục đích thông báo cho du khách về sự giàu có, địa vị xã hội và gu thẩm mỹ của gia đình. Việc bao phủ đại sảnh Nickerson bằng đá cẩm thạch đã khiến dinh thự có biệt danh là “Cung điện cẩm thạch”. Nhờ sự trùng tu tỉ mỉ, sảnh chính ngày nay tiếp tục tạo được ấn tượng ban đầu mạnh mẽ cho du khách.
Phòng đón tiếp là không gian mà khách sẽ được mời vào ngồi, trong khi chờ xem gia chủ có chào mừng họ hay không. Bởi căn phòng là nơi đầu tiên (và có thể là cuối cùng) được những vị khách nhìn thấy, nên Phòng đón tiếp được bày biện nhằm mục đích gây ấn tượng với khách đến thăm, đồng thời thể hiện rõ hơn sở thích và sự tinh tế của gia đình. Sự kết hợp giữa lớp sơn phủ bằng gỗ óc chó với các tấm gỗ cẩm thạch tinh xảo và gạch nghệ thuật tạo ra hiệu ứng nổi bật. Lò sưởi hoành tráng trên bức tường phía bắc kéo dài từ sàn đến trần, bao gồm năm đầu ram được chạm khắc và một bức tranh khảm lớn.
Nội thất trong Phòng đón tiếp ngày nay đã được tân trang lại kỹ lưỡng với các tạo tác nghệ thuật trang trí từ bộ sưu tập của Bảo tàng Driehaus, bao gồm cả Đèn Nautilus Shell (khoảng năm 1910) từ Tiffany Studios (1902-1932).
Phòng khách, không gian giải trí chính thức trong các dinh thự của Thời đại Mạ vàng, thể hiện sự sang trọng cũng như gu thẩm mỹ tinh tế của gia đình. Phòng khách giới thiệu những tác phẩm thủ công chất lượng và được quy hoạch thiết kế đầy tính nghệ thuật, từ 38 mảng chạm khắc độc đáo của đường diềm bao quanh mép trần cho đến đồ nội thất bổ sung cho chủ đề nghệ thuật của căn phòng. Thiết kế Eclectic (chiết trung) nhưng hài hòa, phản ánh thẩm mỹ, phong trào cải cách thịnh hành kết hợp các ảnh hưởng văn hóa và nghệ thuật đa dạng.
Bộ đồ nội thất của thời kỳ Phục hưng Revival là thiết kế nguyên bản của Dinh thự Nickerson và ngày nay được trưng bày trong Bảo tàng cùng với đèn kính màu Tiffany Studios (1902-1932) từ bộ sưu tập của Bảo tàng Driehaus.
Phòng ăn là nơi tổ chức những bữa tiệc tối xa hoa, đây là một ví dụ điển hình về căn phòng chạm khắc kiểu Mỹ cuối thế kỷ 19. Như thường thấy trong thời kỳ này, đồ nội thất bằng gỗ sồi xẻ tứ quý được chạm khắc công phu của phòng ăn có các họa tiết liên quan đến săn bắn và thu hoạch, bao gồm cả tán lá, trái cây và quả sồi.
Phòng ăn ngày nay vẫn giữ chiếc bàn ăn ban đầu của Dinh thự Nickerson, một tác phẩm của George A. Schastey & Co. (1873-1897). Trên bàn là một chiếc bát đục lỗ bằng bạc của Tiffany & Co. (1837-nay) có hình lá nho, những quả nho và Bacchus, vị thần rượu vang. Chiếc bát lần đầu tiên được trưng bày tại Triển lãm Columbian Thế giới năm 1893 ở Chicago.
Phòng vẽ: Tông màu sáng của phòng vẽ toát lên vẻ nữ tính. Nội thất được sắp xếp tạo cảm giác thân mật và có sự pha trộn giữa các thiết kế theo phong cách chiết trung. Điều này đã được khuyến khích vào những năm 1880 (thay vì kiểu truyền thống với một dãy ghế đặt xung quanh căn phòng) để tạo ra một bầu không khí thoải mái và ấm áp hơn.
Ba chiếc ghế bành phong cách Tân Đế chế và một trường kỷ được thiết kế bởi George A. Schastey & Co. (1873-1897) đã được mang đến bổ sung cho nội thất của căn phòng. Ngoài ra, những tác phẩm phù hợp với phòng vẽ như Đèn Lily 18-Light (hoa huệ) từ Tiffany Studios (1902-1932) đã được chọn từ Bộ sưu tập Driehaus để hoàn thiện phong cách trang trí của căn phòng.
Thư viện có lẽ là căn phòng đẹp nhất trong dinh thự sang trọng này. Căn phòng được hoàn thiện bằng gỗ mun, mang cảm giác nhẹ nhõm với các chạm khắc trên gỗ cây táo. Những giá sách cao dọc các bức tường, được phủ bằng lụa dày, vàng và ô liu. Một bức phù điêu với các giá đỡ theo phong cách thời Phục hưng Ý, trần nhà bằng ván, với các băng cassette được trang trí bằng màu ô liu, đỏ và xám.
Thư viện phản ánh sự quan tâm đến văn hóa và thiết kế của Nhật Bản, đặc biệt là việc sử dụng gỗ ebonat trong toàn bộ nội thất và đồ đạc. Phần lớn đồ nội thất nguyên bản được giữ lại, bao gồm cả bàn thư viện tráng lệ và những chiếc ghế phù hợp được thiết kế để hài hòa với nội thất của căn phòng. Nội thất và đồ gỗ của Thư viện do công ty hàng đầu New York George A. Schastey & Co. (1873-1897) thực hiện.
Phòng trưng bày Maher: Ban đầu, Phòng trưng bày đóng vai trò là bảo tàng của gia đình Nickersons — một không gian để trưng bày bộ sưu tập tranh, đồ cổ, đồ jades, đồ gốm sứ và đồ trang sức từ phương Đông. Mặc dù bộ sưu tập nghệ thuật được đặt trong tư gia của họ, gia đình Nickersons - giống như nhiều nhà sưu tập người Mỹ khác trong thời kỳ đó, tin rằng họ có trách nhiệm công dân là phải chia sẻ bộ sưu tập này với công chúng. Gia đình Nickersons thường mời các sinh viên nghệ thuật đến nhà của mình để nghiên cứu và chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật. Matilda Nickerson đã tổ chức các buổi chiêu đãi và các bài giảng tập trung vào bộ sưu tập nghệ thuật của gia đình mình. Năm 1900, Samuel và Matilda Nickerson đã tặng hầu hết các bộ sưu tập phong phú của họ cho Viện Nghệ thuật Chicago, đảm bảo rằng các thế hệ tương lai sẽ được tiếp cận với chúng.
Chủ sở hữu thứ hai của dinh thự, Fishers, đã ủy quyền cho kiến trúc sư George Washington Maher nổi tiếng của Trường Prairie để thiết kế lại Phòng trưng bày. Việc cải tạo căn phòng bao gồm việc bổ sung mái vòm kính màu và lò sưởi hoành tráng với ngói kính màu óng ánh, cả hai đều do công ty Giannini & Hilgart ở Chicago (1899-nay) thực hiện. Ở trung tâm của Phòng trưng bày là tác phẩm điêu khắc thần Cupid và Psyche của Oscar Spalmach (1864-1917).
Phòng khiêu vũ
Phòng khiêu vũ ngày nay tiếp tục là không gian để giải trí và gặp gỡ giao lưu. Các chương trình công cộng của bảo tàng, bao gồm các buổi diễn thuyết triển lãm và buổi hòa nhạc, cũng như các buổi chiêu đãi sự kiện riêng tư đều được diễn ra tại căn phòng này.
Chiếc đèn chùm Gothic Revival thiết kế bởi Tiffany Studios vào cuối thế kỷ 19, hiện đang treo trong phòng hút thuốc của Bảo tàng Driehaus. |