Những thắc mắc trước giờ G xử mũ bảo hiểm "rởm"

Đến thời điểm hiện tại vẫn còn rất nhiều người dân chưa biết tới quy định xử phạt người đội mũ bảo hiểm rởm. Bên cạnh đó, những người biết tới quy định thì vẫn còn khá mù mờ và bối rối về việc xử phạt.
Những thắc mắc trước giờ G xử mũ bảo hiểm "rởm"
Những thắc mắc trước giờ G xử mũ bảo hiểm "rởm" - anh 1

Từ ngày mai (1/7), chính thức xử phạt người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn.

Thực hiện kế hoạch 69 của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, từ ngày mai (1/7/2014), người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn sẽ bị lực lượng chức năng xử phạt hành chính từ mức 100.000 đến 200.000 đồng.

Đây không phải là chính sách mới. Cách đây một năm, quy định xử phạt người đi xe mô tô, xe gắn máy sử dụng mũ bảo hiểm rởm đã được nhen nhóm. Tuy nhiên, thời điểm đó, tình hình thị trường mũ bảo hiểm vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường, các khâu quản lý, giám sát và kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh và buôn bán mũ kém chất lượng vẫn chưa được siết chặt. Bởi vậy, quy định này đã được lùi thời hạn áp dụng.

Đến thời điểm hiện tại, theo khảo sát của PV, vẫn còn rất nhiều người dân chưa biết tới quy định xử phạt người đội mũ bảo hiểm rởm từ ngày 1/7. Bên cạnh đó, những người biết tới quy định thì vẫn còn khá mù mờ và bối rối về việc xử phạt.

Dưới đây là những điều cần biết nhằm giúp bạn đọc có cái nhìn khái quát và nắm rõ hơn về quy định mới bắt đầu áp dụng từ ngày 1/7:

Thế nào là mũ bảo hiểm đạt chuẩn?

Theo Điều 3, Điều 4, Thông tư liên tịch 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy thì mũ bảo hiểm cho người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), xe đạp máy đội khi tham gia giao thông là mũ có đủ các tính năng sau:

1. Có cấu tạo đủ 3 bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo.

2. Mũ bảo hiểm có kiểu dáng của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2 : 2008/BKHCN

3. Đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2 : 2008/BKHCN ban hành kèm theo Quyết định số 04/2008/QĐ-BKHCN ngày 28 tháng 4 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; được gắn dấu hợp quy CR, ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật.

Những thắc mắc trước giờ G xử mũ bảo hiểm "rởm" - anh 2

Mũ bảo hiểm đạt chuẩn cần tem hợp quy CR, tem từ nhà sản xuất (một số loại mũ có thêm tem chống hàng giả).

Theo ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, từ 1/7, lực lượng chức năng chỉ xử phạt người đi xe máy đội mũ không đủ 3 bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo.

Mua mũ bảo hiểm đạt chuẩn ở đâu?

Theo ông Nguyễn Văn Bách, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, để lựa chọn được mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng, người tiêu dùng nên đến các cửa hàng, đại lý phân phối chính thức có bảng hiệu. Sản phẩm cần hội đủ các tiêu chuẩn về nhãn hiệu, nhãn hàng hóa, tem CR, giấy bảo hành, hóa đơn chứng từ.

Chọn mua mũ bảo hiểm đạt chuẩn như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Giám đốc Kinh doanh Cty TNHH SX TM kỹ thuật Á Châu chia sẻ:

- Chọn mũ có vỏ ngoài nhẵn, mịn và không có những chi tiết nhọn chìa ra ngoài hay hướng vào lòng mũ. Vỏ mũ đạt chuẩn được sử dụng chất liệu nhựa ABS, thường có màu trắng khi nhìn từ cạnh mép mũ phía trong; mũ kém chất lượng thường được làm bằng nhựa tạp phẩm nên thường có màu đen hoặc nâu.

- Độ cứng của mũ: mũ đạt chuẩn không bị biến dạng khi dùng tay bóp mạnh vào cạnh hai mép mũ.

- Dây quai nón mũ phải mịn và đủ chắc chắn khi kéo căng. Quai đeo tốt là quai không giãn quá nhiều, bạn có thể thử bằng cách dùng tay co thử. Khi thử quai, nên thử luôn khóa mũ để chọn chiếc khóa có khóa vừa nhạy khi mở, đóng, vừa có độ giữ chắc khi đóng.

Những thắc mắc trước giờ G xử mũ bảo hiểm "rởm" - anh 3

Mũ bảo hiểm chính hãng, đạt chuẩn giúp bảo vệ đầu tốt hơn nhiều so với mũ rởm, mũ nhái.

Mức xử phạt cụ thể?

Đối tượng bị xử phạt: người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô gắn máy( xe máy điện) và xe đạp máy (Kể cả xe đạp điện), mức xử phạt như sau: Phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng đối với Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể xe máy điện) và xe đạp máy (Kể cả xe đạp điện):

Không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy hoặc đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy không cài quai đúng quy cách: Phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đ đối với Người điều khiển các phương tiện nêu trên chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tháng tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm Pháp luât.

Nếu thấy việc xử phạt không thỏa đáng, cần làm gì?

Trong trường hợp người dân không đồng ý với việc xử lý của lực lượng Cảnh sát Giao thông, có thể liên hệ trực tiếp tại trụ sở các Đội làm công tác tuần tra kiểm soát đã lập biên bản hoặc ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Ban Chỉ huy các Đội có trách nhiệm giải quyết thắc mắc về vấn đề trên.

Trong trường hợp việc giải quyết tại các Đội vẫn chưa thỏa đáng, thì người dân có thể đến trụ sở Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an các tỉnh, thành phố. Tại đây có bộ phận thường trực tiếp dân sẽ tiếp nhân các ý kiến, kiến nghị và tổng hợp chuyển đến Ban chỉ huy Phòng Cảnh sát Giao thông để được giải quyết và sẽ có trả lời bằng văn bản cho người dân.

Căng thẳng giữa Nga và phương Tây "nóng lên" ở Bắc Cực
Căng thẳng giữa Nga và phương Tây "nóng lên" ở Bắc Cực
(Ngày Nay) - Căng thẳng giữa Nga và phương Tây ở Bắc Cực đã gia tăng đáng kể, khi Moskva chỉ trích những tuyên bố của Washington về Bắc Cực cũng như việc Mỹ gia tăng hoạt động quân sự. Bất đồng đó có thể lên đến đỉnh điểm khi Lầu Năm Góc dự kiến ​​công bố Chiến lược Bắc Cực mới.
Nguy cơ đối với sức khỏe con người từ vi nhựa trong không khí
Nguy cơ đối với sức khỏe con người từ vi nhựa trong không khí
(Ngày Nay) - Vi nhựa được xem là chất gây ô nhiễm chính cho các đại dương và sự hiện diện của chúng trong không khí ít được biết đến hơn. Trong những năm gần đây ngày càng có nhiều lo ngại về những nguy cơ tiềm ẩn của vi nhựa đối với sức khỏe con người, nhưng những nghiên cứu về vấn đề này mới ở giai đoạn sơ khai.
Ảnh minh họa
Sự kế thừa, phát triển những giá trị của Quốc hiệu Việt Nam trong bối cảnh hiện nay
(Ngày Nay) - Trải qua quá trình lao động sản xuất không ngưng nghỉ nhằm thích ứng với tự nhiên và ứng phó với những yếu tố bên ngoài, sự xuất hiện của quốc hiệu Việt Nam là thành quả nỗ lực lớn lao của cộng đồng người Việt, mở ra trang mới trong lịch sử dựng nước, giữ nước dân tộc ta.
Đoàn tàu của ngư dân Cảng Trần Đề (Sóc Trăng) đang di chuyển thỉnh Ông ngoài tại Lễ hội Nghinh Ông.
Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thu hút du khách gần xa
(Ngày Nay) - Ngày 29/4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề (Sóc Trăng) tổ chức lễ hội Nghinh Ông Nam Hải năm 2024. Đây là một trong những lễ hội lớn ở khu vực duyên hải Tây Nam Bộ, với mong muốn cầu cho quốc thái dân an, biển lặng, gió hòa, ngư dân đánh bắt được nhiều tôm cá, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Đối với người trẻ Trung Quốc, sự độc lập của cá nhân là nền tảng và ưu tiên hàng đầu của việc hẹn hò và các mối quan hệ. Ảnh: Weixin
Trung Quốc: Giới trẻ chuộng hẹn hò "độc thân"
(Ngày Nay) - Giới trẻ ở Trung Quốc đang ngày càng áp dụng những cách tiếp cận mới trong việc hẹn hò và xây dựng các mối quan hệ, sự thay đổi được phản ánh qua việc dân số độc thân ở nước này ngày càng gia tăng.