Nigeria 'cấm cửa' người mẫu da trắng

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Nigeria cho biết động thái này nhằm phát triển tài năng trong nước cũng như hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của quốc gia.
Vẻ đẹp của người mẫu da màu tại Nigeria. Ảnh: informationngr.com
Vẻ đẹp của người mẫu da màu tại Nigeria. Ảnh: informationngr.com

Theo kênh truyền hình RT, trong tuần qua, chính phủ Nigeria ra thông báo các quảng cáo của nước này sẽ chỉ thuê những người mẫu bản địa. Chính sách này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10.

“Tất cả quảng cáo, các phương tiện marketing đều chỉ được phép sử dụng người mẫu và nghệ sĩ lồng tiếng Nigeria”, Hội đồng Quy định Quảng cáo Nigeria (ARCON) cho biết trong một tuyên bố ngày 23/8. Cơ quan này nói thêm các chiến dịch quảng cáo hiện tại sử dụng người mẫu nước ngoài sẽ được tiếp tục trình chiếu nhưng không cấp giấy phép mới cho các chiến dịch tương tự tiếp theo.

Động thái này được cho là phù hợp với chính sách của chính phủ về phát triển tài năng địa phương, bao gồm cả tăng trưởng kinh tế và hỗ trợ ngành quảng cáo trong nước. Trước đây, Nigeria phụ thuộc rất nhiều vào người mẫu và các nghệ sĩ lồng tiếng nước ngoài trong các quảng cáo của mình, bao gồm người mẫu da trắng và nghệ sĩ nói giọng Anh.

Sau đó, chính phủ đã đưa ra những chính sách thay đổi khuynh hướng trên. Một trong các chính sách là yêu cầu các công ty thu hút nhân tài nước ngoài phải trả mức thuế 100.000 naira (khoảng 240 USD) trên một người mẫu nước ngoài được sử dụng trong một quảng cáo.

“Cách đây 10 đến 20 năm, nếu như nhìn vào quảng cáo, có tới một nửa là người mẫu nước ngoài và giọng lồng tiếng của người Anh”, Steve Babaeko, người đứng đầu Hiệp hội Quảng cáo Nigeria, cho biết.

Trong khi đó, các tập đoàn đa quốc gia như Coca Cola hay LG đều tập trung vào các chiến dịch quảng cáo toàn cầu của họ ở Nigeria và các chiến dịch quảng cáo đó có những người mẫu da trắng.

Theo ông Babaeko, quy định mới cũng thể hiện lòng tự tôn dân tộc. “Có khoảng 200 triệu người dân và các ông nói rằng các ông không thể tìm thấy người mẫu địa phương đóng quảng cáo này?”, ông Babaeko nhấn mạnh.

Người dẫn chương trình truyền hình Nigeria Bolanle Olukanni chỉ ra động thái này cũng nhằm mục đích tạo ra tính cạnh tranh giữa các quốc gia châu Phi, vì nhiều quảng cáo đang chiếu trên khắp châu Phi được quay ở Kenya và Nam Phi.

Giờ đây, các công ty quảng cáo Nigeria sẽ phải quay trong nước và không có chuyện 10-15 người mẫu Nam Phi bay đến đây để đóng quảng cáo.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.