Nigeria 'cấm cửa' người mẫu da trắng

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Nigeria cho biết động thái này nhằm phát triển tài năng trong nước cũng như hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của quốc gia.
Vẻ đẹp của người mẫu da màu tại Nigeria. Ảnh: informationngr.com
Vẻ đẹp của người mẫu da màu tại Nigeria. Ảnh: informationngr.com

Theo kênh truyền hình RT, trong tuần qua, chính phủ Nigeria ra thông báo các quảng cáo của nước này sẽ chỉ thuê những người mẫu bản địa. Chính sách này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10.

“Tất cả quảng cáo, các phương tiện marketing đều chỉ được phép sử dụng người mẫu và nghệ sĩ lồng tiếng Nigeria”, Hội đồng Quy định Quảng cáo Nigeria (ARCON) cho biết trong một tuyên bố ngày 23/8. Cơ quan này nói thêm các chiến dịch quảng cáo hiện tại sử dụng người mẫu nước ngoài sẽ được tiếp tục trình chiếu nhưng không cấp giấy phép mới cho các chiến dịch tương tự tiếp theo.

Động thái này được cho là phù hợp với chính sách của chính phủ về phát triển tài năng địa phương, bao gồm cả tăng trưởng kinh tế và hỗ trợ ngành quảng cáo trong nước. Trước đây, Nigeria phụ thuộc rất nhiều vào người mẫu và các nghệ sĩ lồng tiếng nước ngoài trong các quảng cáo của mình, bao gồm người mẫu da trắng và nghệ sĩ nói giọng Anh.

Sau đó, chính phủ đã đưa ra những chính sách thay đổi khuynh hướng trên. Một trong các chính sách là yêu cầu các công ty thu hút nhân tài nước ngoài phải trả mức thuế 100.000 naira (khoảng 240 USD) trên một người mẫu nước ngoài được sử dụng trong một quảng cáo.

“Cách đây 10 đến 20 năm, nếu như nhìn vào quảng cáo, có tới một nửa là người mẫu nước ngoài và giọng lồng tiếng của người Anh”, Steve Babaeko, người đứng đầu Hiệp hội Quảng cáo Nigeria, cho biết.

Trong khi đó, các tập đoàn đa quốc gia như Coca Cola hay LG đều tập trung vào các chiến dịch quảng cáo toàn cầu của họ ở Nigeria và các chiến dịch quảng cáo đó có những người mẫu da trắng.

Theo ông Babaeko, quy định mới cũng thể hiện lòng tự tôn dân tộc. “Có khoảng 200 triệu người dân và các ông nói rằng các ông không thể tìm thấy người mẫu địa phương đóng quảng cáo này?”, ông Babaeko nhấn mạnh.

Người dẫn chương trình truyền hình Nigeria Bolanle Olukanni chỉ ra động thái này cũng nhằm mục đích tạo ra tính cạnh tranh giữa các quốc gia châu Phi, vì nhiều quảng cáo đang chiếu trên khắp châu Phi được quay ở Kenya và Nam Phi.

Giờ đây, các công ty quảng cáo Nigeria sẽ phải quay trong nước và không có chuyện 10-15 người mẫu Nam Phi bay đến đây để đóng quảng cáo.

Thiếu tá Hà Thanh thuyết minh phòng truyền thống cho các chiến sĩ mới.
Không phải cứ cầm súng mới là chiến đấu
(Ngày Nay) - Là một người vợ, một người mẹ nhưng trên hết là một người con của Tổ quốc, những nữ quân nhân luôn xứng đáng được tôn vinh với sự hi sinh cao cả cho sự nghiệp bền vững của dân tộc. Hơn 15 năm công tác tại quân đội, Thiếu tá Đinh Thị Hà Thanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tỏa sáng với phẩm chất “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”.
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
(Ngày Nay) - Tròn 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam cùng với toàn dân đã lập nên những chiến công vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
(Ngày Nay) - Vào một buổi chiều giá lạnh gần đây tại thành phố Kovel, miền Tây Ukraine, một người đàn ông tóc bạc, mặc quân phục chuẩn bị lên tàu. Vài phút sau, tàu rời ga trong một hành trình dài về phía Đông đất nước, hướng đến tiền tuyến trong cuộc chiến với Nga.
Ảnh minh hoạ.
Nga phát triển phương pháp mới chống bệnh huyết khối
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học thuộc Đại học Vật lý và Công nghệ Moskva và Trung tâm Khoa học Lâm sàng Liên bang về Y học Hóa lý mang tên Lopukhin trực thuộc Cơ quan Y Sinh Liên bang của Nga đã phát triển một phương pháp mới để phân tích các hoạt chất sinh học có tác dụng trong việc tìm kiếm thuốc chống đông máu - những chất ngăn chặn hình thành cục máu đông.
Tiết mục biểu diễn văn nghệ của các thành viên Tổ chức Giao lưu Văn hóa Việt Nam-Australia (VACEO). Ảnh: Lê Đạt/PV TTXVN tại Australia.
2024 là năm "bội thu" của ngoại giao văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Trao đổi văn học nghệ thuật, trao đổi văn hóa du lịch, giao lưu thể thao, trao đổi học thuật, trao đổi triển lãm và các hoạt động văn hóa khác là những biểu hiện chính của ngoại giao văn hóa.
“Việt Nam là bạn…”
“Việt Nam là bạn…”
(Ngày Nay) - Không chỉ bảo vệ vững chắc Tổ quốc, Quân đội nhân dân Việt Nam còn cử lực lượng tham gia hoạt động Gìn giữ Hòa bình Liên Hợp Quốc tại các quốc gia và khu vực đói nghèo, có xung đột vũ trang tại Châu Phi. Cùng với đó, bộ đội ta cũng từng lên đường hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất… Tại sao phải cử bộ đội đi lo những chuyện “thiên hạ”? Đó có phải là những việc làm phù phiếm và viển vông?