Nỗ lực của hàng không Việt trong củng cố năng lực quản lý an toàn bay

(Ngày Nay) - Trong hàng không, an toàn là yếu tố sống còn và tất cả các hãng đều phải tuân thủ những quy định và chuẩn mực khắt khe để đảm bảo tiêu chí này. Nhìn về hàng không Việt Nam, có thể thấy việc củng cố năng lực quản lý an toàn hàng không đã và đang là mục tiêu nỗ lực chung của toàn ngành.

Sự phát triển mạnh mẽ của hàng không Việt

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam tại Hội nghị tổng kết cuối năm 2019, thị trường hàng không nội địa năm 2019 tiếp tục tăng trưởng cao. Sản lượng hành khách thông qua hệ thống cảng hàng không, sân bay ước đạt 115,5 triệu lượt hành khách (tăng 11,8%) và hàng hóa ước đạt 1,5 triệu tấn (tăng 11%) so với năm 2018. Vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt gần 55 lượt triệu hành khách (tăng 11,4%) và 435 nghìn tấn hàng hóa (tăng 7,6% so với năm 2018).

Một trong những nguyên nhân cho sự tăng trưởng này là do thị trường ghi nhận sự gia nhập của hãng hàng không “tân binh” Bamboo Airways gia nhập thị trường, với hơn 20.000 chuyến bay đã thực hiện trong năm 2019. Các hãng sẵn có cũng không ngừng mở rộng các đường bay và tăng cường các chuyến bay.

Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) đã đánh giá Việt Nam là 1 trong 5 thị trường hàng không có lượt hành khách tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên, đi kèm với tốc độ tăng trưởng cao là những áp lực và yêu cầu đặt ra trong việc đảm bảo an ninh, an toàn cho tất cả các hãng và cơ quan quản lý hàng không.

Nỗ lực của hàng không Việt trong củng cố năng lực quản lý an toàn bay ảnh 1

Hàng không Việt Nam trong năm 2019 ghi nhận tốc độ tăng trưởng lượt khách nhanh bậc nhất thế giới

An toàn là ưu tiên tối thượng

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã từng khẳng định “không nhân nhượng với bất cứ điều gì trong vấn đề an toàn”. Cục Hàng không cũng xác định việc cân bằng giữa sức ép của bay thương mại và vấn đề an toàn luôn là bài toán cần có sự chung sức, nỗ lực của tất cả các cơ quan quản lý và các hãng hàng không.

Đồng quan điểm về việc đặt an toàn bay trở thành mục tiêu tối quan trọng, các hãng hàng không Việt Nam trong năm qua đã không ngừng nghiên cứu và áp dụng các biện pháp giảm thiểu ảnh hưởng của yếu tố con người trong khai thác bay, điều chỉnh chính sách huấn luyện, tăng cường công tác thông tin, cảnh báo an toàn cũng như tích cực chia sẻ các kinh nghiệm quá trình xử lý khẩn nguy. Tất cả vì mục tiêu đảm bảo an ninh, an toàn hàng không của toàn ngành.

Vì lẽ đó, trong thời gian qua, các nhà chức trách cùng các hãng hàng không Việt Nam đã không ngừng nỗ lực để việc củng cố uy tín ngành hàng không Việt trên trường quốc tế, mang tới kết quả tích cực và được ghi nhận bởi các tổ chức quốc tế uy tín.

Các chứng nhận cao nhất về an toàn hàng không

Tháng 2/2019, hàng không Việt Nam đã vui mừng đón nhận Chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1). Đây là chuẩn giám sát an toàn hàng không được phê chuẩn bởi Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA).

Theo Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink, việc nhận được CAT 1 đồng nghĩa với việc FAA đánh giá ngành hàng không Việt Nam đã tuân thủ đầy đủ và nghiêm ngặt các tiêu chuẩn của hàng không Mỹ cũng như thế giới về quản lý an toàn. Qua đó, vị thế của hàng không Việt Nam trên thị trường thế giới đã gia tăng đáng kể, được các tổ chức quốc tế đánh giá tích cực về năng lực, trình độ quản lý khai thác bay.

Đến đầu tháng 1/2020, hãng hàng không Bamboo Airways đã được IATA trao Chứng nhận Đánh giá An toàn Khai thác (IOSA), chỉ sau chưa đầy một năm chính thức khai thác bay thương mại.

Nỗ lực của hàng không Việt trong củng cố năng lực quản lý an toàn bay ảnh 2

Với việc Bamboo Airways được trao Chứng nhận IOSA, hàng không Việt Nam đã có 4 hãng được trao Chứng nhận an toàn khai thác quan trọng này

Được biết IOSA là chứng nhận quan trọng và nghiêm ngặt về an toàn hàng không quốc tế do IATA xây dựng. Để đạt được chứng nhận này, các hãng hàng không phải trải qua một cuộc kiểm định nghiêm ngặt, với hơn 1.000 tiêu chuẩn quốc tế khắt khe. Theo thống kê, các hãng hàng không đạt được IOSA có hồ sơ hoạt động an toàn hơn gấp 4 lần những hãng khác.

Với việc đạt được IOSA, Bamboo Airways đã nâng số hãng hàng không Việt Nam được trao chứng nhận này lên con số 4, góp phần khẳng định uy tín của hàng không Việt Nam cũng như vị trí top đầu thế giới về an ninh, an toàn hàng không.  

“Việc đạt Chứng nhận IOSA vào tháng 12/2019 là minh chứng thuyết phục cho phương châm đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu trong hoạt động của Bamboo Airways thời gian qua, cũng như trong tương lai. Đây sẽ là một trong những nền tảng quan trọng và vững chắc cho tiến trình đáp ứng các hệ tiêu chuẩn quốc tế ở mức độ cao nhất”, ông Eddy Doyle – Phó tổng Giám đốc Hãng hàng không Bamboo Airways khẳng định.

Có thể nói, những nỗ lực đảm bảo an toàn tối đa cho hoạt động khai thác của Bamboo Airways nói riêng cũng như các hãng hàng không nội địa nói chung, sẽ là yếu tố tiên quyết để hàng không Việt Nam khẳng định uy tín khai thác trên toàn thế giới. Đây không chỉ là tiền đề cho các hãng tăng cường hoạt động xúc tiến hợp tác quốc tế, mở rộng mạng bay mà còn đóng góp chung vào việc củng cố và tăng cường năng lực quản lý của toàn ngành trong tương lai.

TIN LIÊN QUAN
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.