Khi đồ chơi bị phân biệt giới tính, tất cả trẻ em đều phải trả giá
Cuộc khảo sát cho thấy sự tán thành mạnh mẽ về vai trò giới truyền thống của cả bé trai và bé gái, 78% bé trai và 73% bé gái đồng ý với tư tưởng “dạy trẻ em trai thành trẻ em trai và trẻ em gái trở thành trẻ em gái”. 71% bé trai lo lắng về việc bị đánh giá hoặc chế giễu khi chơi đồ chơi dành cho bé gái, và 54% phụ huynh lo lắng con trai của mình sẽ bị chế nhạo nếu chúng chơi đồ chơi liên quan đến con gái.
Nhìn chung, kết quả cho thấy các bé trai cảm thấy áp lực hơn trong việc tuân thủ các vai trò và chuẩn mực giới đối với các hoạt động sáng tạo so với bé gái. Nhưng nhận thức và niềm tin của người khác cũng có thể kìm hãm sự sáng tạo các bé gái.
Những định kiến giới được thiết lập từ thời ấu thơ
Gần đây, một cuộc đánh giá có hệ thống về các định kiến và thành kiến giới trong thời thơ ấu đã được tiến hành.
Nhận thức về giới như một phạm trù xã hội phát triển sớm trong cuộc sống và sự hiểu biết sâu sắc về một số định kiến giới bắt đầu rất sớm. Ví dụ, trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo có thể tin tưởng rằng chỉ có con trai mới có thể làm cảnh sát và chỉ con gái mới có thể là giáo viên hoặc y tá. Định kiến, định kiến về giới và chủng tộc có thể được quan sát thấy ở trẻ từ ba đến bốn tuổi, khi trẻ tiếp nhận các tín hiệu từ xung quanh để giải mã và tìm hiểu thế giới.
Khi trẻ quan sát các đồ chơi và nhiệm vụ khác nhau cho các nhóm khác nhau, chúng có thể "học được những định kiến", chẳng hạn như xem "mua sắm, đi chợ, chăm sóc" (búp bê) là hoạt động của các bé gái và “sửa chữa mọi thứ” với các bộ công cụ là hoạt động của các bé trai.
Điều này có thể củng cố quan điểm cứng nhắc về giới tính. Thời thơ ấu đóng một phần quan trọng trong việc thiết lập nền tảng cho thái độ suốt đời, và những định kiến như vậy có thể tồn tại kéo dài sau khi những đứa trẻ lớn lên.
Nghiên cứu của Lego cho thấy các bậc cha mẹ có nhiều khả năng khuyến khích con gái mình tham gia vào các hoạt động mang tính nhận thức, nghệ thuật và biểu diễn nhiều hơn (mặc quần áo, khiêu vũ, tô màu, ca hát, nghệ thuật và thủ công) và có nhiều khả năng khuyến khích con trai của họ tham gia nhiều hơn hoạt động kỹ thuật số, khoa học và xây dựng.
Niềm tin và kỳ vọng về những loại đồ chơi và cách chơi phù hợp với bé gái và bé trai có thể tăng lên theo thời gian. Một số nghiên cứu cho thấy rằng các bộ đồ chơi khuôn mẫu của bé gái, chẳng hạn như đồ chơi công chúa, có liên quan đến hành vi định kiến giới. Không chơi đồ chơi xây dựng có thể đồng nghĩa với việc khiến các gái bỏ lỡ cơ hội phát triển các kỹ năng không gian và kỹ năng lý luận cơ học cần thiết cho các nghề nghiệp trong khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học: những lĩnh vực vẫn còn ghi nhận tương đối ít sự tham gia của nữ giới.
Đường giới tính cứng nhắc
Đồ chơi là một cách mà trẻ em nhận thức được về vai trò và khuôn mẫu giới, chúng cũng học từ những người lớn xung quanh, sách và chương trình truyền hình. Cha mẹ và người chăm sóc có vai trò chính trong việc khuyến khích trẻ em thuộc mọi giới tính tham gia vào nhiều hoạt động và đồ chơi đa dạng.
Dù vậy, kể từ những năm 1970, đồ chơi ngày càng được phân định rõ ràng và cứng nhắc theo hai giới tính nam-nữ.
Ngay cả lịch sử của chính Lego cũng chứng minh điều này: so sánh các quảng cáo trung lập về giới tính từ đầu những năm 1980, và những hình ảnh quảng cáo cụ thể về giới tính gần đây hơn với các viên gạch màu hồng và hình trái tim. Ảnh: Huffpost |
Việc ngăn ngừa các định kiến và thái độ có hại về giới trong thời thơ ấu là yếu tố then chốt trong các động thái nhằm đạt được bình đẳng giới, hỗ trợ sức khỏe và hạnh phúc trong suốt cuộc đời các em.
Nỗ lực giảm bớt bản chất giới tính của đồ chơi là một bước mà Lego cũng như mọi hãng đồ chơi khác có thể thực hiện để cung cấp cho tất cả trẻ em những lựa chọn công bằng hơn về cách chúng nhìn nhận bản thân, thế giới và tương lai của mình.