Covid-19 đốt của hàng không Trung Quốc 5,6 tỉ đô la chỉ trong chưa đầy nửa năm. Mở Fliggy - App đặt vé trực tuyến lớn nhất TQ, thì thấy giá vé từ Bắc Kinh tới Yên Đài, tỉnh Sơn Đông (700km) vào tháng 6 chỉ có 11 USD, tức là giảm 90% so với giá thông thường.
Kỷ lục hơn, hãng Sơn Dương Airlines ưu đãi nhiều chuyến bay từ Thâm Quyến tới Thành Đô với giá chỉ 0,7 USD vào đầu tháng 3 vừa rồi.
Trong khi đó, Sơn Đông Airlines cũng đưa ra chương trình bán 20.000 “gói bay kỳ diệu” với giá 28 USD/gói vào tháng 4.
Còn hãng Trường An Air và Hải Nam Airlines đang bán “một gói nhiều chuyến bay”, trong đó, gói gia đình của Trường An Air có giá 680 USD cho phép nguyên một gia đình từ 3 - 5 người được bay 12 lần/năm.
Hành khách Trung Quốc bày tỏ thái độ vui vẻ trên một chuyến bay |
Nếu bạn đọc những con số trên và thấy ấn tượng, thì xin nhớ thị phần tiềm năng của hàng không Trung Quốc gấp 10 lần Việt Nam. Còn thiệt hại của ngành hàng không Việt Nam do Covid-19 là 30.000 tỷ (khoảng 1,3 tỷ đô la). Thế nhưng nếu tỉ lệ hồi phục của hàng không Trung Quốc đang được coi là rất khả quan (tỷ lệ lấp đầy chuyến bay của hãng hàng không Spring Airlines, tỷ lệ đo lường số ghế được đặt trên máy bay, đã tăng trở lại ngưỡng 70% trong tháng 4/2020. Ngưỡng 70% được coi như ngưỡng tối thiểu để có lãi). Thì trái lại, hàng không Việt Nam vẫn rất loay hoay để phục hồi.
Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 4/2020, sản lượng hành khách và vận chuyển qua các cảng hàng không lần lượt giảm tới 98% và 93,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Chả có dịch vụ nào tồn tại được với những con số thê thảm như vậy.
Tương lai của hàng không thế giới đang được vẽ lại, và nói một cách thẳng thắn, vẽ lại trên tro tàn. Gần 2/3 trong số 26.000 máy bay chở khách toàn thế giới đang "đắp chiếu" và khoảng 25 triệu người có nguy cơ mất việc làm. Các công ty hàng không có thể mất 314 tỷ USD doanh thu trong năm nay và một nửa trong số đó đối mặt với nguy cơ phá sản trong hai đến ba tháng nếu không có sự trợ giúp từ chính phủ.
Công ty tư vấn quốc tế BCG dự đoán, với nguy cơ các hãng bay nhỏ lần lượt bỏ cuộc, một số liên minh hàng không mới có thể sẽ hình thành giữa các hãng bay quốc gia.
Số liệu thống kê của Cục hàng không quốc gia |
Trong khi đó, vai trò của hàng không với lĩnh vực giao thông vận tải nói riêng, và với tổng thể nền kinh tế nói chung, là rất lớn.
Cùng nhìn qua 1 số con số nói lên vai trò của hàng không Việt Nam:
1,5 triệu tấn – đó là sản lượng vận tải hàng hoá qua đường không VN năm 2019.
116 triệu là tổng lượt khách hàng không VN năm 2019, trong đó có tới 42 triệu khách quốc tế.
14,4 triệu lượt khách quốc tế đến VN bằng hàng không (trên tổng số 18 triệu)
1% tăng trưởng của hàng không, sẽ góp phần kích thích tăng 0,5% GDP quốc gia.
Một câu chuyện mới tinh: tuần trước, xuất hiện tin đồn hãng Thai Airways International (THAI) nộp đơn xin phá sản. Dư luận này có lý bởi Thai Airways, doanh nghiệp nhà nước của Thái Lan chịu thua lỗ tích tụ nhiều năm và dịch Covid-19 như giọt nước tràn ly. Cuối tháng 4 vừa qua, để tránh nguy cơ trở thành hãng hàng không quốc gia đầu tiên trên thế giới bị phá sản, Thai Airways đề nghị một gói cứu trợ 307 triệu đô từ chính phủ Thái Lan để trả tiền lương 1 tháng cho nhân viên. Trước làn sóng thông tin xôn xao, Thai Airways đã ra thông cáo chính thức phủ nhận, và rằng họ đang nỗ lực cải cách theo Nghị quyết Chính phủ.
Thai Airways là ví dụ sát sườn hiển nhiên đến nỗi PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cảnh báo: “Rất có thể xảy với một hãng hàng không mới của Việt Nam”.
Các hãng hàng không Việt Nam đã khôi phục nhiều đường bay quốc nội với giá hết sức ưu đãi |
Nhà báo Hoàng Tư Giang viết, Ngành hàng không Việt Nam, vừa mới trở nên sôi động do có cạnh tranh, đang gặp khó khăn nhất trong các ngành kinh tế. Máy bay phơi bụng ở sân bay, hoạt động dịch vụ ngưng trệ. VNA Group, Vietjet, ACV, VATM đang có 40.000 việc làm, tạo ra doanh thu khoảng 180.000 tỷ đồng/năm, nộp ngân sách khoảng 22.000 tỷ đồng/năm. Về số nộp ngân sách, ngành hàng không tương đương vị trí thứ 9 trong top 10 địa phương có số thu lớn nhất cả nước.
Covid-19 sẽ còn đóng băng nguồn thu từ các tuyến bay quốc tế (kể cả khi được khôi phục trở lại, thì lượng khách chắc chắn vẫn rất thấp, ít nhất cho đến cuối năm nay). Trong lúc đó, sự ủng hộ của Chính phủ và người dân với ngành hàng không Việt Nam sẽ là cứu cánh duy nhất.
Mở website của các hãng hàng không ra mà xem giá vé, đảm bảo bạn sẽ rất bất ngờ.