Người bị tuyên án tử trong đại án Oceanbank bật khóc ở tòa

Nghe vợ trình bày hoàn cảnh và xin HĐXX phúc thẩm xem xét tội danh, tuyên chồng không phạm tội tham ô tài sản, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đã bật khóc.
Bị cáo Sơn gạt nước mắt khi nghe người vợ trình bày. Ảnh: Hoàng Lam.
Bị cáo Sơn gạt nước mắt khi nghe người vợ trình bày. Ảnh: Hoàng Lam.

Cựu Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm kháng cáo những gì? Trong đơn kháng cáo dài 9 trang, Hà Văn Thắm đề nghị TAND Cấp cao xem xét lại việc tòa sơ thẩm quy kết ông ta là đồng phạm của Nguyễn Xuân Sơn trong việc chiếm đoạt tài sản.

Sáng 24/4, phiên tòa phúc thẩm xét xử đại án Oceanbank bước sang ngày thứ 5. Chủ tọa Ngô Hồng Phúc cùng đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội và luật sư bắt đầu xét hỏi nhân chứng và những cá nhân, đơn vị liên quan đến vụ án xảy ra tại Ngân hàng Đại Dương.

Vợ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn không tin chồng tham ô

Bà Võ Thị Thanh Xuân (vợ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - cựu Tổng giám đốc Oceanbank) được tòa triệu tập, ngồi hàng ghế sau bục khai báo. Thi thoảng đưa mắt nhìn chồng cách đó chỉ vài bước chân, bà Xuân rớm nước mắt.

Trình bày tại tòa, người phụ nữ 51 tuổi kể sau khi tòa sơ thẩm tuyên tổng hình phạt Nguyễn Xuân Sơn án tử hình, bà cùng gia đình vội vã đi tìm sự thật, kêu oan mong chồng thoát tội.

Nói về bản án sơ thẩm, bà Xuân cho hay tòa tuyên kê biên cả phần nhà cửa của mẹ đẻ bà. Bà cùng gia đình mong HĐXX xem xét lại nội dung này.

Vợ bị cáo Sơn lý giải, căn nhà ở khu đô thị Ciputra (Hà Nội) có một phần tiền đóng góp của mẹ đẻ bà. Ngoài ra, đây hiện là nơi thờ cúng liệt sỹ. Do đó, bà Xuân mong HĐXX phúc thẩm tuyên không kê biên ngôi nhà này.

Giải thích với bà Võ Thị Thanh Xuân, chủ tọa phiên tòa nói cơ quan thi hành án kê biên tài sản của bị cáo để tránh việc tẩu tán. Quá trình bản án phúc thẩm được thi hành, cơ quan chức năng sẽ hướng dẫn, phân định cho gia đình nắm bắt.

“Nếu căn nhà đó là tài sản chung của vợ chồng bà, tòa xác định bị cáo Sơn phải thi hành án thì cơ quan thi hành án sẽ đảm bảo quyền lợi cho bà”, vị thẩm phán thông báo.

Đề cập nội dung kháng cáo của bà Xuân về việc, gia đình sẽ lấy tài sản hiện có để bồi thường, khắc phục hậu quả cho Nguyễn Xuân Sơn mong bị cáo này thoát án tử, chủ tọa phiên tòa phân tích, tòa sơ thẩm kết luận bị cáo 56 tuổi tham ô 49 tỷ đồng.

“Ở đây có điều tế nhị. HĐXX hiểu nếu bồi thường hết thì khối lượng tiền rất khổng lồ”, ông Ngô Hồng Phúc nói.

Bà Xuân tiếp lời, rằng gia đình rất băn khoăn và có nhiều nỗi lo. Bà mong HĐXX xem xét công minh, toàn diện và nhân văn việc bị cáo Sơn có phải chủ thể tội tham ô hay không?

“Nếu tòa tuyên tội tham ô, tôi xin dùng tài sản riêng để khắc phục cho chồng để anh bớt khổ trong tù”, người phụ nữ khóc nấc, nói với chủ tọa.

Nghe bà Xuân trình bày, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bật khóc. Ông vội lấy khăn lau nước mắt.

Khách hàng đã nhận tiền 'chăm sóc' của Oceanbank có phải trả lại?

 Sáng cùng ngày, tòa cũng xét hỏi các cá nhân và đơn vị khác có quyền và nghĩa vụ liên quan đến vụ án. Họ chủ yếu là những cổ đông của Ngân hàng Đại Dương.

Bà Lưu Khánh Hồng, đại diện Công ty TNHH VNT (cổ đông của Oceanbank) trình bày kháng cáo, mong HĐXX tuyên bị cáo Nguyễn Xuân Sơn hoàn trả 20% số tiền đã chiếm đoạt cho đơn vị này.

Theo bà Hồng, tòa sơ thẩm tuyên bị cáo Sơn phải bồi thường 49 tỷ đồng cho Tập đoàn dầu khí (VPN) sau vụ án xảy ra tại nhà băng. VNT cũng là một cổ đông như PVN, chiếm 20% cổ phần tại Oceanbank. Sau khi Ngân hàng Nhà nước mua lại bắt buộc nhà băng này giá 0 đồng, bà Hồng nói VNT đáng lẽ phải được hưởng quyền lợi như PVN.

Tiếp đó, đại diện Công ty cổ phần tập đoàn Đại Dương kháng cáo, yêu cầu tòa tuyên những khách hàng đã nhận tiền chi lãi ngoài của Oceanbank phải hoàn trả lại cho cổ đông.

Giải thích với các vị đại diện này, chủ tọa phân tích các khoản tiền Oceanbank đã chi lãi ngoài để chăm sóc khách hàng gồm tiền thưởng, quà cám ơn.

“Trên thực tế, các khoản này không dễ gì đòi lại”, chủ tọa nhận định và lý giải, khách hàng của Oceanbank gồm hàng trăm người, phân bổ trên toàn quốc. Do đó, bản án phúc thẩm tuyên sẽ có hiệu lực thi hành ngay lập tức. Tuy nhiên, vấn đề cổ đông đòi lại tiền đã chi lãi ngoài rất phức tạp và khó khả thi.

Theo Zing
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.