Năm 2015, Bộ trưởng Văn hoá Audrey Azoulay từng nói muốn thay đổi các tiêu chí phân loại phim chiếu rạp. Ông mới ký sắc lệnh liên quan nội dung này vào đầu tháng 2/2017.
Sự thay đổi về tiêu chí phân loại phim chủ yếu nhắm vào một số bộ phim chứa cảnh sex thật và táo bạo như Nymphomaniac (Phần 1) của Lars von Trier về chứng cuồng dâm, phim Antichrist cũng của Lars von Trier, Ken Park của Larry Clark, Cuộc sống của Adèle hoặc phim Love thuộc loại khiêu dâm của Gaspar Noé.
Sắc lệnh này cũng thay đổi một điều trong Luật điện ảnh của Pháp, theo đó trước kia một bộ phim đương nhiên không dành cho tuổi vị thành niên nếu “chứa cảnh sex thật hoặc bạo lực nghiêm trọng”.
Điều này được xoá bỏ để tạo điều kiện cho sự đánh giá và phân loại của Uỷ ban Phân loại phim của Trung tâm Điện ảnh quốc gia Pháp.
50 sắc thái: Đen ở Pháp chỉ cấm khán giả dưới 12 tuổi, bởi thực tế các cảnh sex trong phim thuộc típ "mô phỏng", hơn nữa không có cảnh quá táo bạo |
Theo văn bản này này, việc phân loại phim phải “tương ứng với yêu cầu liên quan đến bảo vệ trẻ em và vị thành niên dựa trên sự nhạy cảm và sự phát triển nhân cách ở mỗi lứa tuổi cũng như tôn trọng nhân phẩm”.
Như vậy sắc lệnh này siết chặt phim có những cảnh sex hoặc bạo lực “có nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự nhạy cảm của vị thành niên” bắt buộc phải dán nhãn cấm 18 tuổi, có thể có hoặc không kèm theo nhãn X. Nhãn X vốn dành cho các phim khiêu dâm và chỉ giới hạn ở một số rạp chiếu đặc biệt.
Đây cũng là thay đổi đáng kể của Pháp, bởi Pháp cũng là một trong những quốc gia khá thoáng đối với cảnh nóng trong phim. Trong khi Mỹ dán nhãn R (không dành cho khán giả dưới 16 tuổi) đối với 50 sắc thái: Đen, Pháp chỉ cấm khán giả dưới 12 tuổi. Phim Cuộc sống của Adèle chứa nhiều cảnh táo bạo nhưng cũng chỉ cấm khán giả dưới 12 tuổi. Phim có cảnh sex thật Nymphoniac (Phần 1) và Antichrist của Lars von Trier trước đây cũng chỉ cấm khán giả dưới 16 tuổi.