Phát hiện hóa thạch loài khủng long "sừng mũi lưỡi dao"

(Ngày Nay) - Các nhà cổ sinh vật học vừa khai quật được hóa thạch của một loài khủng long mới. Loài khủng long này được đặt tên là Lokiceratops, theo tên của vị thần lừa lọc Loki trong thần thoại Bắc Âu.
Hộp sọ của Lokiceratops tại Bảo tàng Tiến hóa ở Đan Mạch. Ảnh: Bảo tàng Tiến hóa

Lokiceratops có thể thuộc nhóm khủng long sừng lớn thứ năm, được tìm thấy ở khu vực Kennedy Coulee, một hẻm núi khô có nhiều đá chứa hóa thạch dọc biên giới Montana (Hoa Kỳ) và Alberta (Canada). Nhóm khủng long này còn có loài Triceratops nổi tiếng.

Lokiceratops sống cách đây khoảng 78 triệu năm, khi khu vực này là một vùng đầm lầy khô hạn. Khủng long có hai sừng mũi giống lưỡi dao lớn, tương tự như sừng của tuần lộc, và một diềm xếp nếp bao quanh đầu và cổ. Các nhà khoa học cho rằng Lokiceratops sử dụng những đặc điểm này để thu hút bạn tình hoặc đe dọa đối thủ.

Phát hiện hóa thạch loài khủng long "sừng mũi lưỡi dao" ảnh 1

Mô phỏng loài khủng long Lokiceratops. Ảnh: Sergey Krasovskiy

Lokiceratops có nhiều điểm tương đồng với các loài khủng long khác đã được tìm thấy trong khu vực, chẳng hạn như Medusaceratops. Tuy nhiên, Lokiceratops lớn hơn Medusaceratops khoảng 20%.

Một số nhà khoa học tin rằng Lokiceratops, Medusaceratops và các loài khủng long sừng khác trong khu vực là cùng một loài khủng long, chúng chỉ ở các giai đoạn tiến hóa khác nhau. Tuy nhiên, ý kiến này vẫn đang được tranh luận. Lokiceratops là một phát hiện thú vị, hé lộ thêm về sự đa dạng của khủng long trong kỷ Phấn Trắng muộn.

Theo The Guardian
Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Thực hiện hiệu quả các chính sách bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi
(Ngày Nay) - Ngày 28/9, Hội Người cao tuổi Việt Nam và tỉnh Hải Dương đã phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024. Tới dự có Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam Lê Thành Long.
Tăng tốc chuyển đổi các thuê bao 2G cuối cùng trước ngày tắt sóng
(Ngày Nay) - Từ đầu năm 2024 đến nay, Viettel đã hỗ trợ chuyển đổi hơn 8 triệu thuê bao lên thiết bị 4G trên cả nước. Hiện tại, trên toàn mạng Viettel còn khoảng 500.000 thuê bao sử dụng máy 2G. Dự kiến, Viettel sẽ hoàn thành xong việc chuyển đổi cho số lượng khách hàng này trước ngày 15/10 – thời điểm tắt sóng 2G.