Phát hiện hóa thạch loài khủng long "sừng mũi lưỡi dao"

(Ngày Nay) - Các nhà cổ sinh vật học vừa khai quật được hóa thạch của một loài khủng long mới. Loài khủng long này được đặt tên là Lokiceratops, theo tên của vị thần lừa lọc Loki trong thần thoại Bắc Âu.
Hộp sọ của Lokiceratops tại Bảo tàng Tiến hóa ở Đan Mạch. Ảnh: Bảo tàng Tiến hóa

Lokiceratops có thể thuộc nhóm khủng long sừng lớn thứ năm, được tìm thấy ở khu vực Kennedy Coulee, một hẻm núi khô có nhiều đá chứa hóa thạch dọc biên giới Montana (Hoa Kỳ) và Alberta (Canada). Nhóm khủng long này còn có loài Triceratops nổi tiếng.

Lokiceratops sống cách đây khoảng 78 triệu năm, khi khu vực này là một vùng đầm lầy khô hạn. Khủng long có hai sừng mũi giống lưỡi dao lớn, tương tự như sừng của tuần lộc, và một diềm xếp nếp bao quanh đầu và cổ. Các nhà khoa học cho rằng Lokiceratops sử dụng những đặc điểm này để thu hút bạn tình hoặc đe dọa đối thủ.

Phát hiện hóa thạch loài khủng long "sừng mũi lưỡi dao" ảnh 1

Mô phỏng loài khủng long Lokiceratops. Ảnh: Sergey Krasovskiy

Lokiceratops có nhiều điểm tương đồng với các loài khủng long khác đã được tìm thấy trong khu vực, chẳng hạn như Medusaceratops. Tuy nhiên, Lokiceratops lớn hơn Medusaceratops khoảng 20%.

Một số nhà khoa học tin rằng Lokiceratops, Medusaceratops và các loài khủng long sừng khác trong khu vực là cùng một loài khủng long, chúng chỉ ở các giai đoạn tiến hóa khác nhau. Tuy nhiên, ý kiến này vẫn đang được tranh luận. Lokiceratops là một phát hiện thú vị, hé lộ thêm về sự đa dạng của khủng long trong kỷ Phấn Trắng muộn.

Theo The Guardian
Dịch sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương. Ảnh: TTXVN
Ứng phó với các loại dịch bệnh nguy hiểm
(Ngày Nay) - Nhiều dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như bạch hầu, sốt xuất huyết… đang trong giai đoạn cao điểm, bùng phát, lây lan tại các địa phương. Nếu không chủ động các biện pháp phòng chống, để dịch chồng dịch, dễ dẫn tới quá tải cả hệ thống dự phòng và điều trị.
Triều Tiên theo dõi sát sao cuộc bầu cử Mỹ
(Ngày Nay) - Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm thứ Ba đã chỉ trích Mỹ về cuộc bầu cử tổng thống của nước này và đặt ra nghi ngờ về hy vọng đối thoại song phương trong tương lai.
Bão số 2 gây mưa rất to
(Ngày Nay) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4 giờ ngày 23/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,1 độ Vĩ Bắc; 107,6 độ Kinh Đông, trên vùng ven biển Quảng Ninh-Hải Phòng. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (62-88km/ giờ), giật cấp 11, di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ khoảng 10km/ giờ.
Có một ngôi sao sáng, một ngọn lửa đỏ rực không bao giờ tắt
(Ngày Nay) - Ông là Ngọn lửa ấm áp, rực đỏ, là Ngôi sao sáng chói, sáng mãi, không bao giờ tắt! Cuộc đời và sự nghiệp của ông trọn vẹn như câu nói: “Ta có thể tự hào rằng, tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời - sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng con người, mang lại hạnh phúc cho nhân dân” trong tác phẩm kinh điển của nhà văn Nga Ostrovsky “Thép đã tôi thế đấy”.