Phim đồng tính Việt - cường điệu, méo mó và cái nhìn lệch lạc

Dù đa dạng về thể loại, phong phú về số lượng, phim đồng tính Việt vẫn chưa nhận được nhiều khen ngợi từ khán giả về mặt chất lượng. Lý giải điều này, Vũ Ngọc Đãng cho rằng, anh có cảm giác người làm phim còn thiếu kiến thức và có cái nhìn lệch lạc về đồng tính.
Phim đồng tính Việt - cường điệu, méo mó và cái nhìn lệch lạc

Trong khoảng một tuần qua, bộ phim điện ảnh Thái Lan, My Bromance, về đề tài đồng tính trở thành cơn sốt trong khán giả trẻ. Câu chuyện với những yếu tố tâm lý được khai thác một cách tinh tế, cảm động đã tạo nên sức hút cho bộ phim và đem tới cho người xem những góc nhìn thực tế về cuộc sống những người thuộc giới tính thứ ba.

Điện ảnh thế giới vốn đã không còn xa lạ với đề tài đồng tính. Chỉ trong hai năm 2005 - 2006, bộ phim Brokeback Mountain về chuyện tình của hai chàng trai chăn cừu, do đạo diễn Lý An thực hiện, đã giành được nhiều giải thưởng điện ảnh danh giá, trong đó có Bafta, Quả Cầu Vàng. Ở Việt Nam, đề tài này chỉ thực sự nở rộ trong vài năm trở lại đây.

Phim đồng tính Việt - cường điệu, méo mó và cái nhìn lệch lạc - anh 1

"Hot boy nổi loạn" của Vũ Ngọc Đãng đề cập trực diện về tình yêu đồng tính.


Nếu như trong Chơi vơi (đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, công chiếu 2009), đồng tính còn được thể hiện cẩn trọng, kín kẽ thì đến Để Mai tính, Hot boy nổi loạn, Nàng men chàng bóng... đề tài này đã trở thành nội dung chủ đạo và nhân vật đồng tính trở thành tuyến nhân vật chính hoặc thứ chính xuyên suốt bộ phim. Khai thác đề tài đồng tính không chỉ có những đạo diễn như Bùi Thạc Chuyên, Vũ Ngọc Đãng, Nguyễn Quang Dũng... mà cả những người trẻ yêu điện ảnh cũng cho ra đời nhiều dự án phim ngắn. Hai chú cháu, Yêu là Yêu, Kế hoạch hoàn hảo, 1,2,3 Action, Nắm tay... là những bộ phim tạo được ấn tượng.

Theo đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, đề tài đồng tính được khai thác nhiều vì nó đặc biệt ở chỗ, nó giúp cộng đồng hiểu biết và cảm thông hơn với cuộc sống của những con người có xu hướng tình dục đồng giới. Đồng tình với quan điểm của nam đạo diễn, Công Khanh, một người đồng tính có ảnh hưởng mạnh mẽ trong cộng đồng LGBT cho rằng, cuộc sống của người thuộc giới tính thứ ba luôn có yếu tố lạ, mới, tạo sức nóng thu hút khán giả.

Tuy nhiên, dù đa dạng về thể loại, phong phú về số lượng, phim đồng tính Việt vẫn chưa nhận được nhiều khen ngợi từ khán giả về mặt chất lượng. Lý giải điều này, Vũ Ngọc Đãng cho rằng, anh có cảm giác người làm phim còn thiếu kiến thức và có cái nhìn lệch lạc về đồng tính, nên phim chỉ dừng lại ở mức gây cười, giải trí, chứ chưa chạm đến tầng sâu cảm xúc.

“Tôi thấy đa số những nhân vật đồng tính trong phim Việt không thật, không đúng với thực tế”, Vũ Ngọc Đãng nói.

Phim đồng tính Việt - cường điệu, méo mó và cái nhìn lệch lạc - anh 2

Hình ảnh ẻo lả của Thái Hòa trong phim "Để Mai tính" dường như được đóng khung cho dạng vai người đồng tính trong các phim Việt về đề tài này.

Trong Cảm hứng hoàn hảo, đạo diễn Nguyễn Lê Dũng đã đi sâu khai thác những cảnh cởi đồ, tả thực những hành động khêu gợi của ba nhân vật nữ nhằm đánh thức bản năng đàn ông trong nhân vật đồng tính nam. Ngoài yếu tố sex lộ liễu và táo bạo, cách đặt vấn đề của phim khiến khán giả lầm tưởng đồng tính là một loại bệnh, có thể chữa trị được.

Sự hiểu biết chưa đầy đủ về người đồng tính còn thể hiện trong cách tạo hình nhân vật. Một chuyên gia nghiên cứu về giới cho rằng, phần lớn đạo diễn đều cường điệu quá mức người đồng tính để gây cười, khiến cho họ trở nên lố bịch, méo mó trong mắt công chúng. Điển hình là nhân vật "chị" Hội ẻo lả trong Để Mai tính, do diễn viên Thái Hòa đóng. Bên cạnh việc tô son điểm phấn, hay hờn dỗi vu vơ, Hội còn gây cười khi luôn ý thức về phẩm giá của mình như một quý cô trong sáng. Chẳng hạn, nhân vật này lấy hai tay che ngực trần và hét lên kinh hoàng trước người đàn ông lạ đang nhìn mình... Trong Nàng men chàng bóng, cách gọi tên nhân vật đồng tính nam là Ẽo Ợt, khiến người xem liên tưởng ngay tới một bóng lộ chảnh chọe, yếu đuối cả về hình thể lẫn tâm hồn.

“Chính những cảnh phim quá kệch cỡm về người đồng tính khiến người xem có cái nhìn không đúng về chúng tôi” - anh Jerry Quân, chủ một quán bar đồng tính bức xúc.

Bên cạnh đó, các đạo diễn ngày càng bạo dạn đưa khi đưa những hình ảnh nhạy cảm vào phim với mục đích câu kéo khán giả và thu hút sự chú ý của dư luận. Nhiều cảnh “nóng” được quay thô và gây phản cảm như cảnh âu yếm, vuốt ve ở tình trạng không mảnh vải che thân của hai nhân vật do Trương Nam Thành và Thanh Duy thủ vai trong Cảm hứng hoàn hảo...

Phim đồng tính Việt - cường điệu, méo mó và cái nhìn lệch lạc - anh 3

Một cảnh phim cảm động giữa chàng đầu bếp Trương Quốc Vinh đóng (trái) bên người yêu đồng tính trong phim "Happy Together"- - bộ phim nổi tiếng lấy nhiều cảm xúc của khán giả.

Cái nhìn lệch lạc của người thực hiện cũng như cách đặt vấn đề chưa sâu vào nội tâm và đời sống người đồng tính khiến các phim Việt không mang lại sức hút và sự đồng cảm nơi khán giả - điều mà nhiều phim thuộc đề tài này trên thế giới làm được. Chỉ tính trong khu vực châu Á, nhắc đến phim đồng tính, khán giả có thể nhớ ngay Happy Together của Hong Kong, hay My Bromance của điện ảnh Thái đang được người dùng trên Facebook chia sẻ liên tục những ngày qua... Đó là những câu chuyện éo le nhưng sát thực tế, gần gũi với người xem qua những nhân vật bình thường mà hoàn toàn có thể bắt gặp trong cuộc sống như chàng đầu bếp, cậu học trò...

Theo chia sẻ của diễn viên Thái Hòa, sắp tới, trong Để Hội tính, nhân vật Hội sẽ được tạo hình bóng bẩy hơn nhưng mọi góc cạnh của đời sống nội tâm cũng được chú ý khai thác, đào sâu hơn. Nhiều người kỳ vọng đây sẽ là một tín hiệu cho thấy phim đồng tính Việt đã từ từ thoát ra khỏi mục đích giải trí đơn thuần, tiến tới những giá trị cao hơn.

Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
Đầu tư 88.635 tỷ đồng chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng dân số
(Ngày Nay) - Tại Nghị quyết số 262/2025/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc sức khỏe, dân số và phát triển giai đoạn 2026 - 2035 đã được Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn ký chứng thực, Quốc hội quyết nghị tổng nguồn vốn thực hiện giai đoạn 2026 - 2030 là 88.635 tỷ đồng.
 Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
Người nối dài dòng chảy di sản trên giấy điệp
(Ngày Nay) - Sinh ra và lớn lên trong gia đình làm tranh dân gian Đông Hồ tại Thuận Thành, Bắc Ninh, Nguyễn Hữu Đạo là nghệ nhân trẻ nhất của làng tranh. Từ những bản khắc cổ và nền giấy điệp truyền thống, anh đã bền bỉ nối dài dòng chảy di sản, gìn giữ tinh hoa cha ông bằng tinh thần sáng tạo của thế hệ trẻ.
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
Phát hiện mới mở ra tiềm năng chế tạo vật liệu thông minh và robot siêu nhỏ
(Ngày Nay) - Một nghiên cứu mới của Đại học Tel Aviv (Israel) cho thấy các hạt quay theo hai chiều ngược nhau trong môi trường chất lỏng có thể tự kết nối thành những chuỗi dài giống như polyme và đặc biệt là có khả năng tự di chuyển, tương tác và sắp xếp lại cấu trúc - giống cách các hệ thống sống hình thành và tự tổ chức trong tự nhiên.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam.
Huấn luyện viên Mai Đức Chung tiếp tục dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam
(Ngày Nay) - Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), quyết định trên được đưa ra trên cơ sở thống nhất cao giữa Liên đoàn và Huấn luyện viên Mai Đức Chung, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn về sự ổn định, kế thừa và tính liên tục trong công tác huấn luyện, đặc biệt trong bối cảnh đội tuyển nữ quốc gia sẽ bước vào Vòng chung kết châu Á 2026 diễn ra đầu tháng 3/2026.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.