Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, vừa gửi công điện đến các bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp cấp bách hạn chế tai nạn giao thông đường sắt do nguyên nhân chủ quan.
Theo công điện, chỉ trong 4 ngày qua (24-27/5), cả nước xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng. Số vụ tai nạn này chủ yếu do tổ chức, cá nhân ngành đường sắt vi phạm quy trình tác nghiệp tại nơi giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, khi đón tàu, dồn tàu tại các ga; do đầu máy, toa xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật phương tiện...
Vụ tai nạn giữa hai tàu chở hàng tông nhau ở ga Núi Thành (Quảng Nam) chiều 26/5 |
Khẩn trương điều tra nguyên nhân
Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo cơ quan chức năng và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với địa phương khẩn trương điều tra nguyên nhân, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm.
Bộ Giao thông có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo đầy đủ các vụ tai nạn đường sắt từ đầu năm 2018 do chủ quan; phân tích, đánh giá toàn diện vi phạm để rút kinh nghiệm, chấn chỉnh trong tổ chức thực hiện và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm.
Bộ cần rà soát quy định pháp luật, quy trình, quy phạm về công tác tổ chức chạy tàu hiện có để điều chỉnh chặt chẽ hơn, quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra tai nạn đường sắt do chủ quan.
Phó thủ tướng cũng chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định, quy trình chạy tàu của công nhân viên, lái tàu ngành đường sắt; ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác tổ chức chạy tàu và giám sát.
Bộ Công an có trách nhiệm chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương có đường sắt đi qua khẩn trương điều tra, tiến hành thủ tục pháp lý cần thiết để xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm quy định pháp luật gây ra tai nạn.
Ngành cũng cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm trong công tác chạy tàu của nhân viên ngành đường sắt.
Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua cần phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến cấp cơ sở, khu dân cư Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt, nhất là quy tắc giao thông đường bộ khi vượt qua đường tàu; phát huy và nhân rộng mô hình tự quản trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông...
Thống kê của cơ quan chức năng, bốn ngày qua cả nước xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng làm 2 người chết, 11 người bị thương, hư hỏng nhiều đầu máy, toa xe, đường ray tàu.
0h30 ngày 24/5, tàu SE19 từ Hà Nội vào Đà Nẵng, khi đến ga Trường Lâm (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đã đâm vào xe tải. 2 người chết, 10 người bị thương, đầu máy và 6 toa xe bị lật. Công an đã bắt 2 nhân viên gác chắn để điều tra hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
16h20 ngày 26/5, tại ga Núi Thành (Quảng Nam), tàu hàng ASY2 đi vào ga theo hướng Nam Bắc. Cùng thời điểm lái tàu hàng 2469 đang dồn toa hướng ngược lại khiến hai đoàn tàu đã tông nhau trực diện... 4 toa xe hàng trật khỏi đường ray, hai đầu máy hư hỏng nặng. Tuyến đường sắt Bắc - Nam qua khu vực ga Núi Thành tê liệt suốt một ngày đêm.
Chiều cùng ngày, tàu hàng chạy hướng nam bắc kéo theo 27 toa xe trong lúc vào đường ray số 3 tại ga Yên Xuân (Nghệ An) để tránh tàu ngược chiều thì bất ngờ bị trật bánh tại hai toa 3 và 4. Hàng chục mét đường ray, hàng trăm tà vẹt bị hư hỏng, tuyến đường sắt qua khu vực này tắc 3 giờ.
13h ngày 27/5, tàu hàng SH3 khi tới xã Diễn An (Diễn Châu, Nghệ An) đâm trúng xe bồn trộn bê tông do tài xế Lê Văn Thể (31 tuổi, trú Nghệ An) cầm lái đang từ đường ngang dân sinh vượt qua đường sắt. Đầu máy tàu bị hư nhẹ, đầu xe bồn hỏng nặng. May mắn tài xế xe bồn chỉ bị thương nhẹ.