Giới chuyên gia cho rằng quản lý hiệu quả AI sẽ giúp thúc đẩy sự tăng trưởng và lợi thế cạnh tranh.
Theo khảo sát CEO Outlook Pulse mới nhất của Ernst&Young (EY), 70% giám đốc điều hành (CEO) trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương coi AI là động lực thúc đẩy hiệu quả và đổi mới. Dự kiến, đến năm 2027, các doanh nghiệp châu Á-Thái Bình Dương sẽ đầu tư khoảng 78,4 tỷ USD/năm vào AI.
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Singapore Lawrence Wong hồi đầu tháng 12 này cũng cho biết Singapore “tin tưởng vào tiềm năng tạo ra sự biến đổi của AI” và có kế hoạch tăng gấp 3 nhân lực về AI lên 15.000 người.
Tuy nhiên, AI hiện cũng đặt ra nhiều thách thức và các chính phủ đang thiết lập các khung quản lý rõ ràng. Một số chính phủ đã đăng ký các nguyên tắc tự nguyện cấp cao, như Nguyên tắc AI của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).
Hội nghị thượng đỉnh về an toàn AI kéo dài 2 ngày ở Anh hồi tháng trước, trong đó có đại diện chính phủ và doanh nghiệp từ 28 quốc gia như Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ, cũng như Liên minh châu Âu (EU), cũng ra tuyên bố mang tính bước ngoặt, cam kết hợp tác nhằm đảm bảo AI được sử dụng theo cách “lấy con người làm trung tâm, đáng tin cậy và có trách nhiệm”.
EU đã áp dụng cách tiếp cận toàn diện nhất, tập trung vào mục đích sử dụng và dựa trên những đánh giá về rủi ro. Gần đây, EU đã nhất trí về Đạo luật AI, dự kiến sẽ có hiệu lực theo các giai đoạn từ năm 2026, bao gồm các biện pháp sâu rộng để bảo vệ người dân. Đạo luật cũng đề cập đến các tác nhân trong chuỗi giá trị AI, bao gồm các nhà phát triển, nhà triển khai, nhà nhập khẩu và doanh nghiệp sử dụng các hệ thống AI này.
Tại Mỹ, sắc lệnh gần đây của Tổng thống Joe Biden đã tạo tiền đề cho các tiêu chuẩn liên bang mới về an toàn, bảo mật và độ tin cậy của AI.
Hiện Trung Quốc cũng đang soạn thảo luật AI toàn diện. Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hy vọng sẽ hoàn thiện Hướng dẫn ASEAN về Quản trị và Đạo đức AI vào đầu năm tới.
Tuy nhiên, các CEO của Đông Nam Á cũng nhận thức rõ về nhược điểm của AI, đồng thời thừa nhận rằng cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để giải quyết các rủi ro từ các cuộc tấn công mạng cho đến thông tin sai lệch và deepfake (lừa đảo).
Theo kết quả cuộc khảo sát gần đây khác của Ernst&Young, các doanh nghiệp đầu tư vào AI nhận thấy việc quản lý các vấn đề liên quan đến độ chính xác, đạo đức và quyền riêng tư sẽ đòi hỏi những thay đổi đáng kể trong hoạt động quản trị của họ. Nhưng rất ít doanh nghiệp thực hiện các bước theo hướng đó, chỉ khoảng 30% số tổ chức trên toàn cầu có chiến lược quản trị AI đối với toàn doanh nghiệp.
Giới chuyên gia cũng cho rằng các doanh nghiệp có thể được hưởng lợi từ các khung quy định và chính sách xung quanh AI, điều này không chỉ bảo vệ người tiêu dùng, mà còn rất quan trọng trong việc tạo lập đủ niềm tin vào AI để duy trì việc mở rộng các ứng dụng của AI và nhận thức rõ tiềm năng của AI.