Quảng cáo hướng tới phụ nữ 'ế' gây bão ở Trung Quốc

(Ngày Nay) - Chỉ trong 9 tháng qua, quảng cáo này có hơn 46 triệu lượt xem trên YouTube và các kênh khác và giúp tăng 50% doanh số của SK-II tại Trung Quốc.
Quảng cáo hướng tới phụ nữ 'ế' gây bão ở Trung Quốc

Trong quảng cáo mỹ phẩm dài 4 phút của Procter & Gamble (P&G), một phụ nữ Trung Quốc trẻ tuổi đang khóc khi bàn luận với bố mẹ về tình trạng độc thân của mình, Bloomberg cho biết.

"Con bé có nhan sắc trung bình, không quá xinh đẹp", mẹ cô gái nói. "Đó là lý do nó còn độc thân". Trong tiếng Trung, "sheng nu" là từ chỉ những phụ nữ đã gần sang tuổi 30 nhưng vẫn chưa lập gia đình. 

Với mục đích gạt bỏ kỳ thị đối với những phụ nữ này, P&G tung ra chiến dịch quảng cáo với sản phẩm dưỡng da chuyên dùng để cải thiện dấu hiệu tuổi tác trên làn da. Cả hai đều thuộc dòng sản phẩm cao cấp SK-II của hãng này. Chỉ trong 9 tháng qua, quảng cáo này đã giúp tăng 50% doanh số của SK-II tại Trung Quốc, theo Markus Strobel, Giám đốc toàn cầu của SK-II.

“Chiến dịch này đã đưa chúng tôi lên bản đồ Trung Quốc và tạo hiệu ứng rất tích cực ở khách hàng và nhà phân phối", ông nói. "Nó cũng giúp chúng tôi thu hút được những phụ nữ trẻ tuổi và có việc làm ổn định".

P&G cho biết hãng này đã đánh giá thấp nhu cầu của người Trung Quốc với các dòng cao cấp như SK-II, sản phẩm tẩy trắng răng hay dao cạo râu ProGlide Flexball - chiếm tới 50% tổng sản phẩm của hãng trên toàn thế giới. Đây cũng là chiến dịch giúp SK-II mở rộng thị trường toàn cầu.

Tâm điểm của chiến dịch này là video về sheng nu, với hơn 46 triệu lượt xem trên YouTube và các kênh khác.

Quảng cáo xúc động này nói về những phụ nữ còn độc thân đã qua tuổi 25 và chịu áp lực từ gia đình, xã hội về việc kết hôn. Ở Trung Quốc có một nơi gọi là "thị trường hôn nhân" ở công viên. Tại đây, các bậc phụ huynh treo hồ sơ "quảng cáo" về con gái họ để tìm bạn đời. Sau đó, những phụ nữ bị coi là "ế" này cho bố mẹ họ xem "quảng cáo" của chính mình và bày tỏ khát khao được sống độc thân cho tới khi tìm được người bạn đời họ yêu thật sự.

Hãng quảng cáo Thụy Điển Forsman & Bodenfors là đơn vị sản xuất video này. Sản phẩm nằm trong chiến dịch "Thay đổi số phận" của P&G khởi động gần 3 năm trước. Quảng cáo khuyến khích phụ nữ vượt qua rào cản, sống và làm việc theo cách mà họ muốn.

Theo Jennifer Gilhool, quản lý phòng nghiên cứu kinh tế liên quan tới giới của một hãng tư vấn đặt tại Mỹ, mong muốn kết hôn muộn của phụ nữ không được ủng hộ ở Trung Quốc.

Các bậc phụ huynh Trung Quốc, trong đó phần lớn có con một, luôn hy vọng con gái (hoặc con trai) kết hôn và sinh con. Chính phủ nước này cũng khuyến khích kết hôn sớm để giải quyết tình trạng dân số già và tỷ lệ sinh thấp. Nam giới trẻ, nhiều hơn phụ nữ, luôn lo lắng trong việc tìm được người bạn đời môn đăng hậu đối càng sớm càng tốt.

Gilhool không ủng hộ chiến dịch của P&G và cho rằng nó đề cao ngoại hình của phụ nữ, thay vì những thành tựu cá nhân của họ: “Tôi cho rằng những tác động của quảng cáo này không đúng như mục đích của nó".

Còn đại diện của P&G, Damon Jones, cho biết chiến dịch này "cổ vũ những người phụ nữ độc lập và tự quyết định hạnh phúc của mình, bất chấp những định kiến xã hội".

Những phụ nữ Trung Quốc muốn trì hoãn hôn nhân hoặc sống độc thân cần nhiều hơn là chỉ những quảng cáo như thế này để thay đổi định kiến xã hội.

"Nó chỉ đưa ra những vấn đề đang tồn tại trong xã hội, chứ không thực sự đưa ra giải pháp", Tong Lei, một nhân viên du lịch 36 tuổi tại Thượng Hải nhận xét. Cô đã xem video này nhưng không mua sản phẩm của SK-II.

“Bố mẹ tôi biết rằng xã hội đã thay đổi, nhưng suy nghĩ của họ về hôn nhân vẫn không thay đổi", Lei chia sẻ. Cô cho biết quan hệ giữa cô và bố mẹ chỉ cải thiện khi cô chuyển về căn hộ riêng của mình 2 năm trước, dù đây không phải là lựa chọn kinh tế cho nhiều phụ nữ độc thân.

"Quan niệm coi thường phụ nữ độc thân chỉ thay đổi khi thế hệ chúng tôi trở thành cha mẹ", Lei nói.

Jessica Sui, 29 tuổi, đến từ Thâm Quyến hiện làm việc tại một công ty dịch vụ hàng không ở Thượng Hải, cho biết ban đầu cô không nhận ra đây là quảng cáo của một công ty mỹ phẩm cho tới cuối video, khi logo của thương hiệu này xuất hiện. Cô muốn cho bố mẹ xem nó.

"Tôi hy vọng nó sẽ làm họ cảm thấy tốt hơn", Sui nói. "Họ nóng lòng với chuyện hôn nhân của tôi hơn cả bản thân tôi".

Anh trai của Sui chấp nhận cuộc hôn nhân do cha mẹ dàn xếp, còn cô thì không. “Cha mẹ cho rằng hôn nhân là hạnh phúc đích thực", cô nói. "Nhưng những người ở tuổi tôi lại không nghĩ vậy".

Theo Zing
Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
(Ngày Nay) - Chiều 22/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc điều động, phân công, bổ nhiệm Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) cho biết, nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024), Trung tâm sẽ miễn vé cho du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại di sản Thành nhà Hồ.
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác quốc tế tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ Thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc” từ ngày 18-24/11/2024 và Hội nghị triển khai Kế hoạch hành động phòng, chống kháng thuốc lĩnh vực y tế giai đoạn 2024 – 2025.
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.