Quảng cáo thực phẩm chức năng Yucca TD: 'Mập mờ' lừa người dùng

Đó là khẳng định của TS Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm về chiêu thức quảng cáo của thực phẩm chức năng Yucca TD.
Quảng cáo thực phẩm chức năng Yucca TD: 'Mập mờ' lừa người dùng

Thực phẩm chức năng Yucca TD mập mờ trong quảng cáo kinh doanh

Thực phẩm chức năng Yucca TD hiện đang quảng cáo trên thị trường về công dụng như một đơn thuốc chữa bệnh gút. Trong đó còn khẳng định chữa trị hiệu quả và phòng tránh bệnh một cách an toàn.

Theo đó, trên trang chủ của thực phẩm chức năng này còn khẳng định: "Yucca TD chữa trị bệnh gút hiệu quả bằng thảo dược Yucca 100%".
Skip in 5...Ad finishes in 27 seconds

Trong khi đó, Bộ Y tế Việt Nam định nghĩa thực phẩm chức năng là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể người, có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ gây bệnh. Tuy nhiên, thực phẩm chức năng không phải là thuốc và nó không điều trị được bệnh.

Như vậy, việc quảng cáo trên mạng 'lập lờ' của Yucca TD - sản phẩm của Công ty TNHH Dược phẩm và Thương Mại Thiên Dược là hoàn toàn sai quy định.

Tiếp tục những sai phạm của đơn vị phân phối thực phẩm chức năng Yucca TD, tại webside có tên Yuccatd.com.vn, đơn vị này luôn nhấn mạnh vào hiệu quả của Yucca TD trong việc điều trị bệnh gút.

Quảng cáo thực phẩm chức năng Yucca TD: 'Mập mờ' lừa người dùng ảnh 1

Thực phẩm chức năng liệu có chữa được bệnh gút hiệu quả như trong quảng cáo?

Trong đó có đoạn: "Loại bỏ các cơn đau và giảm viêm nhiễm nhờ sự có mặt của tinh chất nghệ - một trong những chất chống viêm chữa bệnh gút hiệu quả" hoặc "Tất cả những hành động này có thể giúp cơ thể khôi phục từ bệnh gút và không lo sợ sẽ bị tấn công một lần nữa".

Thậm chí, đơn vị này còn khẳng định với người tiêu dùng: "Giúp bạn thoát khỏi nỗi lo chỉ sau 15 ngày sử dụng".

Muốn biết rõ tác dụng thần kỳ của dược phẩm này có giống như quảng cáo không, PV tìm đến sự trợ giúp của dược sĩ và nhận được câu trả lời: "Yucca TD là thực phẩm chức năng và nó không phải là thuốc. Yucca TD giúp hỗ trợ điều trị bệnh gút. Còn việc khỏi bệnh hay không còn phụ thuộc vào chế độ ăn uống, sinh hoạt của người bệnh nữa".

Tiếp lời, vị dược sĩ này còn cho biết: "Khi người bệnh sử dụng Yucca TD sẽ cảm nhận được các hiệu quả của chúng sau 30 - 60 ngày" và "Gút là bệnh mãn tính không chữa được, tuy nhiên Yucca TD sẽ hỗ trợ người bệnh".

Trả lời câu hỏi của PV: "Tại sao Yucca TD lại quảng cáo rằng sẽ có hiệu quả trong 15 ngày sử dụng?". Dược sĩ này chia sẻ: "Khi người bệnh sử dụng Yucca sẽ cảm nhận thấy hiệu quả sau 15 ngày. Còn trong 30 - 60 ngày sẽ thấy hiệu quả tức thì hơn" (?!)

Việc quảng cáo thực phẩm chức năng có thể điều trị bệnh là sai hoàn toàn!

PV đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm - Bộ Y tế. Vị Cục trưởng này cho biết: "Việc quảng cáo thực phẩm chức năng có thể điều trị bệnh là sai hoàn toàn. Trong năm vừa qua, Cục An toàn Thực phẩm đã rút giấy phép của một số công ty đã vi phạm việc quảng cáo trên mạng".

TS. Nguyễn Thanh Phong cho biết: "Tôi không cần đọc kĩ, nhưng nhìn qua quảng cáo của Yucca TD, tôi đã thấy nó sai. Riêng việc quảng cáo là chữa bệnh gút hiệu quả đã là cái sai thứ nhất. Thêm vào đó, lại còn đưa ý kiến của bác sĩ, biểu hiện bệnh gút và các thành phần nguyên liệu trong thực phẩm chức năng để quảng cáo như thuốc là không được".

Quảng cáo thực phẩm chức năng Yucca TD: 'Mập mờ' lừa người dùng ảnh 2

TS. Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm - Bộ Y tế cho biết: "Quảng cáo như Yucca TD là sai hoàn toàn".

TS. Nguyễn Thanh Phong nhận định thêm: "Việc quảng cáo của các công ty bán thực phẩm chức năng luôn phải gửi nội dung trước cho Cục An toàn Thực phẩm kiểm tra mới được phép đăng tải.

Tuy nhiên, trên mạng bây giờ có nhiều nguồn quảng cáo không chính thống, thậm chí ngay cả trên báo chí nhiều khi cũng quảng cáo sai. Vì vậy, Cục An toàn Thực phẩm đang phối hợp với Bộ Thông tin - Truyền thông để kiểm tra các hành vi sai phạm trong quảng cáo thực phẩm chức năng".

Trước những hành vi sai phạm trong việc quảng cáo thực phẩm chức năng Yucca TD, do Công ty TNHH Dược phẩm và Thương Mại Thiên Dược nhập khẩu từ Mỹ và đang bán tại thị trường Việt Nam, TS Nguyễn Thanh Phong cho biết, đã tiếp nhận thông tin từ báo chí và sẽ kiểm tra lại hoạt động quảng cáo của công ty bán sản phẩm Yucca TD.

Tiểu Lâm

Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Nguyễn Trung Cường giúp Điền kinh lập "hat-trick vàng" trong ngày hôm nay.
SEA Games 33: Ngày bùng nổ và kịch tính của Thể thao Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày thi đấu thứ sáu (15/12) tại SEA Games 33 đã khép lại, ghi nhận những khoảnh khắc bùng nổ của Thể thao Việt Nam với cú đúp Huy chương Vàng (HCV) từ điền kinh cho đến chiến thắng thuyết phục của U22 Việt Nam. Những kết quả này giúp Đoàn thể thao Việt Nam tạm thời duy trì vị trí thứ 3 trên bảng tổng sắp huy chương với 39 HCV, 47 huy chương Bạc (HCB) và 70 huy chương Đồng (HCĐ).
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
(Ngày Nay) - Không chỉ ghi lại một live concert, “Chân Trời Rực Rỡ” mang đến một cách tiếp cận mới mẻ về văn hóa và nguồn cội thông qua ngôn ngữ điện ảnh tài liệu. Bộ phim mở ra hành trình để khán giả soi chiếu lại tình yêu quê hương, đất nước và những giá trị "căn tính Việt" trong mỗi con người.
Bà Hà Thị Nhân (thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông) gắn bó với nghề dệt thổ cẩm 65 năm. Ảnh: Hoa Mai/TTXVN.
Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông
(Ngày Nay) - Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.