Theo đơn tố cáo của chị N.T.H. (trú TP Tam Kỳ), đầu tháng 8/2016, chị quen với một người nước ngoài tự xưng là Renzo Roland trên mạng xã hội facebook và thường xuyên trao đổi thông tin với nhau qua phần mềm Whatapp.
Sau một thời gian “tâm sự”, Renzo Roland hứa với chị H. sẽ chuyển tặng cho chị món quà qua đường bưu phẩm. Đến đầu tháng 1/2017, có một người phụ nữ xưng tên N.T.L., giới thiệu là nhân viên một công ty chuyển quà tại Việt Nam điện thoại cho chị H. và yêu cầu chuyển tiền đóng phí nhận hàng là 42 triệu đồng vào tài khoản do đối tượng cung cấp.
Do cả tin, chị H. đã chuyển 42 triệu đồng vào tài khoản theo yêu cầu; sau đó N.T.L. nhiều lần gọi điện cho chị H. yêu cầu đóng tiền với những lý do như phí bảo hiểm cho gói hàng, phí tham gia tài khoản trực tuyến trên mạng để nhận hàng, tổng số tiền mà chị H. đã chuyển cho đối tượng gần 600 triệu đồng mà vẫn không nhận được hàng.
Đến lúc nghi ngờ có dấu hiệu bị lừa đảo, chị H. đã không gửi tiền nữa và trình báo đến cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Nam.
Cũng với thủ đoạn yêu cầu chuyển tiền để nhận hàng, chị L.T.T. và P.T.T.G. (trú TP Hội An) đã bị 2 đối tượng tự xưng là người nước ngoài, lừa đảo để chiếm đoạt số tiền gần 300 triệu đồng.
Theo Công an tỉnh Quảng Nam, tất cả những trường hợp bị lừa đảo như trên đều có điểm chung là người bị hại trao đổi thông tin qua mạng, internet, các phần mềm chat… với đối tượng, rồi nảy sinh lòng tham bị các đối tượng lừa đảo hứa gửi tiền, quà, hàng từ nước ngoài về.
Mặc dù người nhận đã đóng đầy đủ các loại phí theo yêu cầu của người gửi nhưng thực tế không có món tiền, quà hoặc hàng nào được gửi về địa chỉ của người nhận.
Công an tỉnh Quảng Nam cảnh báo: “Từ thực trạng trên, đề nghị người dân phải hết sức lưu ý, cảnh giác với các yêu cầu chuyển tiền qua tài khoản để được nhận hàng, quà, tiền… của các đối tượng để tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản; kịp thời trình báo với cơ quan Công an để ngăn chặn và xử lý nghiêm minh các đối tượng phạm pháp”.
Theo Dân trí