Quảng Nam: Nổ mìn, sập hầm vàng, 4 phu vàng tử vong do ngạt khí

Khi được cứu ra ngoài, 4 trong 5 phu vàng đã tử vong do bị ngạt khí độc trong đường hầm xuyên sâu xuống lòng đất ở thôn Dung, tỉnh Quảng Nam.
Quảng Nam: Nổ mìn, sập hầm vàng, 4 phu vàng tử vong do ngạt khí

Theo thông tin nhận được, khoảng 17h ngày 12/4, một nhóm phu vàng 7 người đang khai thác vàng trái phép dưới đường hầm xuyên sâu xuống lòng đất thuộc địa phận thôn Dung (thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam) thì cho nổ mìn, khi khói khí trong hầm chưa thoát ra hết thì các phu vàng đã đi vào để khai thác bất ngờ bị ngạt khí.

Hai người trong số đó đã chạy thoát, còn lại 5 người đã ngất xỉu. Các phu vàng phía trên hầm đã cố lao xuống hầm để đưa những người còn lại lên nhưng mọi nỗ lực bất thành do hầm sâu và gặp phải luồng khí độc.

Quảng Nam: Nổ mìn, sập hầm vàng, 4 phu vàng tử vong do ngạt khí ảnh 1

Lực lượng cứu hộ đưa phu vàng ra khỏi đường hầm đầy khí độc.

Vietnamnet cho biết, do nhóm này khai thác vàng không báo cáo với chính quyền địa phương nên tới tận 19h tối, cơ quan chức năng mới nhận được thông tin và điều động lực lượng tới ứng cứu.

Nhiều xe cứu thương, bác sĩ cùng hàng chục công an có mặt tại hiện trường. Lực lượng cứu hộ phải mất nhiều giờ bơm khí oxy xuống hầm và dùng mặt nạ chống độc, đến 23h cùng ngày mới có thể đưa được nạn nhân lên.

Tuy nhiên, 4 trong số 5 phu vàng đó đã tử vong do hít phải quá nhiều khí độc. Hiện, nạn nhân còn lại đang được cấp cứu tại Bệnh viện huyện Giang Nam, tỉnh Quảng Nam trong tình trạng nguy kịch.

Theo nhận định ban đầu của bác sĩ, nguyên các nạn nhân tử vong được xác định do bị ngạt khí, một loại khí rất cay và nồng. Hiện, cơ quan chức năng điều tra đang điều tra vụ việc.

Quảng Nam: Nổ mìn, sập hầm vàng, 4 phu vàng tử vong do ngạt khí ảnh 2

Miệng hầm - nơi xảy ra vụ ngạt khí khiến 4 phu vàng tử vong. Ảnh: Vietnamnet.

Trả lời trên báo Người lao động, Bí thư Huyện ủy Nam Giang – ông Chơ Rum Nhiên cho biết, đường hầm có rất nhiều khí độc. Ban đầu, lực lượng cứu hộ đã cử một số người xuống cứu nạn nhân nhưng bị ngạt khí, đã phải đưa đi cấp cứu. Danh tính của các nạn nhân vẫn chưa được xác định, chỉ biết 4 nạn nhân quê huyện Kỳ Sơn (Nghệ An).

Cũng trong tối 12/4, ông Huỳnh Sông Thu – Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam đã đến hiện trường chỉ đạo vụ việc.

Trước đó, do khai thác vàng trái phép và thường xuyên bị đuổi, nên hầu hết các chủ vàng ở bãi vàng 39, xã Phước Hóa, huyện Phước Sơn, Quảng Nam làm địa đạo và kè chống hầm vàng rất sơ sài, thủ công và phương tiện phục vụ cho việc khai thác vàng rất thiếu thốn. Nhiều vụ việc ngạt khí khi khai thác vàng đã xảy ra tại đây. Cụ thể, vào ngày 8/4, 3 phu vàng đã chết ngạt tại hầm vàng của bà Hương và ông Toàn, trú tại thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn, Quảng Nam. Điều đáng nói là vụ việc đã bị bưng bít, đường hầm khai thác vàng này đã bị đánh sập, xóa chứng cứ.

A.M

Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
(Ngày Nay) -  Đắk Lắk đang vào thời điểm chuyển mùa, thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh khiến số ca đột quỵ gia tăng, có nguy cơ tử vong cao nếu không được cấp cứu và xử trí kịp thời.
Ban lãnh đạo Viettel chúc mừng đồng chí Cao Anh Sơn và đồng chí Nguyễn Đạt được bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn.
Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
(Ngày Nay) - Sáng 2/11, tại Văn phòng Quân ủy Trung ương, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã trao Quyết định số 420/QĐĐ-BQP và Quyết định số 468/QĐĐ-BQP ngày 1/11/2024 về việc bổ nhiệm cán bộ cho Thượng tá Cao Anh Sơn và Trung tá Nguyễn Đạt giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.
Đường sắt Việt Nam tiếp tục xảy ra sự cố tàu hoả trật bánh
(Ngày Nay) - Ngày 1/11/2024, trên tuyến đường sắt vào ga Hải Vân Nam (TP. Đà Nẵng) tiếp tục xảy ra vụ trật bánh tàu khiến 3 toa hàng lật, gây ách tắc đoạn tuyến qua đèo Hải Vân. Trước đó, đường sắt Việt Nam đã liên tiếp xảy ra nhiều sự cố tương tự, mà các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân cần xem xét về yếu tố chất lượng, niên hạn toa tàu, nhất là toa tàu hàng.