Quý ông ăn sữa chua 2 lần/tuần có tác động bất ngờ lên nguy cơ ung thư

 Các nhà khoa học Mỹ khuyên nam giới nên thử món sữa chua để phòng ngừa một trong những dạng ung thư phổ biến nhất thế giới.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhóm tác giả từ Đại học Y khoa Washington ở St Louis, Missouri (Mỹ) phát hiện ra rằng chỉ với 2 hũ sữa chua/tuần, quý ông có thể giảm tới 26% nguy cơ phát triển một cấu trúc tiền ung thư ở trong ruột.

Đó là adenoma, một dạng polyp tuyến. Nó không phải là khối u ung thư, nhưng có nguy cơ cao phát triển thành khối u ác tính trong đại tràng, trực tràng. Đó là lý do chúng được coi như những khối "tiền ung thư".

Nếu đã bị dạng polyp tuyến này mà ăn sữa chua, bệnh nhân vẫn được hưởng lợi: nguy cơ khối adenoma tăng trưởng sẽ giảm tới 20%.

Để đưa tới kết quả trên, các nhà khoa học đã xem xét chế độ ăn uống và sự phát triển của adenoma trên 32.600 và 55.7000 phụ nữ. Tất cả họ đều trải qua nội soi ruột trong những năm 1986 đến 2012.

Tuy nhiên, họ chỉ ghi nhận được các tác dụng bất ngờ nói trên của món sữa chua lên các quý ông. Ở phụ nữ, không có khác biệt nào được ghi nhận nếu họ ăn nhiều, ăn ít hay không ăn sữa chua.

Các tác giả cho biết đây là nghiên cứu dạng quan sát nên vẫn cần thêm các nghiên cứu tiếp nối để giải thích rõ ràng hơn cơ chế của món sữa chua lên các khối u tiền ung thư này. Tuy nhiên bước đầu họ đã ghi nhận được 2 loại men vi sinh thường có trong sữa chua có thể làm giảm lượng các chất gây ung thư trong ruột con người.

Theo Người Lao động
Dâng hương và hoa bên bờ sông Thạch Hãn ngày 27/7/2026. Ảnh: facebook Lê Bá Dương
Gặp lại tác giả “Đò lên Thạch Hãn ơi… chèo nhẹ”
(Ngày Nay) -Lần đầu tôi gặp nhà thơ Lê Bá Dương vào năm 2008 tại phố biển Nha Trang trong một cuộc thi hoa hậu, mà cuộc thi nhan sắc nào cũng đều có ít nhiều… tai tiếng. Khi đó tôi chỉ biết ông là một nhà báo cũng đang tác nghiệp tại sự kiện như mình. Lần gặp lại này ở một nhà sách của NXB Trẻ tại TPHCM với cuốn sách “Những bức di thư Thành cổ” do Lê Bá Dương biên soạn. Không gặp tác giả nhưng gặp tác phẩm như gặp lại cố nhân…
Câu chuyện sử thi Bahnar lọt vào Bộ sưu tập Sách tiêu biểu dành cho thanh thiếu nhi bằng ngôn ngữ bản địa và có nguy cơ mai một của UNESCO toàn cầu
Câu chuyện sử thi Bahnar lọt vào Bộ sưu tập Sách tiêu biểu dành cho thanh thiếu nhi bằng ngôn ngữ bản địa và có nguy cơ mai một của UNESCO toàn cầu
(Ngày Nay) - Cuốn sách truyện song ngữ về sử thi Bahnar có tựa đề “Giông làm bạn với Glaih-Phang” (tiếng Bahnar: Giông Tơ Pô̆ Păng Glaih-Phang) đã được chọn vào Bộ sưu tập Sách tiêu biểu dành cho thanh thiếu nhi bằng ngôn ngữ bản địa và có nguy cơ mai một của UNESCO toàn cầu.
Rủi ro bản quyền khi dùng AI tạo sinh
Rủi ro bản quyền khi dùng AI tạo sinh
(Ngày Nay) - Các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh đang mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp nhưng đồng thời cũng đặt ra những vấn đề pháp lý.