Sách giáo khoa: Không thể sửa kiểu chắp vá

0:00 / 0:00
0:00
 Bộ Giáo dục và Đào tạo tính đến việc đăng lên mạng bản thảo sách giáo khoa để xin góp ý đa chiều từ giáo viên, cán bộ quản lý, nhà khoa học và người dân

Chỉ còn 10 ngày nữa là đến hạn Nhà Xuất bản (NXB) ĐH Sư phạm TP HCM và các tác giả của sách giáo khoa (SGK) Tiếng Việt 1 - bộ Cánh Diều nộp phương án chỉnh sửa, hiệu đính để Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) xem xét phê duyệt nội dung chỉnh sửa. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều ý kiến băn khoăn.

Nhiều bộ sách, sửa sao hết?

GS Nguyễn Lân Dũng nhận định không chỉ SGK Tiếng Việt lớp 1 tập 1 của bộ sách Cánh Diều mà cả tập 2 của sách này cũng có nhiều "sạn". PGS Nguyễn Hữu Đạt - Viện trưởng Viện Ngôn ngữ và Văn hóa phương Đông, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Việt ngữ học Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG Hà Nội) - cho rằng những sai sót trong sách không thể coi là "sạn" mà là những lỗi sai cơ bản cả về phương pháp biên soạn, ngữ liệu, tri thức về ngôn ngữ học, về mục đích dạy tiếng Việt, ngữ liệu của các bài đọc cũng ngô nghê, phương pháp học âm vần gán ghép các từ ngữ rất tùy tiện…

Chính vì thế, ông cho rằng nếu muốn dùng SGK Tiếng Việt 1 - bộ Cánh Diều thì phải biên soạn lại chứ không thể sửa chữa theo kiểu chắp vá. Ngoài ra, vì cơ sở khoa học để biên soạn sách này không xuất phát từ chuẩn mực khoa học, không đạt yêu cầu nên bây giờ có đưa ngữ liệu nào vào xử lý cũng không hoàn thiện.

Sách giáo khoa: Không thể sửa kiểu chắp vá ảnh 1

Học sinh lớp 1 tại TP HCM học SGK mới. Ảnh: TẤN THẠNH

GS Nguyễn Lân Dũng cũng cho rằng học sinh lớp 1 không thể học Lev Tolstoy hay ngụ ngôn La Fontaine như ở bộ Cánh Diều. Ông đồng tình với quan điểm chỉnh sửa theo cách mà Bộ GD-ĐT đưa ra là chưa phù hợp bởi nếu chỉnh sửa, hiệu đính rồi in tài liệu chỉnh sửa đính kèm thì cũng sẽ là tài liệu rất dài, gây thêm khó khăn cho giáo viên, học sinh. GS Nguyễn Lân Dũng cho rằng Hội đồng thẩm định SGK đã mắc lỗi lớn vì đã thông qua sách này. Người viết sách có thể do trình độ hoặc quan điểm riêng viết SGK theo cách của họ nhưng hội đồng thẩm định chính là người "gác cửa" cho qua hay không, trách nhiệm của hội đồng rất lớn.

Hiệu trưởng một trường tiểu học chia sẻ bà đã nghiên cứu tất cả các bộ sách và nhận thấy không chỉ sách Tiếng Việt 1 - bộ Cánh Diều có sạn mà những sách khác cũng nhiều lỗi ngô nghê, dùng từ tùy tiện và nặng với học sinh lớp 1. "Nhiều ý kiến tập trung vào sách Cánh Diều, trong khi nhiều SGK khác cũng mắc những lỗi tương tự, vậy thì cần sửa kiểu gì?" - nữ hiệu trưởng đặt câu hỏi. Bà cũng cho rằng SGK lớp 1 hiện tại thể hiện quan điểm, ý chí của người lớn nhiều hơn và thật sự quá sức tiếp thu của một đứa trẻ.

Mở rộng thực nghiệm, lấy ý kiến giáo viên

Theo Bộ GD-ĐT, hiện công tác thẩm định SGK lớp 2 và lớp 6 theo chương trình giáo dục phổ thông mới đã được thực hiện xong vòng 1. Các tác giả cũng đã chỉnh sửa và hội đồng đã bắt đầu thu sách để chuẩn bị triển khai thẩm định vòng 2. Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT, cho hay đối với SGK lớp 2, lớp 6, Bộ GD-ĐT yêu cầu các thành viên Hội đồng thẩm định tập trung vào việc trao đổi và tăng cường thảo luận, thậm chí có thể tranh luận giữa các tác giả với Hội đồng thẩm định.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ nói thêm: Bộ GD-ĐT đang lên phương án mở rộng nhóm những người góp ý bản mẫu SGK. Ngoài ra, bộ cũng tính đến việc đăng lên mạng bản thảo SGK để xin ý kiến góp ý đa chiều từ giáo viên, cán bộ quản lý, nhà khoa học và người dân. Trên cơ sở phản hồi nhận được, bộ sẽ nghiên cứu và đề ra giải pháp phù hợp. Dự kiến, việc trưng cầu ý kiến được thực hiện trên cổng thông tin của Bộ GD-ĐT tương tự quy trình lấy ý kiến các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.

Nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Xuân Nhĩ cho hay ông đồng tình với việc mở rộng lấy ý kiến đông đảo của giáo viên, nhất là những giáo viên đang giảng dạy để có những ý kiến có giá trị đối với SGK lớp 2, lớp 6. Ông cũng cho rằng để tránh việc giáo viên ngại nói ra những điều họ suy nghĩ, đặc biệt là những ý kiến mang tính phản biện thì cần có công văn yêu cầu các thầy cô giáo góp ý thẳng thắn về nội dung của các bộ sách. Ngoài ra, PGS Trần Xuân Nhĩ cho rằng cần triển khai dạy thực nghiệm rộng rãi trong khoảng 6 - 8 tháng để có đánh giá cụ thể từ phía các cơ sở giáo dục, học sinh và giáo viên.

PGS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, khẳng định quan điểm rằng giáo viên là người trực tiếp giảng dạy, có kiến thức về lĩnh vực chuyên môn, am tường tâm lý học, giáo dục học, do vậy việc góp ý sẽ sát với thực tế.

Theo Người Lao động
Các chủ phương tiện khi bị dừng xe để kiểm tra sẽ đọc số điện thoại, hoặc liên lạc người được cho là lãnh đạo CSGT huyện để không bị xử phạt. Ảnh: Chụp màn hình
Đồng Nai: Điều tra, xử lý nghiêm vụ lãnh đạo CSGT bị tố ‘thu tiền tháng’ để ‘giải cứu’ xe sai phạm

(Ngày Nay) - Mới đây, mạng xã hội lan truyền nhiều clip ghi lại bằng chứng cho thấy, chủ các phương tiện giao thông quá tải, sai phạm đã liên lạc một số người được cho là “lãnh đạo CSGT huyện Trảng Bom” nhờ “giải cứu”. Một chủ phương tiện trong clip còn cho biết, mỗi tháng họ phải nộp 1 triệu đồng để những người này can thiệp khi bị CSGT kiểm tra.

Học sinh Hà Nội phải đeo khẩu trang từ nhà đến trường
Học sinh Hà Nội phải đeo khẩu trang từ nhà đến trường

(Ngày Nay) - Các trường học phải có thiết bị đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, nơi rửa tay bằng nước sạch và xà phòng.... Cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh tiếp tục thực hiện thường xuyên việc đeo khẩu trang từ nhà đến trường và từ trường về nhà.

Thanh Thanh Hiền ly hôn Chế Phong
Thanh Thanh Hiền ly hôn Chế Phong

(Ngày Nay) - Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền đã ly hôn với ca sĩ Chế Phong, con trai của danh ca Chế Linh, vì anh thay lòng đổi dạ.

Tất cả các F1,F2 tại TP HCM đều âm tính
Tất cả các F1,F2 tại TP HCM đều âm tính

(Ngày Nay) - Sáng 5/12, CDC TP Hồ Chí Minh (HCDC) thông tin, tất cả các mẫu xét nghiệm F1, F2 của 4 ca mắc COVID-19 mới đều âm tính với SARS-CoV-2. Như vậy, trong 3 ngày liên tiếp, thành phố không có ca mắc mới trong cộng đồng, chùm ca bệnh khởi phát từ bệnh nhân 1342 đã được ngăn chặn.

Điều gì xảy ra khi virus Sars-CoV-2 ở trong cơ thể
Điều gì xảy ra khi virus Sars-CoV-2 ở trong cơ thể

(Ngày Nay) -  Khi số ca mắc COVID-19 ngày một tăng, các chuyên gia đã phải làm việc không ngừng nghỉ để tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh này. Chúng ta biết rằng các triệu chứng khi mắc bệnh bao gồm sốt, ho và khó thở. Vậy virus đã làm gì bên trong cơ thể để gây ra những triệu chứng đó?

Lơ là, chủ quan trong giám sát, theo dõi y tế người thuộc diện cách ly tập trung, cách ly tại nhà có thể làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.
Chống dịch COVID-19: 'Trên nóng, dưới lạnh', khắc phục cách nào?

(Ngày Nay) - Đến sáng hôm nay, 5/12, tất cả trường hợp F1, F2 của các ca nhiễm COVID-19 ở TPHCM, khởi phát từ BN 1342 lây cho BN 1347, BN 1348, BN 1349, đều âm tính nhưng tình huống lây nhiễm là lời cảnh báo nghiêm khắc về tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, nhất là sự chủ quan, lơ là của chính quyền, lực lượng phòng chống dịch ở cơ sở.