Sách giáo khoa lớp 1 mới: Học sinh hứng thú hơn, tích cực hơn

Sau một tuần “làm quen” với sách giáo khoa mới, giáo viên, học sinh các trường học Hà Nội đã có những cảm nhận bước đầu về sự đổi mới trong chương trình và phương pháp giảng dạy.
Giờ dạy Học vần tại trường tiểu học Phương Liệt.
Giờ dạy Học vần tại trường tiểu học Phương Liệt.

Cô Đào Thu Thủy - Tổ trưởng tổ chuyên môn khối 1 Trường Tiểu học Tràng An (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) nhận định sách giáo khoa mới đáp ứng những kỳ vọng của giáo viên và thực sự gây hứng thú với học sinh. Bên cạnh đó, chương trình giáo dục này cũng khích lệ sự sáng tạo của giáo viên. Các môn học có sự tích hợp nội môn và liên môn khá tốt.

Trong số 5 bộ sách được Bộ GD&ĐT phê duyệt và đưa vào sử dụng, trường Tiểu học Tràng An chọn bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực”. Bộ sách chú trọng vào việc phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh, khích lệ sự hứng thú của các em bằng việc được tương tác nhiều hơn để thể hiện mình.

Lấy ví dụ cụ thể về sự khác biệt so với chương trình học lớp 1 những năm trước, cô Thủy cho biết: Ở tuần học thứ nhất, học sinh được tìm hiểu về chủ đề Gia đình ở cả môn Đạo đức và Tự nhiên xã hội. Điều này rất thuận lợi cho việc tiếp cận kiến thức của các em.

Đặc biệt, hoạt động trải nghiệm là nội dung giáo dục hoàn toàn mới, hấp dẫn học sinh nhất. Với thiết kế 3 tiết/tuần, ở môn Hoạt động trải nghiệm, học sinh đã có dịp được thăm quan để hiểu về trường, xem video giới thiệu và hoạt động theo chủ đề. Đây là môn học mới mẻ và khiến các em hào hứng, thích thú nhất.

Theo cô Thủy, sách chỉ là điều kiện cần, sự linh hoạt, chủ động sáng tạo của giáo viên mới là điều kiện đủ để mỗi tiết học theo chương trình mới thực sự đạt hiệu quả. Vì vậy, chương trình mới đòi hỏi giáo viên phải chủ động trong việc tìm hiêu bộ sách nguồn tài liệu đồng thời phải huy động vốn kinh nghiệm để có thể làm sao phát huy tốt nhất, tiếp cận nhanh nhất với những đổi mới.

Năm học này, Trường tiểu học Phương Liệt (quận Thanh Xuân, Hà Nội) chọn Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống” của NXB Giáo dục Việt Nam làm tài liệu giảng dạy. Cô Bùi Thị Kim Loan – khối trưởng khối 1 cho biết, sách giáo khoa bám sát chương trình giáo dục phổ thông mới và kế thừa những ưu điểm của các bộ sách trước đó.

Bộ sách với cách tổ chức các môn học tạo không gian mở, sáng tạo và linh hoạt cho thầy cô và học trò thông qua các hoạt động, trò chơi, cách tổ chức lớp học. Với chương trình mới, học sinh được chủ động nắm bắt kiến thức thông qua các hoạt động, vì thế học sinh chủ động, tích cực học tập, không khí lớp học sôi nổi, từ đó ghi nhớ bài học tốt hơn. Các em rất vui vẻ, thích thú học tập.

Ngay sau buổi học đầu tiên, lớp 1A4 của cô Loan được nhà trường lựa chọn để thực hiện 2 tiết chuyên đề Học vần cấp Trường năm học 2020-2021. Đến dự giờ có Ban giám hiệu nhà trường và các cô giáo khối 1.

Hai tiết học được đánh giá cao về mặt chuyên môn, sức sáng tạo, hiệu quả, chất lượng. Học sinh chủ động tìm hiểu kiến thức. Sau tiết dạy, Ban giám hiệu nhà trường cùng tổ chuyên môn đã tiến hành thảo luận và rút kinh nghiệm cho những giờ dạy tiếp theo.

Theo cô Phạm Thanh Huyền- hiệu trưởng Trường tiểu học Phương Liệt, chuyên đề của cô Loan để lại ấn tượng tốt đẹp cho giáo viên trong trường. Tiết dạy đã  đạt được mục đích nhà trường đề ra: giải quyết các vấn đề vướng mắc trong quá trình giảng dạy của giáo viên đối với môn học khi thực hiện chương trình SGK mới, phát huy tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập. 

Theo GD&TĐ
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.